ไม่ตกขบวน'ทอน'มาแล้วเห็นมั้ยอนาคตใหม่พูดเรื่องปฏิรูปกองทัพมาตลอด


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.63 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงกรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่า จะมีการล้างบางธุรกิจทหารในกองทัพ ว่า เราพูดมาตลอดคือการยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ให้เป็นเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ การเรียกรับผลประโยชน์ในเรื่องนี้จะได้หายไปจากกองทัพ เราพูดถึงกองทัพจะต้องไม่ทำพาณิชย์มาโดยตลอด กองทัพมืออาชีพคือการปกป้องประเทศ เตรียมความพร้อมของเราให้พร้อมตลอดเวลาหากเกิดสงครามขึ้นมา เราจะมีกองทัพที่มีประสิทธิภาพ มีสมรรถภาพเพียงพอและมีความพร้อมสำหรับการป้องกันประเทศ ดังนั้นต้องตัดเรื่องการพาณิชย์ออกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องม้า มวย ทีวี วิทยุ การให้เช่าที่ดินเชิงพาณิชย์ เรื่องพวกนี้ต้องหยุด ไม่ใช่ภารกิจของกองทัพ ไม่มีพันธกิจข้อไหนบอกให้กองทัพไปทำม้า มวย เชิงพาณิชย์ แต่กองทัพทำเต็มไปหมด ที่สำคัญมีรายได้เข้ามาแต่ไม่ส่งคืนคลังเป็นรายได้นอกงบประมาณปีละ 1.8 หมื่นล้านบาท  เมื่อไม่เข้าคลังกองทัพก็เลือกใช้เองได้ แต่ไม่มีใครรู้ว่าเอาไปใช้อะไรบ้าง เหมือนมีเช็กให้ไปใช้เอง โดยที่ตัวแทนของประชาชนคือ ส.ส.และรัฐสภาตรวจสอบไม่ได้

“ดังนั้นถ้าจะอยากจะปฏิรูปกองทัพ มันไม่ใช่มีแค่นี้ ที่ดินที่มหาศาลของกองทัพแล้วส่วนใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองด้วย กองทัพพูดเสมอไม่ใช่เหรอว่าหน้าที่คุณคือป้องกันประเทศ โน่นคุณไปอยู่ชายแดนโน่น พิษณุโลก โคราช ขอนแก่น เชียงใหม่ก็อยู่กลางเมือง  ที่ดินกลางเมืองของกองทัพเอาไว้ทำอะไร คำตอบง่ายนิดเดียวเอาไว้ปราบปรามประชาชน คุณย้ายกองทัพออกจากเมืองอันนี้ต้องเป็นเรื่องที่ควรจะทำ”นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวอีกว่า สิ่งที่ต้องปฏิรูปกองทัพอีก คือทำให้เกิดสิทธิมนุษยชนในกองทัพ การฝึกหนักไม่มีใครห้าม ไม่มีใครบอกว่ากองทัพไม่ควรจะฝึกหนัก แต่การกระทืบกับการฝึกหนักเป็นคนละเรื่องไม่เกี่ยวกันต้องพูดให้ชัด กองทัพทุกวันนี้สิ่งที่เป็นปัญหามากก็คือผู้น้อยผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่มีกระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจของผู้บังคับบัญชาอยู่ในกองทัพเลย กรณีที่โคราชเกิดอะไรขึ้นเพราะช่องทางยุติธรรมตามปกติมันใช้ไม่ได้ พอคุณไปทวงหนี้เขาสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเขาเอาคุณไปขังเดี่ยวเอาไปซ้อมทรมานและตัดเงิน หากเดินไปหาศาลก็ไม่รู้ว่าจะใช้เวลากี่ปีจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง สิทธิมนุษยชนในกองทัพจะต้องเกิดขึ้นถ้าอยากปฏิรูปกองทัพ และการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องและไม่เคยมีใครต้องรับผิดชอบต่อการใช้อำนาจต่างๆ หลายปีที่ผ่านมาคนที่ถูกซ้อมทรมานหรือตายในค่ายทหารมีใครต้องรับผิดชอบบ้างหรือไม่ ก็ไม่มีผู้บังคับบัญชาคนใดต้องออกมารับผิดชอบต่อเรื่องเหล่านี้ นี่คือวัฒนธรรมปล่อยให้คนผิดลอยนวลในกองทัพ วัฒนธรรมที่ไม่ต้องรับผิดชอบกับความผิดนี่คือสิ่งที่ต้องปฏิรูป

“สุดท้ายผมเอาใจช่วยพล.อ.อภิรัตน์ อยากให้ทำให้ได้ ถ้าผมสามารถแนะนำพล.อ.อภิรัชต์สักอย่างหนึ่ง คือการเปิดเผยข้อมูลทำให้โปร่งใสเสีย ต้องเอาปัญหาข้อมูลทุกอย่างมาวางไว้บนโต๊ะให้สาธารณะเห็นเริ่มต้นที่นี่ ถ้าไม่โปร่งใส ไม่มีใครตรวจสอบคุณได้ และไม่มีใครช่วยคุณปฏิรูปได้หรอก” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"