ขสมก.ลุยเคาะ 108 เส้นทางใหม่ พร้อมเปลี่ยนตัวเลข 3 หลัก มั่นใจคนไม่สับสน


เพิ่มเพื่อน    

 

13 ก.พ.63-นายสุระชัย​  เอี่ยมวชิรสกุล​ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ​ หรือ​ขสมก​ เปิดเผยถึงความคืบหน้า​ สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการของขสมก​ ซึ่งนอกจากการใช้แนวทางในการจัดเช่ารถเมล์ ทั้งหมดแล้ว ยัง มีการปรับเส้นทางเดินรถใหม่ทั้งหมด โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา  กรมการขนส่งทางบก ซึ่งได้นำผลศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ  ซึ่งทำการศึกษาเส้นทางเดินรถ  มาหารือจนได้ข้อสรุป โดยเบื้องต้นจะมีการจัดสรรเส้นทางเดินรถให้แก่ 108 เส้นทางจากปัจจุบันนี้ที่ขสมก.มีเส้นทางเดินรถ 117 เส้นทาง และอีก 40 เส้นทาง  จะมีการจัดสรรให้รถร่วมบริการทำการเดินรถต่อไป

อย่างไรก็ตามขณะที่หมายเลขของสายรถเมล์นั้นขณะนี้ ทีดีอาร์ไอ  ได้ส่งผลศึกษาวิธีการกำหนดสายรถเมล์ให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้กรมการขนส่งทางบกนำเสนอบรรจุเป็นวาระการประชุมของ คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ต่อไป 

ทั้งนี้ในเบื้องต้นทราบว่าจะมีการแบ่งพื้นที่โดยรอบเป็น 9 โซนโดยคำนึงถึงลักษณะพื้นที่เดินรถในกทม.ที่จะต้องไปเชื่อมต่อกับระบบขนส่งหลักของเมืองในอนาคต  ซึ่งก็คือระบบรถไฟฟ้า หรือการเดินรถเมล์เป็นฟีดเดอร์ให้รถไฟฟ้า   ทั้งนี้เมื่อได้ข้อสรุปเรื่องเส้นทางแล้วก็จะทำให้ทราบว่า ขสมก. จะต้องใช้รถจำนวนเท่าไหร่วิ่งในระยะทางเท่าใดต่อวัน  เพื่อไปทำรายละเอียดในการจัดเช่ารถต่อไปที่ชัดเจนต่อไป 

ด้านนายสุเมธ องกิตติกุล อำนวยการ วิจัย ด้านนโยบายการขนส่ง และโลจิสติกส์   สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่าทีดีอาร์ไอได้สรุปผลศึกษาเรื่องการกำหนดหมายเลขสายรถให้กรมการขนส่งทางบกไปแล้ว และทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการรอให้กรมการขนส่งทางบก  นำเส้นทางใหม่เข้าเสนอให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางพิจารณาอนุมัติต่อตามขั้นตอนของกฎหมาย

สำหรับการกำหนดหมายเลขสายรถเมล์นั้น จะแบ่งออกเป็น 9 โซนโดยใช้สายรถเมล์เป็นเลข 3 หลักโดยเลขตัวหน้า จะเป็นตัวระบุถึงโซนรถ มี 1-9 เช่น  รถเมล์ สาย 101 หมายถึงรถที่วิ่งในโซน 1 เป็นต้น เป็นต้น ส่วนที่มาของการแบ่งโซนนั้นก็เป็นการคำนึงถึงลักษณะกายภาพของพื้นที่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล และการแบ่งส่วนการปกครองแต่ละเขตในพื้นที่ กทม. เช่น  การใช้แนวแบ่งตามแม่นำ้เจ้าพระยา  แต่ละฝั่ง ,แต่ละเขต  และใช้จุดตัดของระบบขนส่งหลัก คือรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นเกณฑ์ในการพัฒนาจุดเชื่อมต่อ  และวงแหวนรัชดาภิเษก มาพิจารณาประกอบ จนเป็นที่มาของ 9 โซน โซนละกี่เส้นทาง

ทั้งนี้นายสุเมธกล่าวแสดงความมั่นใจว่าการจัดเลขสายรถเมล์เป็นเลข 3 หลักเมื่อนำมาใช้ในระยะหนึ่ง  ประชาชนก็จะไม่สับสน  ต่างจากในอดีตที่มีการทดลองเดินรถโดยใช้เลขสายรถเมล์ที่มีพยัญชนะภาษาอังกฤษประกอบ  ซึ่งโดนประชาชนผู้ใช้วิพากษ์วิจารณ์เยอะมาก

อย่างไรก็ตามส่วนการบรรจุรถเข้าเดินรถให้บริการตามเลขสายใหม่นี้สามารถดำเนินการได้เลยไม่จำเป็นต้องมีการรอการจัดเช่ารถล็อตใหม่ 2,511 คัน  ซึ่งขณะนี้ทราบว่าในการเปิดให้เอกชนที่จะได้รับการจัดสรรเส้นทางเดินรถใหม่  ก็จะต้องเข้าระบบในการใช้สายรถเมล์เป็นเลข 3 หลักตามที่กำหนดไว้แล้วด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"