อดีตประธานรัฐสภาวอน'บิ๊กตู่'ช่วย'เวสเตอร์ดัม'อย่าปล่อยให้เขาตายทั้งเป็นอยู่กลางทะเล


เพิ่มเพื่อน    


11 ก.พ.63- ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า

เรียน ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ต้องตัดสินใจให้เรือ Westerdam เทียบท่าที่แหลมฉบังหรือไม่

การตัดสินใจครั้งนี้ ผมเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจ ที่ลำบากยากยิ่งอีกครั้งหนึ่ง

แม้ว่าการตัดสินใจครั้งก่อนๆในหลายเรื่อง ดูเหมือนจะผิดพลาดและผิดกาละเทศะอยู่หลายครั้ง คราวนี้ท่านจึงต้องยึดประโยชน์สุขและภัยอันตรายของคนไทยมาเป็นเบื้องต้นก่อน

แต่ผมเห็นด้วยกับข้อเสนอของ ดร. ปิติ ศรีแสงนาม ว่า เรือลำนี้แล่นอยู่กลางทะเลเป็นเวลากว่า 20 วันแล้ว และถูกปฏิเสธมิให้เทียบฝั่งในหลายประเทศ ผู้โดยสารและลูกเรืออีกหลายพันคน จากหลายสัญชาติหลายประเทศ จะเป็นตายร้ายดีประการใด ไม่มีใครยอมช่วยเหลือ และไม่แน่ใจว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไม่ มากน้อยประการใด

ในด้านมนุษยธรรม โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นชนชาติใดภาษาใด และเราก็มีระบบการป้องกัน การคัดกรอง การกักกันบริเวณ รักษาพยาบาลที่เป็นหนึ่งในโลก อย่างที่ได้กระทำมาแล้วกับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่น ทุกคนปลอดภัยและมิได้นำเชื้อไวรัสเข้ามาระบาดเลย และแม้คนจีนที่ติดเชื้อจากที่อื่น ไทยเราก็สามารถรักษาให้หายกลับประเทศเขาได้แล้วหลายราย

ผมอยากขอให้รัฐบาลกล้าตัดสินใจช่วยเพื่อนมนุษย์ ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม วางระบบกักกัน คัดกรอง ตรวจโรค และให้การรักษาพยาบาลอย่างดีแก่เขาเหล่านั้นเถิด แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายบ้าง แต่คงไม่มากจนเกินไป ที่จะช่วยชีวิตของคนหลายพันคนให้พ้นจาก “ตายทั้งเป็น” ในฐานะที่ผมเชื่อมั่นในความสามารถของแพทย์พยาบาลไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมตตาจิตของไทยเรา

ผมเชื่อมั่นว่า ประชาชนชาวไทย จะเข้าใจและเห็นใจท่าน เพราะเราเป็นชาติที่มีเมตตาธรรมต่อผู้อื่นเสมอ

อย่าปล่อยให้เขาตายทั้งเป็นอยู่กลางทะเลเลย

เรา ประเทศไทย จะได้รับเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญจากทั่วโลกอย่างแท้จริง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"