บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เมื่อวันจันทร์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งถึงรัฐมนตรีและข้าราชการขอให้ร่วมกันแต่งชุดดำไว้อาลัยเป็นเวลา 1 วัน แก่ผู้เสียชีวิตและเจ้าหน้าที่ที่เสียสละชีวิตจากเหตุกราดยิง 30 ศพ บาดเจ็บ 58 ราย ที่ จ.นครราชสีมา แต่เมื่อวันอังคาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กลับใส่เสื้อสีเทา ขาว กางเกงดำ เช่นเดียวกับ ครม.คนอื่น เนื่องจากนายกฯ ได้พิจารณาเพิ่มเติมเรื่องการแต่งกายเพื่อไม่ให้บรรยากาศโศกเศร้าเกินไป และในเวลาที่ทุกคนต้องการกำลังใจ ไม่จำเป็นต้องแต่งกายสีดำเช่นเดียวกับการไว้ทุกข์ แต่ขอความร่วมมือเพียงแต่งดสีฉูดฉาด แต่ในการประชุมวุฒิสภาวันเดียวกัน ส.ว.และหน่วยงานอื่นยังแต่งชุดดำ...0

       ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. แถลงทั้งน้ำตาขอโทษกรณี จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา นายทหารสังกัดกองพันกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กองทัพภาคที่ 2 ก่อเหตุยิงกราดยิงรวม 30 ศพ โดยเปิดเผยถึงมูลเหตุจูงใจว่า "เริ่มจากผู้ก่อเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติที่ได้มีการซื้อขายที่ดิน และผิดสัญญากัน รวมถึงเรื่องผลตอบแทน" พร้อมวิงวอนสังคมอย่าด่าทหารและกองทัพ ให้มาลงที่ตัวเอง และประกาศขอ 3 เดือน จะล้างบางธุรกิจในกองทัพนี้ตั้งแต่ระดับนายพลถึงพันเอกหลายคนไม่มีงานแน่ สำหรับผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้วและยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ทหาร ต้องย้ายออกเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีบ้านมาอยู่ จับตาว่าอีก 3 เดือน จะทำตามคำพูดตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน...0

        ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความเป็นห่วงคือพฤติกรรมเลียนแบบ แต่นั่นปัญหาปลายเหตุมากกว่า เช่น เหตุกราดยิงในต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ ส่วนใหญ่ต้นเหตุมาจากปัญหาทางเชื้อชาติ เหยียดผิว ทำให้พวก ขวาจัดสุดโต่ง ก่อเหตุ สำหรับสังคมไทยมีเหตุประชาชน เจ้าหน้าที่ ไม่ได้รับความยุติธรรมและไร้ทางออกอยู่มากมาย ส่วนเหตุยิงผู้บังคับบัญชาเกิดหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เสียชีวิตมากขนาดนี้ ส่วนใหญ่มาจากความคับแค้นใจเช่นเดียวกับ จ.ส.อ.จักรพันธ์ กรณี ผบ.ทบ.จะเปิดช่องทางร้องเรียนส่งข้อมูลตรงถึงตัวเอง แต่ต้องแสดงตนว่าเป็นใคร จะมีหลักประกันอย่างไรว่าจะเป็นความลับ โดยเฉพาะใน ระบบชั้นยศแบบทหาร หากผู้บังคับบัญชารู้ว่าผู้ใต้บังคับบัญชา แข็งข้อ ก็ชะตาขาดไปครึ่งตัวแล้ว ดังนั้นการร้องเรียนโดยไม่แสดงตัวตนก็สามารถรับเรื่องไปตรวจสอบได้ หากพบว่ามีข้อเท็จจริงต้องรีบแก้ไขให้ทันท่วงที ก่อนที่จะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ...0

        การโหวตวาระ 2 และ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ของสภาผู้แทนราษฎร ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ 13 ก.พ.นี้ พรรคร่วมรัฐบาลคงต้องทำหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายเดียวในการระดม ส.ส.มาร่วมประชุม เพราะฝ่ายค้านโดยพรรคเพื่อไทย จะไม่เข้าร่วมประชุมด้วย โดยจะเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมเท่านั้น เพราะเห็นว่าปัญหาเกิดจาก ส.ส.รัฐบาล และที่ผ่านมาฝ่ายค้านก็ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลโดยตลอด แต่สุดท้าย พ.ร.บ.ฉบับนี้ก็มาพังเพราะมือของฝ่ายรัฐบาลเอง การบอยคอตเช่นนี้ยิ่งจะเข้าทางรัฐบาลไม่ต้องอภิปรายให้เสียเวลา...0

        ที่ประชุม ส.ว.ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4 คน คือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม, นายวิรุฬห์ แสงเทียน, นายจิรนิติ หะวานนท์ และ นายนภดล เทพพิทักษ์ ยกเว้น นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ที่ไม่ให้ความเห็นชอบ ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยื่นศาล รธน.ขอเปิดไต่สวนพยาน 17 ปากอย่างเปิดเผย ก่อนชี้ชะตาคดีกู้เงิน 21 ก.พ.นี้ แต่คงไม่ทันแล้วล่ะ เพราะหากช้าไปกว่านี้จะเข้าสู่ช่วงทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อทั้ง 4 คน ดังนั้นตุลาการ 5 คนที่จะต้องพ้นตำแหน่งต้องทิ้งทวนวินิจฉัยคดีเงินกู้ในวันที่ 21 ก.พ.นี้แน่นอน...0

        น่าเห็นใจ เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน ที่มีข่าวจะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี 13 ก.พ.นี้ หลังจากถูกทางการฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เกาะกวม และญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่า เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังจากแวะรับผู้โดยสารที่ฮ่องกง 687 คน โดยทางการไทยปฏิเสธให้เทียบท่าเช่นกัน แต่ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ มองตรงข้าม เสนอให้ไปใช้ facilities - สิ่งอำนวยความสะดวกของทหารเรือที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จากนั้นคัดกรอง กักบริเวณ เพื่อสังเกตอาการ คือเรื่องของมนุษยธรรม คนที่อยู่ในเรือเขาเดือดร้อน ถ้าเขาขึ้นฝั่งได้ที่ประเทศไทย เขาจะซาบซึ้ง และจดจำนึกถึงประเทศไทยตลอดไป ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ จากทั่วโลกให้มาเป็นลูกค้าประเทศไทยไปอีกนาน...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"