เรือสำราญนักท่องเที่ยวยุโรปเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต จอดพัก 10 ชม.เงินสะพัด 3 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.63 - เมื่อเวลา 07.00 น. เรือสำราญ SEABOURN OVATION สัญชาติ BAHAMAS ขนาดเรือ 41,865 ตันกรอส เดินทางมาจากเมืองท่าลังกาวี ประเทศมาเลเซียเข้าเทียบท่าที่ที่เรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ต มีผู้โดยสารจำนวน 495 คน ลูกเรือ 470 คน ซึ่งผู้โดยสารและลูกเรือเป็นชาวยุโรปทั้งหมด

เรือลำดังกล่าวได้รับการอนุญาตให้เข้าท่าเรือได้ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าเรือภูเก็ต เจ้าท่าภูเก็ต   ด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากรภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 กองทัพเรือ โดยได้รับรายงานจากแพทย์ประจำเรือว่าไม่พบการป่วยตามนิยามของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถติดตามผู้โดยสารและลูกเรือทุกรายเนื่องจากแวะพักจอดเพียง 10 ชั่วโมง (07.00-17.00 น.) จากนั้นเดินทางต่อไปที่ประเทศสิงคโปร์

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า มาตรการความปลอดภัยการรับเรือสำราญที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ได้รับเรือสำราญ ซีบอน โอเวชั่น สัญชาติบาฮามัส เดินทางมาจากลังกาวีประเทศมาเลเซีย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป ไม่มีชาวจีน มาตรการคุมเข้มไวรัสมีการประชุมประเมินความเสี่ยงและวางแผนก่อนที่เรือจะเข้าล่วงหน้า 24 ชั่วโมง เพื่อวิเคราะห์ว่าคนในเรือไม่มีการแพร่ระบาดและไม่มีไข้หวัดต่างๆมีแพทย์ทางเรือส่งรายงานและด่านกักกันพืชสัตว์ดำเนินการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงอีกครั้งหนึ่ง เรือลักษณะนี้มีเจ้าพนักงานนำร่องและด่านกักกันพืชสัตว์เข้าตรวจที่บนเรือก่อน เมื่อไม่พบโรคต่างๆจึงตั้งจุดคัดกรองโรค เป็นมาตรการที่ดำเนินการมาตลอด

สถานที่จอดเรือสำราญขนาดใหญ่ที่แวะเข้าจอดจังหวัดภูเก็ต มี 2 แห่ง คือ 1.ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต 2.อ่าวป่าตอง ในวันนี้ (13ก.พ.63) มี 2 ลำเข้าที่ภูเก็ตการคัดกรองแบบเดียวกันก่อนขึ้นฝั่ง สำหรับ ข้อมูลเรือสำราญขนาดใหญ่เข้าภูเก็ต ในเดือนมกราคมจำนวน 16 ลำ เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 17 ลำ

นายวิวัธน์ กล่าวต่อไปว่าการท่องเที่ยวทางเรือมีจุดพีคประมาณ มกราคมถึงกุมภาพันธ์ ที่กังวลเป็นจำนวนผู้โดยสาร ส่วนเที่ยวเรือมีการยกเลิกน้อย โดย มาตรการที่มีอยู่สามารถจัดการแก้ปัญหาต่างๆ ได้ร่วมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสาธารณสุขจังหวัด ด่านกักกันพืช ตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร เจ้าท่า ทัพเรือภาคที่ 3 ประชุมหารือกันประเมินสถานการณ์ทุกวันเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงในการรับนักท่องเที่ยวหรือรับเรือต่างๆ

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้มีเรือสำราญขนาดใหญ่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนที่ภูเก็ต เป็นชาวยุโรปทั้งหมด ไม่มีชาวจีน การปฏิบัติทุกเที่ยวเรือมีการตรวจพิธีการบนเรือตามกฎหมายก่อนจากนั้นตรวจและควบคุมโรคติดต่อและคัดกรองตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก จึงบูรณาการทีมแพทย์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต บุคลากรจากทัพเรือภาคที่ 3 มาช่วยอำนวยความสะดวกใช้เทอรโมอินฟาเรด ตรวจคัดกรองผู้ที่มีไข้ ซึ่งในระเบียบวิธีการทางเรือดำเนินการอยู่แล้ว มีบุคลากรแพทย์ด่านควบคุมโรคขึ้นไปประสานงานกับเจ้าหน้าที่บนเรือ ไม่ปรากฏว่าเป็นไข้ แต่เพื่อความมั่นใจของจังหวัดภูเก็ต มีมาตรการคัดกรองดำเนินการอย่างนี้มาตลอด ในส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต ดำเนินการตั้งแต่ 5 ม.ค.63 ส่วนเรือสำราญในเดือนมกราคม มีจำนวน 15 ลำใช้ตรวจแบบนี้

"เรือสำราญขนาดใหญ่ที่จอดเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต วันนี้นักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่มีคุณภาพ คาดว่าใช้จ่ายต่อคนต่อวัน คิดเป็นคนละ 6,000 บาท การเข้ามากว่า 400 คน คาดว่าเงินสะพัดในภูเก็ตกว่า 3 ล้านบาทเป็นสิ่งที่ดี"

ส่วนข่าวที่ออกมาว่า เรือลำนี้เข้าสิงคโปร์ไม่ได้มาแวะที่ภูเก็ต เป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น เพราะว่าเขามีแผนการเดินเรืออยู่แล้วตามกำหนดการและได้แวะที่แหลมฉบังมาแล้ว และจะกลับสิงคโปร์ ในวันที่ 15 ก.พ.นี้  จึงขอความกรุณาประชาชนอย่าได้แชร์เฟคนิวส์หรือข่าวปลอม ทางจังหวัดไม่มีความวิตกกังวลในการตรวจคัดกรอง ขอให้มั่นใจการดำเนินการคัดกรองโรคตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกและกระทรวงสาธารณสุข ทุกวัน ทั้งท่าอากาศยาน และ ท่าเทียบเรือ และ สถานีขนส่งโดยสารสาธารณะ มีการดูแลอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะมีการผ่อนคลายจากทางกระทรวงสาธารณสุข

ด้าน พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ทัพเรือภาคที่ 3 กองทัพเรือ ได้สนับสนุนกำลังพลร่วมบูรณาการตรวจคัดกรอง นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศกับสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดทุกสถานที่ทั้งทางเครื่องบิน ทางท่าเรือและชายแดนต่างๆ จะได้รับการคัดกรองทุกแห่ง ส่วนกรณีเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่เข้าภูเก็ตตั้งแต่มกราคมเป็นต้นมา เฉลี่ยเดือนละประมาณ 15 ลำขึ้นไป มีมาตรฐานคัดกรองแบบระดับนานาชาติตั้งแต่บนเรือมาถึงท่าเรือ

นักท่องเที่ยวขาวยุโรปที่เดินทางมากับเรือสำราญดังกล่าว กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับมาตรการคัดกรองโรคแม้จะไม่มีชาวจีนบนเรือ แต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรฐานสากลเช่นกับที่สหรัฐอเมริกา และรู้สึกมีความสุข ปลอดภัยที่มาเทียบท่าที่ภูเก็ต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"