อุณหภูมิแอนตาร์กติกาสูงเกิน 20 องศาเซลเซียสครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

นักวิทยาศาสตร์วัดอุณหภูมิบนเกาะแห่งหนึ่งนอกชายฝั่งทวีปแอนตาร์กติกาเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พบว่าสูงถึง 20.75 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิในทวีปแอนตาร์กติกาเกิน 20 องศาเซลเซียส

เพนกวินเจนทูบนเกาะอาร์ดลีย์ ทางเหนือของคาบสมุทรแอนตาร์กติก ภาพ Anadolu Agency/Getty Images

    คาร์ลอส เชฟเฟอร์ นักวิทยาศาสตร์ชาวบราซิลผู้เชี่ยวชาญด้านดิน  เผยกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ว่า จากการวัดอุณหภูมิที่เกาะซีย์มัวร์ ที่อยู่เหนือสุดของทวีปแอนตาร์กติกา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พบว่าอุณหภูมิบนเกาะสูงเกิน 20 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก โดยวัดอุณหภูมิได้ถึง 20.75 องศาเซลเซียส เกาะแห่งนี้เป็นที่ตั้งของสถานีวิจัยมารัมบิโอของอาร์เจนตินา     

    เชฟเฟอร์บอกว่า ไม่เคยเห็นอุณหภูมิในทวีปแอนตาร์กติกาสูงเช่นนี้มาก่อน การบันทึกอุณหภูมิครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย 20 ปี เรื่องผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อ "ชั้นดินเยือกแข็งคงตัว" ในภูมิภาคแอนตาร์กติก โดยอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้บนเกาะก่อนหน้านี้คือ 19 องศาเซลเซียส

    เชฟเฟอร์บอกด้วยว่าไม่สามารถใช้อุณหภูมิที่วัดได้นี้มาทำนายถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคตเพราะเป็นข้อมูลเพียงจุดเดียว แต่ก็เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าบางสิ่งที่ผิดแปลกกำลังเกิดขึ้นในพื้นที่นี้ และย้ำว่าอุณหภูมิสูงเช่นนี้ไม่เคยมีการจดบันทึกมาก่อนในทวีปแอนตาร์กติกา

    เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน สำนักอุตุนิยมวิทยาอาร์เจนตินารายงานวันที่อุณหภูมิสูงสุดในทวีปแอนตาร์กติกาที่เป็นดินแดนของอาร์เจนตินา โดยวัดอุณหภูมิที่สถานีวิจัยเอสเปรันซาช่วงเวลาเที่ยงวันได้ 18.3 องศาเซลเซียส สถานีวิจัยแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับตอนบนสุดของคาบสมุทรแอนตาร์กติก

    สหประชาชาติเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า 10 ปีที่ผ่านมาโลกมีสภาพอากาศร้อนที่สุด โดยปี 2562 เป็นปีที่ร้อนที่สุดรองจากปี 2559 และมีรายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมาเป็นเดือนมกราคมที่ร้อนที่สุดตั้งแต่เคยมีการบันทึก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"