ถึงบางอ้อ!'ชั่งทอง'ปิ๋วเก้าอี้ตุลาการศาลรธน.เพราะไม่ตรงสเปกเทพ


เพิ่มเพื่อน    


11 ก.พ.63-   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุผลที่นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ไม่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากส.ว.ส่วนใหญ่มองว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 200 กำหนดคุณสมบัติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มาจากสายศาลปกครองสูงสุดว่า ต้องดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดไม่น้อยกว่า 5 ปี นายชั่งทองเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดไม่ถึง 5 ปี  แต่ที่ผ่านการคัดเลือกมาได้ เพราะที่ประชุมศาลปกครองสูงสุดได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาลดเวลาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดเหลือต่ำกว่า 5 ปี ในการไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าใช้เงื่อนไขต้องดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดไม่น้อยกว่า 5ปี จะไม่มีตุลาการศาลปกครองสูงสุดคนใดได้รับการคัดเลือกเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 

อีกทั้งวรรคท้ายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 200 ระบุว่า ในกรณีจําเป็นให้คณะกรรมการสรรหาจะประกาศลดระยะเวลาลดลงจาก 5 ปีได้ แต่จะเหลือน้อยกว่า 2 ปีมิได้  ในที่สุดคณะกรรมการสรรหาฯมีมติลดเวลาการดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดเหลือไม่น้อยกว่า 3 ปี  ทำให้นายชั่งทองมีคุณสมบัติได้รับคัดเลือกไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  เพราะเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดมา 3 ปีกว่า

อย่างไรก็ตาม ส.ว.หลายคนมองว่า การลดเวลาดำรงตำแหน่งลงมาเหลือ  3 ปีของคณะกรรมการสรรหาฯ เป็นการลดสเปกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ควรเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์สูงมาทำหน้าที่สำคัญ ไม่ควรลดหย่อนกฎเกณฑ์ใดๆลงมา เพราะตัวแทนศาลฎีกาและผู้ทรงคุณวุฒิสาขาอื่นต่างๆดำรงตำแหน่งมากกว่า  5 ปี จึงไม่ควรที่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดจะลดเวลาดำรงตำแหน่งลงมา

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา กล่าวว่า กรณีที่ส.ว.ไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน  1 คนนั้น ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 12 วรรคเก้า ระบุว่าให้ส.ว.แจ้งผลการลงมติไปยังคณะกรรมการสรรหา ซึ่งกรณีดังกล่าวส.ว.จะแจ้งไปยังที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดให้รับทราบว่านายชั่งทอง บุคคลที่สรรหามาจากที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดไม่ได้รับความเห็นชอบ จากนั้นหน่วยงานต้องสรรหาคนใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายสมชาย กล่าวอีกว่า สำหรับ 4 คนที่ได้รับความเห็นชอบ ตามขั้นตอนต้องลาออกจากตำแหน่งที่สังกัดในปัจจุบัน ภายใน 15 วัน จากนั้นสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ จะนัดประชุม 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ดำรงตำแหน่งปัจจุบันและยังไม่พ้นวาระ ร่วมกับ 4 ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะให้นายพรเพชร  วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นำรายชื่อประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ และ 4ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป   ขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 คนที่ต้องพ้นวาระนั้น ส่วนตัวมองว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่ จะได้รับการโปรดเกล้าฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"