แหลมฉบังออกประกาศด่วนห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อระบาดเข้าเทียบท่าฯ


เพิ่มเพื่อน    

แหลมฉบังออกประกาศด่วน ห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อระบาดเข้าเทียบท่าแหลมฉบัง พร้อมเด้งรับนโยบาย”อธิรัฐ”ตามหลักมนุษยธรรมพร้อมช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอเสบียงอาหาร-ยารักษาโรค-สิ่งของที่จำเป็นเพื่อให้เรือไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

12 ก.พ.63-นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช. คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ตัวแทนในประเทศไทยของเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam)ได้ประสานงานมายังกรมเจ้าท่า (จท.) เพื่อขอเทียบท่าเรือที่แหลมฉบังและรัฐบบาลไทยไม่อนุญาตให้เทียบท่า แต่เพื่อมนุษยธรรมทางรัฐบาลไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทุกประการทั้งอาหาร และเชื่อเพลิงหากมีการร้องขอมา แต่ปรากฎว่าขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการประสานงานจากตัวแทนจากเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam)ที่จะให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือทั้งในเรื่องของ  อาหาร และ เชื้อเพลิงแต่อย่างใด แต่เท่าที่ทราบตอนนี้เรือดังกล่าวไปเดินทางไปยังประเทศเวียดนาม และ ล่าสุดทราบว่าได้มีการขอประสานงานไปขอจอดเทียบท่าเรือที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งก็ไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วข้อสรุปเรือลำดังกล่าวจะไปจอดเทียบท่าเรือที่ใด

เรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการทเรือแหลมฉบัง(ทลฉ.) เผยว่า ท่าเรือแหลมฉบังได้ออกประกาศลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 63 เรื่อง ห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรง หรือเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณะ เข้ามาในอาณาบริเวณท่าเรือแหลมฉบังเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019(COVD-19) ที่มีแหล่งเริ่มดันจากเมืองคู่ชั่น มณฑลหูเป้ย สาธารณรัฐประชาชนจีน 

อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าประกาศดังกล่าวจะเป็นการป้องกันในอีกทางหนึ่ง เนื่องจากหากให้เรือที่มีลูกเรือมีเชื้อระบาดเข้ามาเทียบท่าเรือ จะซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและล้มป่วยจากโรคดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และอาจจะมีการแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆ อย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงอาศัยอำนาจตามข้อ 4 และ ข้อ 36 (5) ของขัอบังคับการทเรือแห่งประเทศไทย ว่าด้วยความปลอดภัย การใช้ท่าเรือ บริการและความสะดวกต่างๆ ของทำเรือแหลมฉบัง พ.ศ.2562 จึงให้ดำเนินการ ดังนี้  ห้ามเรือที่มีลูกเรือ หรือผู้โดยสารติดเชื้อร้ายแรง หรือเป็นอันตรายค่อความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณะ เข้ามาในอาณาบริเวณท่เรือแหลมฉบัง โดยให้ปฏิบัติตามประกาศซ่องทาง ความปลอดภัยการเข้าออกระหว่างประเทศ ในฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันท่าเรือแหลมฉบัง ยินดีให้ความช่วยเหลือเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรง หรือเป็นอันตรายต่อความปลอดภัย ของประชาชนหรือสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นเสบียงอาหาร ยารักษาโรค และ/หรือสิ่งของที่จำเป็นเพื่อให้เรือ สามารถไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"