ชาวบ้านเดือดร้อนหนักรวมตัวโวยกรรมการไม่จ่ายค่าไฟ​ ถูกถอดมิเตอร์ทำน้ำประปาไม่ไหล


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านกว่า 120 ครัวเรือน ร้องตรวจสอบกรรมการหมู่บ้านหลังเก็บเงินค่าไฟจากชาวบ้านแต่ไม่ยอมไปชำระ ทำให้ถูกถอดมิเตอร์ไฟที่ใช้สูบดึงน้ำใต้ดินทำระบบประปาหมู่บ้านใช้การไม่ได้​ เดือดร้อนไม่มีน้ำใช้ จากปกติน้ำก็ไหลน้อยไม่พอใช้อยู่แล้ว จนต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

18 ก.พ.63 - ชาวบ้านเสริมสุขพัฒนา หมู่ 20 ตำบลสะแกโพรง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมารวมตัวกันที่บริเวณถังประปากลางหมู่บ้าน เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบและช่วยเหลือ หลังจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหลมา 2 วันติดต่อกัน ทำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านกว่า 120 ครัวเรือนเดือดร้อน ไม่มีน้ำอาบ หุงข้าว ทำกับข้าว ซักผ้าและล้างจาน สาเหตุเนื่องจากคณะกรรมการหมู่บ้านที่ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบจัดเก็บค่าน้ำประปาจากชาวบ้าน ไม่ยอมนำเงินไปชำระค่าไฟ จนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาถอดมิเตอร์ไฟออก ทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้สำหรับสูบดึงน้ำใต้ดินมาทำระบบประปาหมู่บ้าน

โดยกรรมการและผู้นำชุมชนไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าเกิดปัญหาหรือข้อขัดข้องอะไร ถึงไม่ได้นำเงินที่เก็บจากชาวบ้านผู้ใช้น้ำไปจ่ายค่าไฟจนทำให้ถูกถอดหม้อ แต่ขณะที่ชาวบ้านออกมาร้องเรียน จู่ๆก็มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านำมิเตอร์มาติดให้คืนโดยไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เมื่อไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่นำมิเตอร์มาติดก็บอกว่า สาเหตุที่ถอดมิเตอร์ออกเนื่องจากมีการค้างชำระค่าไฟของเดือนมกราคม จำนวน 6,455 บาท จึงมาถอดมิเตอร์ออก แต่พอวันนี้ได้รับแจ้งว่ามีการชำระเงินเข้าระบบแล้ว จึงนำมิเตอร์มาติดตั้งให้คืนตามหน้าที่ ยิ่งทำให้ชาวบ้านงุนงงว่าเกิดอะไรขึ้นก็อยากให้กรรมการที่ดูแลรับผิดชอบออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย

นายภูเบศ สังฆระ และนายเสาร์ วงสุวรรณ ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านกว่า 120 ครัวเรือนใช้น้ำจากประปาบาดาลแห่งนี้เพียงจุดเดียว ที่ผ่านมาก็ประสบปัญหาน้ำไหลบ้างไม่ไหลบ้างต้องอาศัยรองน้ำใส่โอ่งหรือภาชนะไว้ ส่วนน้ำกินก็ต้องซื้อเป็นประจำอยู่แล้ว  เพราะน้ำบาดาลไม่สามารถกินได้ แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้ามาถอดมิเตอร์ไฟที่ใช้สำหรับสูบดึงน้ำใต้ดินที่ใช้ทำประปาหมู่บ้านออก  เนื่องจากค้างชำระค่าไฟ ก็สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้งหมู่บ้านไม่มีน้ำใช้ ก็อยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเพราะสาเหตุอะไร กรรมการที่มีหน้าที่เก็บค่าน้ำจากชาวบ้านไปแล้วทำไมถึงไม่จ่ายค่าไปจนทำให้ถูกถอดมิเตอร์ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

ทั้งนี้​ ยังอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาสำรวจขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติมด้วยเพราะประปาบาดาลที่มีอยู่เพียงบ่อเดียวไม่พอใช้ โดยเฉพาะหน้าแล้งน้ำไหลบ้างไม่ไหลบ้าง จนชาวบ้านต้องลงทุนควักเงินซื้อทั้งน้ำกินน้ำใช้ เดือดร้อนต่อเนื่องมาประมาณ 2 ปีแล้ว

ด้านนายชอน ขันยา ผู้ใหญ่บ้านบ้านเสริมสุขพัฒนา บอกว่าปกติประปาหมู่บ้านจะมีคณะกรรมการหมู่บ้านดูแล มีกรรมการเป็นตัวแทนไปเก็บเงินค่าน้ำประปาจากชาวบ้านผู้ใช้น้ำตามหน่วยที่ใช้จริง แต่ละเดือนก็จะเก็บค่าน้ำได้ประมาณ 3,000 กว่าบาท แต่ต้องจ่ายค่าไฟให้กับการไฟฟ้าเดือนละประมาณกว่า 6,000 บาทก็ใช้เงินกองกลางของหมู่บ้านช่วย

แต่ปัญหาถูกเจ้าหน้าที่ถอดมิเตอร์ไฟนั้น จากการสอบถามแล้วทราบว่าเป็นการจ่ายเงินผ่านระบบแอปพลิเคชัน จึงมีปัญหาเรื่องระบบ ยืนยันว่าไม่มีการทุจริตหรือนำเงินไปใช้อย่างอื่น ซึ่งล่าสุดก็ได้ดำเนินการชำระและเจ้าหน้าที่ก็มาติดตั้งมิเตอร์ให้เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อความโปร่งใสหลังจากนี้ก็จะนำข้อมูลการเก็บค่าน้ำค่าไฟไปติดไว้ที่ศาลากลางหมู่บ้านให้ชาวบ้านได้รับทราบ ส่วนกรณีที่น้ำประปาไหลบ้างไม่ไหลบ้าง ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"