เที่ยว 'นครสวรรค์' ในมุมใหม่ เทศกาลคาวบอยเมืองปากน้ำโพ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2563


เพิ่มเพื่อน    

 

เอ่ยถึงจังหวัดนครสวรรค์ หรือที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกันในชื่อ “ปากน้ำโพ” ใครๆ อาจจะนึกถึงแต่งานเทศกาลตรุษจีนและการแห่มังกรเท่านั้น เพราะเมืองนี้เป็นจุดบรรจบของแม่น้ำ 4 สาย ปิง วัง ยม น่าน ก่อเกิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นชุมทางค้าขายทางน้ำ โดยมีชาวจีนพากันมาตั้งหลักปักฐานทำมาหากินกันอย่างคับคั่ง งานเทศกาลตรุษจีนจึงเป็นงานสำคัญ ได้รับการจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวหรือชาวปากน้ำโพไม่จำเป็นต้องรอเที่ยวแค่เทศกาลตรุษจีนอย่างเดียวเท่านั้น เพราะทางจังหวัดมีการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ อย่างเช่น “พาสาน” จุดชมวิวและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนมีการนำเสนอแหล่งวัฒนธรรมประเพณีของแต่ละชุมชนเพิ่มขึ้นอีกในหลายพื้นที่

 

 

ล่าสุด นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวว่า จังหวัดนครสวรรค์มีการจัดกิจกรรมใหม่ขึ้นมาเพื่อเป็นเพื่อส่งเสริมพัฒนาเมืองนครสวรรค์ให้มีความน่าสนใจ และสร้างความคึกคัก รวมถึงดึงดูดให้ผู้คนทั้งในพื้นที่และต่างเมืองมาท่องเที่ยว พักผ่อน จับจ่ายใช้สอย มีกิจกรรมร่วมกัน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียนลงสู่ท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น

 

กิจกรรมดังกล่าวคือ “เทศกาลคาวบอยเมืองปากน้ำโพ” ประจำปี 2563 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 หลังจากการจัดงานครั้งแรกได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

        

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เทศกาลคาวบอยฯ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในอำเภอตากฟ้า ซึ่งเป็นอำเภอหนี่งของนครสวรรค์ มีพื้นที่ทำการเกษตร มีคนเลี้ยงม้า ทำไร่เป็นส่วนใหญ่ งานที่จัดขึ้นจึงสอดคล้องกับวิถีของผู้คนในพื้นที่ ภายหลังมีความนิยมเรื่องการขี่ม้าในลักษณะของกีฬาและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ของนครสวรรค์ มีการเปิดเป็นฟาร์มและโรงเรียนสอนขี่ม้าหลายแห่ง ผู้ที่ชื่นชอบวิถีคาวบอยจึงรวมตัวกันคิดจัดกิจกรรมคาวบอยขึ้นในพื้นที่ปากน้ำโพ ให้เป็นเทศกาลประจำจังหวัดทุกปี จากเดิมที่คนจากนครสวรรค์ต้องเดินทางไปร่วมกิจกรรมในจังหวัดอื่นๆ อย่างเช่น สระบุรี ปัจจุบันก็มีการเชิญชวนให้ “คาวบอย” จากพื้นที่อื่นๆ มาเที่ยวนครสวรรค์บ้าง โดยเริ่มจัดครั้งแรกมาตั้งแต่ปี 2561 และจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 ในปีนี้ โดยแต่ละปีจะมีแนวคิดการจัดงานที่แตกต่างกันไป

        

สำหรับ งานเทศกาลคาวบอยเมืองปากน้ำโพ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2563 ภายใต้แนวคิด "Giving is the best: การให้ที่ดีที่สุดคือการให้ต่อที่ไม่มีวันสิ้นสุด" อันเป็นจิตวิญญาณของคาวบอยที่เน้นการแบ่งปัน มีน้ำใจเอื้ออาทร และเป็นการเพิ่มความรักความสามัคคีของคนในชุมชนและต่างชุมชน สถานที่จัดงานอยู่บริเวณถนนริมเขื่อนกั้นน้ำ ร้านอาหารจันทร์เสวย โรงเรียนสอนขี่ม้าสี่แควฮอร์สบาย จันทร์เสวยคันทรีเพลส และทองประไพฟาร์ม ท้ายเกาะญวน

 

 

