ลุ้นตั้งผู้ว่ารฟท.คนใหม่ “ศักดิ์สยาม”ย้ำไม่แทรกแซงเป็นหน้าที่ของบอร์ด


เพิ่มเพื่อน    

 

13 ก.พ.63-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เช้าวันที่ 13 ก.พ.นี้ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานกรรมการ มีรายงานข่าวระบุว่าจะมีการพิจารณาวาระสำคัญผลการสรรหาผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมาเข้าสู่การพิจารณาด้วย 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกระบวนการสรรหาผู้ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)คนใหม่ว่า ในกระบวนการสรรหา และการตัดสินใจว่าให้ให้ใครเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้ว่า รฟท.คนใหม่ ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ บอร์ด รฟท.ที่จะเป็นผู้พิจารณาหาก บอร์ด รฟท.มีมติ ออกมาและมีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนกฎหมายก็เป็นอำนาจของบอร์ด ที่กระทำได้ 

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีที่ทางสหภาพแรงงาน รัฐวิสาหกิจรถไฟฟ้า(สร.รฟฟ.)ของ รฟท.ออกมาคัดค้าน เรื่องการแต่งตั้งผู้ที่มาจะดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท. คนใหม่ ก็เป็นสิทธิที่ทางสภาพจะกระทำได้

นายจิรุตม์ ระบุว่าการประชุมวันนี้หากนายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการ รฟท.ในฐานะประธานกรรมการสรรหาดำเนินการเสร็จพร้อมเสนอเข้าที่ประชุมวันนี้ บอร์ดก็จะพิจารณาวาระดังกล่าวทันที  

ส่วนกรณีสหภาพ รฟท.ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ คนใหม่จะเป็นคนในองค์กรที่ร่วมการสรรหาเท่านั้น นายจิรุตม์ กล่าวว่า ต้องให้ความเชื่อมั่นคณะกรรมการสรรหาที่มีผู้ทรงคุณวุฒิรอบด้านทั้งด้านการบริหารจัดการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เข้าร่วม ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการทรัพย์สินที่เป็นมืออาชีพ และผู้บริหารจัดการการเงิน 

อย่างไรก็ตามอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าการสรรหาผู้ว่าฯ รฟท.ไม่จำกัดต้องเป็นคนในคนนอกเท่านั้น แต่ต้องดำเนินภารกิจหลายด้านให้บรรลุผล ไม่ว่าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ให้มีประสิทธิภาพ โดยมีรอหลายโครงการ, การฟื้นฟูกิจการรถไฟ และพัฒนาที่ดิน รฟท. เพื่อให้เกิดรายได้เป็นผลกำไรแก่องค์กร ซึ่งภารกิจเหล่านี้จำเป็นต้องได้มืออาชีพเข้ามาดำเนินการ เพื่อให้องค์กรเดินหน้าไปทิศทางที่ถูกต้อง โดยบอร์ดชุดนี้มีหลักการและยึดมั่นแนวทางดำเนินการดังกล่าวมาโดยตลอด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท.  มีผู้ยื่นใบสมัครจำนวน 4 คน ได้แก่ 1. นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ รฟท.( กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน ) 2. นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ) 3. 4. นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)4. นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีต กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"