'อัษฎางค์'ถอดรหัสประเด็นร้อน'บิ๊กแดง'


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.2563 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ ได้ออกบทความเรื่อง “ถอดรหัส“ประเด็นร้อนจากประโยคของบิ๊กแดง” มีเนื้อหาว่า • เขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหาร ? • เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหาร ?

หนึ่งในเรื่องที่แปลกแต่จริงของมนุษย์ คือ
• เห็นของสิ่งเดียวกัน แต่มองเห็นไม่เหมือนกัน
• ได้ยินคำพูดคำเดียวกัน แต่ฟังเข้าใจไม่เหมือนกัน
เรื่องที่บิ๊กแดงพูดถึงฆาตกรในคราบทหารที่เทอร์มินอล 21 มี 2 ประเด็นที่กลายเป็นประเด็นร้อน คือ

1)ประโยคที่ว่า “วินาทีที่ผู้ก่อเหตุได้สังหาร ลั่นไกใส่คู่กรณี ณ วันนั้น ณ นาทีนั้น เขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไปแล้ว” ซึ่งเกิดคำถามขึ้นทันที กับฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์ ว่าทำไมพูดเหมือนปัดความรับผิดชอบ เพราะฆาตกร คือทหาร และตลอดช่วงเวลาที่ก่อเหตุก็แต่งกายในชุดทหาร

ผมขอยกกรณีตามข้อกำหนดของคณะสงฆ์มาเป็นตัวอย่างประกอบการอธิบาย เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
อาบัติปาราชิก พระภิกษุต้องอาบัติปาราชิก ทันทีทันใด จากการปาราชิกข้อใดข้อหนึ่งใน 4 ข้อ ดังต่อไปนี้ แม้จะไม่กล่าวลาสิกขาบท ก็ถือว่าขาดจากความเป็นพระภิกษุทันที เมื่อความผิดสำเร็จ 
•เสพเมถุน (มีเพศสัมพันธ์)
•ลักทรัพย์ (ขโมย)
•ฆาตกรรม (ฆ่าคน)
•อวดอุตตริมนุสสธรรม (อวดวิชา)
ปาราชิก แปลว่า ผู้ต้องพ่าย 

หมายถึง ผู้ต้องพ่ายแพ้ในตัวเอง ที่ไม่สามารถปฏิบัติในพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงประทานไว้ให้ได้
เพราะฉะนั้น พระสงฆ์ ที่กระทำปาราชิก 1 ใน 4 ข้อดังกล่าว จะพ้นสภาพสงฆ์ในทันทีโดยอัตโนมัติ ในวินาทีที่กระทำปาราชิก โดยไม่ต้องกล่าวลาสิกขา (โดยปกติเวลาพระจะสึกจากการเป็นพระ จะต้องกล่าว ลาสิกขา เสียก่อน)

การปาราชิกของพระสงฆ์คงช่วยทำให้เข้าใจและเห็นภาพตามประโยคที่บิ๊กแดงพูดว่า “วินาทีที่ผู้ก่อเหตุได้สังหาร ลั่นไกใส่คู่กรณี ณ วันนั้น ณ นาทีนั้น เขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไป

2)ประโยคที่ว่า  “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหาร” มีคำถามจากสื่อมวลชนว่า ผู้บังคับบัญชา ต้องแสดงรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่? 
ซึ่งคำตอบของบิ๊กแดงที่ว่า “ถ้าเป็นการปฏิบัติการทางทหารตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ตนเองยินดีลาออก แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปฎิบัติการทางทหาร” เป็นการปัดความรับผิดชอบหรือไม่? 

ผมมีคำถามที่ช่วยอธิบายคำตอบ ว่า.. เหตุการณ์ ผอ.กอล์ฟ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการและอาจารย์ในโรงเรียน ปล้นฆ่าร้านทองที่ลพบุรี 
•เป็นปฏิบัติการของผู้ที่เป็นครูอาจารย์ หรือไม่?
รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้อำนวยการ 
•ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หรือไม่?

ถ้าคุณตอบว่า “ใช่”  ต่อไปนี้ ใครก็ตามในหน่วยงาน ในองค์กร ทำผิด ผู้บังคับบัญชาสูงสุดต้องลาออก สมมติว่าบิดาของคุณเป็นประธานบริษัทแห่งหนึ่ง แล้วพนักงานขับรถของบริษัทไปฆ่าคนตาย บิดาของคุณซึ่งเป็นประธานบริษัทต้องลาออก ใช่หรือไม่?

ถ้าคุณตอบว่า “ไม่ใช่” เหตุการณ์ ผอ.กอล์ฟ ปล้นฆ่า ก็คล้ายกับเหตุการณ์จ่าคลั่ง ฆ่าคน คือไม่ใช่ปฏิบัติการของครูอาจารย์  และไม่ใช่ปฏิบัติการของทหาร รวมทั้งความเป็นครูอาจารย์ ความเป็นทหาร ความเป็นพระสงฆ์ ยุติลงทันทีโดยอัตโนมัติ ในวินาทีที่ผู้นั้นต้องพ่ายแพ้ในตัวเอง ที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฏระเบียบตามสภานะในอาชีพของตนเองตามที่มีระบุไว้ในองค์กร จบมั้ย

(หมายเหตุ จะพูดอะไร ควรพูดเป็นประเด็นๆ ไป อย่าเอาประเด็นอื่นมารวม เช่นประเด็นความรับผิดชอบของกองทัพต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมนี่ ยังไงต้องมี ส่วนประเด็นนี้เป็นการชี้แจงเพื่อให้เข้าใจถูกต้องและตรงกัน)
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"