ภายในงานมีสินค้าให้เลือกซื้อ เช่น เครื่องหนัง Cowboy, การแข่งขันขี่ม้า Thailand Cowboy Extreme และกิจกรรมต่างๆ มากมาย ตั้งแต่เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป และได้การคัดร้านอาหารถิ่นรสเด็ดของเมืองปากน้ำโพมาให้เลือกชิมกันกว่า 60 บูธ ฟังดนตรีสดจากวงจันทร์เสวยแบรนด์ทุกค่ำคืน กิจกรรมคาวบอยไนท์ และชมฟรีคอนเสิร์ตวง Maveric วงร็อกชื่อดังขวัญใจชาวคาวบอย

 

 

นอกจากมาร่วมสนุกสนานกับกิจกรรมของเทศกาลคาวบอยแล้ว จังหวัดนครสวรรค์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น วัดคีรีวงศ์ ถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัด ตั้งอยู่บนยอดเขาในตัวเมืองนครสวรรค์ จุดเด่นคือมีองค์มหาเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ คือ พระจุฬามณีเจดีย์ เป็นสีทองเหลืองอร่ามไปทั้งเจดีย์ เมื่อขึ้นไปถึงฐานพระเจดีย์ชั้น 4 จะมองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของเมืองนครสวรรค์ ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ภูเขาน้อยใหญ่ที่ทอดตัวอยู่รอบๆ ในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน เป็นจุดที่คนนิยมมาชมกันมาก

 

 

"หอชมเมืองนครสวรรค์" ตั้งอยู่ติดกับวัดคีรีวงศ์ ในเส้นทางเดียวกัน แต่หอชมเมืองจะถึงก่อน หอชมเมืองนครสวรรค์ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นสถานที่สำหรับชมวิวทิวทัศน์รอบเมืองนครสวรรค์ ลักษณะเป็นหอสูงประมาณ 32 เมตร มีทั้งหมด 10 ชั้น มีลิฟต์ให้บริการไปถึงชั้น 9 ชั้นบนสุดคือชั้นดาดฟ้า สำหรับชมวิวตัวเมือง สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองนครสวรรค์ไปไกลกว่า 10 กิโลเมตร โดยทิศตะวันออกมองเห็นทิวทัศน์เขากบและบึงบอระเพ็ด ทางทิศใต้เห็นอุทยานสวรรค์ ต้นน้ำเจ้าพระยา สะพานเดชาติวงศ์ วัดเขาจอมคีรีนาคพรต ส่วนด้านทิศตะวันตกจะพบความสวยงามของทิวเขา เป็นฉากธรรมชาติที่งดงาม

 

"อุทยานสวรรค์" หรือที่รู้จักกันในนาม “หนองสมบุญ” ตั้งอยู่ที่ ถนนวงสวรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่บนพื้นที่ 314 ไร่ ตรงกลางเป็นเกาะ มีพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ จุดเด่นที่มองเห็นมาแต่ไกลคือ มังกรสวรรค์ขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลาง อุทยานสวรรค์ประกอบด้วยหนองน้ำขนาดใหญ่เรียกว่า หนองสมบุญ มีถนนวงแหวน 2 ชั้นล้อมรอบ ตรงกลางเป็นเกาะ เนื้อที่ 4 ไร่ มีสวนหย่อม สนามหญ้า น้ำพุ เวทีกลางแจ้ง น้ำตกจำลอง ศาลาและสวนสุขภาพ อุทยานสวรรค์เป็นสวนสาธารณะที่ได้รับรางวัลสวนสาธารณะระดับดีมากจากกรมอนามัยอีกด้วย

 

 

"พาสาน" อาคารสัญลักษณ์สุดล้ำแห่งต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ที่ตัวอำเภอเมือง เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่บริเวณเกาะยม จุดกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ตลอดจนการส่งเสริมอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจในปากน้ำโพ ตัวแบบของอาคารพาสานเป็นเส้นสายโค้งมาบรรจบกัน แลดูคล้ายการรวมตัวกันของสายน้ำ ในปัจจุบันกำลังเตรียมดำเนินการเพิ่มเติมภายในตัวอาคาร ทั้งในส่วนของการแสดงข้อมูลประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม อีกทั้งจะมีการติดตั้งระบบมัลติมีเดีย แสง สี เสียงที่สวยงามทันสมัยภายนอกอาคาร

 

อุทยานเทวสถานพระพิฆเนศ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์และแหล่งท่องเที่ยว ตั้งอยู่ที่ ตำบลกลางเเดด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ไม่ไกลจากฟาร์มแกะทหารช่าง ค่ายจิรประวัติ ภายในเทวสถานพระพิฆเนศมีการจัดสวนอย่างสวยงาม มีพระพิฆเนศปางประทานพรองค์ใหญ่สีชมพูสดใส มองเห็นเด่นเป็นสง่าแต่ไกล รวมทั้งเทวรูปเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ มากมาย ปัจจุบันยังคงทยอยต่อเติม เพิ่มความสวยงามให้แก่สถานที่แห่งนี้ด้วยงานปั้นฝีมือประณีตงดงาม ให้นักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาได้เข้ามาเยี่ยมชมและสักการะ

