'บุรีรัมย์' เชิญชมปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์สาดแสง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ครั้งแรกของปี


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.พ.63 - จังหวัดบุรีรัมย์ขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ดวงอาทิตย์สาดแสงส่องตกตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้งที่ ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ เป็นครั้งแรกของปี ในวันที่ 5-6 มี.ค.นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.45 ถึงเวลา 18.15 น.ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก 1 ปี จะมีให้ชมเพียง 4 ครั้งเท่านั้น

โดยดวงอาทิตย์จะสาดแสงส่องตกตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-6 มีนาคม และ 5-7 ตุลาคม และดวงอาทิตย์จะสาดแสงส่องขึ้นตรงอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 2-3 เมษายน และวันที่ 9 -11 กันยายนของทุกปี ซึ่งตามความเชื่อหากผู้ใดได้ชมดวงอาทิตย์สาดแสงส่องตกตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง ก็จะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยในวันดังกล่าวทางอุทยานฯ จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ร่วมกับตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพื่อจัดระเบียบผู้ที่จะเข้าชมและดูแลรักษาความปลอดภัยด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์สาดแสงส่องขึ้นและตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ยังได้เที่ยวชมความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง แหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดอีกด้วย

สำหรับ ปราสาทพนมรุ้ง ถือเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลก ที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติซึ่งเป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรม ที่มีการก่อสร้างปราสาทให้แสงอาทิตย์สาดส่องตรง 15 ช่องประตู ผ่านศิวลึงค์ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้งที่เปรียบเสมือนเขาไกรลาสบนสรวงสวรรค์ ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"