ยูเอ็นแฉชื่อ 112 บริษัทขัดข้อมติทำธุรกิจกับนิคมยิว


เพิ่มเพื่อน    

ยูเอ็นเปิดเผยรายชื่อบริษัท 112 แห่งที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวพันกับที่ตั้งถิ่นฐานผิดกฎหมายของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครองจากปาเลสไตน์ ในจำนวนนี้รวมถึงแอร์บีเอ็นบี, เอ็กซ์พีเดีย และทริปแอดไวเซอร์ ด้านผู้นำยิวเต้นผาง ขู่บอยคอตมาเจอบอยคอตกลับ

ที่ตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอล มาเอลอาดูมิน ในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ ชานนครเยรูซาเลม

    รายงานที่เผยแพร่ที่นครเจนีวาเมื่อวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นการเปิดเผยข้อมูลที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) ใช้เวลาตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนมาเนิ่นนานหลายปี ตามข้อมติปี 2559 ที่เรียกร้องให้จัดทำ "ฐานข้อมูลธุรกิจทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเฉพาะที่โยงกับที่ตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง" รายชื่อซึ่งมาจากการประเมินข้อมูลมากกว่า 300 บริษัทนี้เคยมีกำหนดจะเผยแพร่ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน แต่ถูกประวิงเวลาเรื่อยมา

    ยูเอ็นเอชอาร์ซีกล่าวว่า การจัดทำรายชื่อบริษัทในฐานข้อมูลนี้ไม่ได้มีความประสงค์เพื่อนำไปสู่กระบวนการทางตุลาการหรือกึ่งตุลาการ

    บริษัทที่อยู่ในรายชื่อ 112 นี้รวมถึงบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ เช่น แอร์บีเอ็นบี, อัลสตอม, บุ๊กกิงดอทคอม และโมโตโรลาโซลูชันส์ ในจำนวนนี้ 94 บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในอิสราเอล อีก 18 บริษัททำธุรกิจใน 6 ประเทศ

    รัฐบาลอิสราเอล ซึ่งมักกล่าวหายูเอ็นและโดยเฉพาะอย่างยิ่งยูเอ็นเอชอาร์ซี ว่ามีอคติต่อต้านอิสราเอล ออกมาตอบโต้รายงานฉบับนี้ทันที โดยนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ขู่ว่าอิสราเอลจะตอบโต้ "ใครก็ตามที่บอยคอตเราก็จะโดนบอยคอตกลับ" คำแถลงจากสำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอลอ้างคำกล่าวของเขา

    อิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวโจมตีรายงานฉบับนี้ว่า เป็นการยอมจำนนอย่างน่าละอายต่อแรงกดดันจากประเทศและองค์กรต่างๆ ที่ต้องการทำร้ายอิสราเอล

    ทางฝั่งตรงข้าม ริยาด อัลมัลกี รัฐมนตรีต่างประเทศของปาเลสไตน์ กล่าวถึงการเปิดเผยรายชื่อบริษัทเหล่านี้ว่าเป็น "ชัยชนะสำหรับกฎหมายระหว่างประเทศและความพยายามทางการทูต"

    ปัจจุบันมีชาวยิวมากกว่า 600,000 คนใช้ชีวิตอยู่ในเขตที่ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์และเยรูซาเลมตะวันออกซึ่งมีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ราว 3 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"