 

นอกจากนี้ เมื่อมาเยือนปากน้ำโพแล้ว สำหรับนักชิมถือว่าพลาดไม่ได้กับการไปลิ้มลองของอร่อยกันที่ "ตลาดริมน้ำ" ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นร้านอาหารแผงลอยแนวสตรีทฟู้ด เปิดขายตั้งแต่ช่วงเย็นๆ เรื่อยไปจนถึง 5 ทุ่ม เที่ยงคืน มีให้เลือกหลากหลายเมนู ทั้งอาหารตามสั่ง ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลากราย ขนมโบเกี๊ยะ ซึ่งเป็นขนมหวานๆ ใส่น้ำแข็ง เอกลักษณ์เฉพาะของชาวนครสวรรค์ โดยเฉพาะ "หอยทอดเจ๊ฮวย" ร้านหอยทอดชื่อดังประจำตลาด สะดุดตาด้วยกระทะหอยทอดใบใหญ่ถึง 3 ใบ พร้อมพวงถุงน้ำจิ้มนับร้อยที่ห้อยอยู่หน้าร้านที่การันตีรสชาติความอร่อย

 

 

เข้าสู่ใจกลางเมืองก็จะมี "ข้าวต้มนายเจือ" ร้านอาหารไทย-จีนเก่าแก่ของเมืองนครสวรรค์ เปิดให้บริการในช่วงเย็นไปจนถึงดึกๆ ร้านนี้ชาวปากน้ำโพการันตีว่ารสชาติอาหารอร่อยเด็ดมัดใจมากๆ เพราะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และยังมีอาหารให้เลือกสั่งหลากหลายเมนูที่ขึ้นชื่อ อาทิ กระดูกหมูผัด, หมูสับผัดหนำเลี้ยบ, ไก่คั่วเค็ม, ไส้พะโล้, ปีกไก่เหล้าแดง, ผัดผักบุ้งไฟแดง, กะเพราไข่เยี่ยวม้า, เนื้อปลาทอดราดพริก, หมูมะนาว หรือต้มยำทะเล เป็นต้น

 

 

"ต้มเครื่องในหมูนายซุ้ย" เป็นร้านต้มเลือดหมูเก่าแก่และชื่อดังมาก อยู่ใกล้ๆ ร้านข้าวต้มนายเจือ ใครมาเยือนเมืองปากน้ำโพแล้วย่อมไม่พลาด เปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของทุกวัน จุดเด่นคือน้ำซุปหวานหอมไม่เหมือนใคร เครื่องในหมูที่สดใหม่ ทานคู่กับผักจิงจูฉ่ายแสนอร่อย ใครไม่ชอบเครื่องใน สั่งมาแล้วกินแค่เนื้อหมูคู่หมูบะช่อพร้อมซดน้ำก็คุ้มค่าแล้ว

 

ต่อด้วย "ร้านหลีลูกชิ้นปลา" ลูกชิ้นปลากรายทำจากปลากรายแท้ เหนียวนุ่ม ปั้นเป็นลูกเล็กๆ ตามสูตรนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีหมูบดปั้นเป็นก้อนกินเข้ากันดี ที่ร้านมีให้เลือกทุกเส้น โดยเฉพาะเส้นหมี่ และหากถูกใจซื้อกลับบ้านก็เป็นของฝากที่ผู้รับชอบกันมาก

 

"ร้านผัดไทยแม่พยอม" ร้านนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ เมนูเด็ดอันขึ้นชื่อก็คือ "ผัดไทยเกี๊ยวกรอบ" โดยทางร้านจะทอดแผ่นเกี๊ยวให้กรอบกำลังดี ก่อนจะนำมาผัดในกระทะกับเครื่องและซอสผัดไทย และยังมีเส้นต่างๆ ให้เลือกชิม

 

ปิดท้ายด้วยของหวาน “ขนมโมจิ” ขนมขึ้นชื่อของชาวนครสวรรค์ที่มีให้เลือกหลายแบรนด์ สำหรับซื้อติดมือเป็นของฝากได้อีกด้วย

 

สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์และพิจิตรได้ที่ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ โทร. 0-5622-1811-2 Facebook: TAT Nakhonsawan.Phichit.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"