ท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ชีวิต ถ่ายทอดสู่คนรักการเดินทาง


เพิ่มเพื่อน    

(กาญจนา พันธุเตชะ)

        ถ้าพูดถึงคุณป้าแบ็กแพ็ก ที่ถือเป็นไอดอลของผู้สูงวัยในการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ให้กับตัวเอง เมื่อเข้าสู่วัยหลัก 6 แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันดี ในนาม ป้าแป๋ว-กาญจนา พันธุเตชะ วัย 67 ปี อดีตข้าราชการกระทรวงสาธรณสุข ที่ปัจจุบันเป็นเจ้าของเพจในเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ป้าแบ็กแพ็ก นอกจากการใช้เวลาว่างหลังวัยเกษียณในการเดินทางไปท่องเที่ยว ทว่าสิ่งที่น่าสนใจคือ การที่ป้าแป๋วเที่ยวเองคนเดียวเพียงลำพัง ดังนั้นประสบการณ์ในการเดินทางจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่า อีกทั้งสามารถนำมาบอกเล่าเก้าสิบให้กับคนหลัก 6 ที่สนใจอยากท่องเที่ยวเพียงลำพังได้นำไปปรับใช้ได้ ซึ่งการท่องโลกเพื่อเปิดประสบการณ์ให้ตัวเองว่าสนใจแล้ว แต่การดูแลสุขภาพให้ฟิตแอนด์เฟิร์มเพื่อให้เที่ยวได้อย่างสนุก ก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้สำหรับคนวัยนี้ เพราะป้าแป๋วแอบกระซิบว่า ช่วงเดือนเมษายนที่กำลังจะถึงนี้มีแพลนว่าจะไปท่องยุโรปตะวันออกเพียงลำพัง ซึ่งกินเวลานานถึง 3 เดือน

      ป้าแป๋ว-กาญจนา ให้ข้อมูลว่า การดูแลสุขภาพของป้าก็คล้ายกับคนทั่วไปค่ะ คือการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันค่ะ โดยการทำท่ากายบริหารด้วยกระบอง ต่อด้วยการเต้นฮูลาฮูป โดยรวมแล้วก็ออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมง ซึ่งข้อดีของการออกกำลังกายของเรา มันทำให้เวลาที่เราไปทริปแต่ละครั้ง ที่เราต้องเดินมากๆ พร้อมกับแบกเป้สัมภาระ ดังนั้นการออกกำลังกายบ่อยๆ ก็ทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงมากขึ้น ทำให้เราสามารถเดินได้นานขึ้น และช่วยทำให้การทรงตัวดีขึ้นเช่นเดียวกัน

      ส่วนเรื่องอาหารการกินนั้น ก็เลี่ยงของหวานและอาหารมัน เพราะเมื่ออายุมากขึ้นก็ยิ่งต้องระวังอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังให้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน โดยทั่วไปป้าแป๋วก็จะรับประทานอาหารง่ายๆ ซึ่งอาหารข้างทางก็สามารถกินได้ แต่ก็จะไม่กินแกงกะทิ และเลือกอาหารที่ปรุงจากผักผลไม้เป็นสำคัญ

        แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการบริหารจิตใจ ป้าแป๋วชอบนั่งทำสมาธิด้วยตัวเอง และสังเกตว่ามันสามารถช่วยคลายเครียดได้จริง โดยเฉพาะหลังวัยเกษียณที่หลายคนอาจต้องอยู่บ้าน กระทั่งเกิดเป็นความเครียดหรือความวิตกกังวล นอกจากนี้ การหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งเราจะต้องเดินทางไปยังประเทศต่างๆ นั้น ทำให้เรามีอะไรทำ ไม่คิดฟุ้งซ่านในเรื่องต่างๆ และได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ อีกด้วยค่ะ ตรงนี้ก็เป็นส่วนดีของการท่องเที่ยวหลังวัยเกษียณที่ป้าได้รับค่ะ

      ทว่าประโยชน์ของการท่องเที่ยวนั้น นอกจาก ป้าแป๋ว ในวัย 67 ปี จะได้เปิดโลกทัศน์ของตัวเองแล้ว ประสบการณ์และความรู้ในการเผชิญโลกกว้างนั้น ยังสามารถนำมาถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้เช่นกัน ในบทบาทของวิทยากรให้ความรู้กับผู้ที่รักการเดินทางสไตล์แบกเป้  

        นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว เมื่อเดือนที่ผ่านมา ป้าแป๋วได้ถูกเชิญไปเป็นวิทยากรให้กับพนักงานของสำนักงาน ก.พ. (สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน) ที่กำลังจะเกษียณในปีนี้ ตั้งแต่เรื่องของการท่องเที่ยวในวัยเกษียณสำหรับคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ซึ่งก็ถือเป็นอดิเรกอย่างหนึ่งของคนวัยหลัก 6 ที่ต้องหยุดพักยาว ตลอดจนการหาข้อมูลประเทศที่จะไปอย่างรอบด้าน หรือการเตรียมตัวที่สำคัญก่อนเดินทาง ทั้งเรื่องของการเตรียมสุขภาพ ยารักษาโรค เรื่องการค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการเดินทาง ตลอดจนที่พัก และการปฏิบัติข้อห้ามและข้อปฏิบัติต่างๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเพียงลำพัง ซึ่งบทบาทดังกล่าวก็ไม่เชิงเป็นงานประจำหลังวัยเกษียณ เพราะแต่ละงานก็ค่อนข้างทิ้งระยะเวลาห่างกัน แต่เป็นไปเพื่อให้ความรู้กับคนรักการเดินทางด้วยตัวเองมากกว่าค่ะ

        คุณป้าแบ็กเพ็ก ลูก 2 คน ทิ้งท้ายให้ฟังว่า ปัจจุบันคนวัยเกษียณหลายคนป่วยเป็นโรคเครียดและโรคซึมเศร้ามากขึ้น ดังนั้นการใช้เวลาว่างกับท่องเที่ยว นอกจากการอยู่กับครอบครัวแล้ว ก็ถือเป็นการดูแลสุขภาพคนหลัก 6 แบบองค์รวมทั้งกายและจิตได้เช่นเดียวกัน ส่วนใครที่ไม่ชอบการเดินทางท่องโลก ก็สามารถเลือกทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ อย่างการออกกำลังกาย หรือทำงานจิตอาสา ฯลฯ เพราะการที่ปล่อยตัวเองให้อยู่บ้านเพียงลำพังนั้นเสี่ยงต่อพฤติกรรมเนือยนิ่งที่อาจก่อโรคร้ายแรงได้ไม่รู้ตัว”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"