ถกแผนรับโควิด-19ระยะ3 ชงประกาศเป็นโรคติดต่อ


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ สั่งเตรียมแผนรับมือโควิด-19 ระยะ 3 หากแพร่ระบาดในประเทศ สธ.ชงประกาศเป็นโรคติดต่ออันตราย "เกาหลีใต้" ตายรายแรก ติดไวรัสเพิ่มระนาวในโบสถ์นิกายนอกรีต ส่วนญี่ปุ่นพบผู้โดยสารเรือไดมอนต์ปรินเซสดับ 2 คน ขณะที่อิหร่านยืนยันผู้ติดเชื้อ 2 รายเสียชีวิตแล้ว 

    ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ว่าวันนี้สิ่งที่เราต้องเตรียมการคือ เรื่องการแพร่กระจายและการแพร่ระบาดจากหลายประเทศ ยังคงมีอยู่ในระยะที่ 1 ส่วนไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 คือสามารถควบคุมได้มากพอสมควร ในขณะที่ประเทศอื่นมีการแพร่กระจายมากขึ้น ไทยจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเพื่อป้องกัน ควบคุม และลดการแพร่กระจายกับคนที่เคลื่อนย้ายไปมา โดยเฉพาะจากประเทศต้นทาง ซึ่งขณะนี้ไทยทำได้ดีแล้ว แต่ยังอยากให้มีการเตรียมความพร้อมรับมือระยะที่ 3 หากมีการแพร่ระบาดภายในประเทศขึ้นมา จึงขอทราบมาตรการการเตรียมการเหล่านี้ไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาจะได้ปฏิบัติได้ทันที 
    นอกจากนี้ นายกฯ ได้ขอบคุณรองนายกฯ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งชื่นชมและให้ความไว้วางใจเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะร่วมกันทำงานต่อไป
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ที่ผ่านมา รวมทั้งมาตรการต่างๆ ที่เรามีในทุกมิติ ซึ่งได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ เราสามารถควบคุมได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่ยังห่วงและกังวลว่าถ้าการแพร่ระบาดเกิดระดับ 2 ไปถึงระดับ 3 มีการแพร่กระจายในพื้นที่ จะต้องมีมาตรการรองรับไว้ล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดความฉุกละหุกในการดำเนินการต่อไป ดังนั้นขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก นอกจากนี้มีเรื่องหน้ากากอนามัยที่ยังขาดแคลนอยู่ รวมถึงได้เตรียมแผนการที่จะดูแลผู้ประกอบการท่องเที่ยวและภาคอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นายกฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "เพิ่งเสร็จจากการประชุมติดตามสถานการณ์ไวรัส #covid19 ผมยืนยันว่าเราไม่มีการปิดบังหรือบิดเบือนตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทย ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าประเทศไทยมีมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคที่ดี มีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ"
    ด้าน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายกับกระทรวงสาธารณสุขว่า หากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น ต้องเตรียมการรองรับในเรื่องโรงพยาบาลและสถานพยาบาลให้เพียงพอ อีกทั้งเตรียมพร้อมในด้านเครื่องมือด้านการแพทย์และหน้ากากอนามัย โดยร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการสำรวจและผลิต ย้ำว่าขณะนี้สถานการณ์ของไทยมีผู้ป่วย 35 คน อยู่ในระดับที่ 2 และอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ รวมทั้งผู้ป่วยที่รักษาอยู่ก็มีอาการที่ดีขึ้น โดยผู้ติดเชื้อยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ทั้งนี้ ปัจจุบันสถิติประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 7 โดยมีประเทศอื่นแซงไทยไปแล้ว ส่วนการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการดีขึ้น กลับบ้านเพิ่มเติม 1 ราย รวมได้กลับบ้านแล้ว 18 ราย 
ยกระดับคัดกรองเข้าไทย
    นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการยกระดับการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศว่า กระทรวงคมนาคมเฝ้าระวังท่าอากาศยานทั้งส่วนภูมิภาคและระดับประเทศทั้ง 6 แห่ง รวมถึงสถานีขนส่งสาธารณะต่างๆ และเพิ่มความถี่ในการฆ่าเชื้อโรคบนเครื่องบินโดยสาร รวมถึงรถสาธารณะต่างๆ เน้นย้ำให้การดำเนินการรัดกุม และมีความถี่มากขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนการขนส่งทางอากาศ การท่าอากาศยานมีการสนับสนุนเครื่องเทอร์โมสแกน ให้มีความเพียงพอ เพื่อติดตั้งช่องทางเข้าจากต่างประเทศให้มีความเพียงพอ โดย รมว.คมนาคมได้แจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุข หากมีความต้องการเพิ่มเติมสามารถสนับสนุนเพิ่มเติมได้ ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบการเดินทางเส้นทางต่างๆ ขณะนี้การบินไทยและไทยสมายล์ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมเปลี่ยนแปลงการเดินทางในเส้นทางญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้
    รายงานจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า มีรายงานต่อที่ประชุมว่ากระทรวงการต่างประเทศกำลังติดตามมาตรการที่ต่างประเทศมีต่อไทยขณะนี้ และอยู่ระหว่างการทบทวนมาตรการการตรวจลงตรา อีกทั้งจะมีการจัดการประชุมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสวงหาแนวทางการป้องกันผลกระทบด้านความมั่นคงอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 21 ก.พ. พร้อมให้กระทรวงกลาโหมเตรียมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเมื่อได้รับการร้องขอ ประกอบกับการเตรียมออกกลยุทธ์การควบคุมการเเพร่ระบาดเชื้อในชุมชน เพื่อรองรับการระบาดในระยะที่ 3 เช่น กำหนดมาตรการให้ทำงานที่บ้าน ให้เลื่อน หรืองดการจัดชุมนุมขนาดใหญ่ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค ปิดสถานที่ที่อาจเกิดการระบาดและควบคุมการระบาดในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เช่น โรงเรียน เรือนจำ ค่ายทหาร เป็นต้น และจากนั้นจะพิจารณาประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อควบคุมการระบาดในชุมชน
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า จำนวนผู้ป่วยสะสมยังเท่าเดิม 35 ราย รักษาหายแล้ว 17 ราย เหลือนอนโรงพยาบาล 18 ราย สำหรับคนไทยบนเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสที่ประเทศญี่ปุ่น ผลตรวจเจอเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2 คน เป็นลูกเรือ 1 คน และนักท่องเที่ยว 1 คน ได้รับการดูแลรักษาแล้ว 
         นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า คณะกรรมการด้านวิชาการได้มีการประชุมสัปดาห์ก่อน พิจารณาเห็นชอบในการจัดทำร่างประกาศเสนอคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ ประกาศเป็นโรคติดต่ออันตราย ซึ่งจะมีการประชุมวันที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งหากคณะกรรมการฯ ทั้ง 30 คนมีมติเห็นชอบ ก็จะเสนอร่างประกาศ รมว.สาธารณสุขลงนาม 
    วันเดียวกัน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศเมื่อวันพุธ 394 ราย ลดลงอย่างมากจาก 1,749 รายที่ตรวจพบเมื่อวันอังคาร และเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยที่สุดนับแต่วันที่ 23 ม.ค. ยอดรวมผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่ขณะนี้อยู่ที่ 74,576 ราย ส่วนผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มในวันพุธ 114 ราย จำนวนรวมในจีนแผ่นดินใหญเพิ่มเป็น 2,118 ราย 
อิหร่านดับ 2 เกาหลีรายแรก
    ภายนอกจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งพบผู้ติดเชื้อในมากกว่า 25 ประเทศ เมื่อวันพุธ กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านเพิ่งยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ 2 รายในเมืองกอม ทางใต้ของกรุงเตหะราน ทว่าต่อมาไม่นาน เคียนุช จาฮันปูร์ โฆษกกระทรวงก็แถลงว่า ผู้ป่วย 2 รายนี้เสียชีวิตลงแล้ว ทั้งคู่เป็นชาวอิหร่านสูงวัยที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน แต่พวกเขาไม่เคยเดินทางออกนอกอิหร่าน 
    ชาวอิหร่าน 2 รายนี้เป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในตะวันออกกลาง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อชาติแรกที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทั้งคู่เป็นผู้เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่รายที่ 7 และ 8  
    ต่อมาในวันพฤหัสบดี กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นแถลงว่า ผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสชาวญี่ปุ่น 2 ราย ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อและถูกย้ายลงจากเรือมารักษาที่โรงพยาบาล เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 2 และ 3 ของญี่ปุ่น ผูู้โดยสาร 2 คนนี้เป็นชายและหญิงอายุราว 80 ปีเศษ ผู้ชายมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับโรคหอบหืด แต่ผู้หญิงไม่มีรายงานว่าป่วยอยู่ก่อน
    เรือไดมอนด์ปรินเซสลำนี้เป็นแหล่งที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดหากไม่นับมณฑลหูเป่ย์ของจีน โดยยืนยันตรวจพบผู้โดยสารและลูกเรือติดโควิด-19 แล้ว 621 คน หรือ 1 ใน 6 ของคนบนเรือลำนี้ ทางการญี่ปุ่นตรวจผู้โดยสารครบทุกคนแล้วและอนุญาตให้ผู้ที่ไม่ติดเชื้อและผ่านการกักกันโรคครบ 14 วัน ลงจากเรือได้เมื่อวันพุธ โดยผู้โดยสารชุดแรกลงจากเรือ 443 คน และในวันพฤหัสบดียังมีผู้โดยสารลงจากเรือเพิ่มเติม 
    ที่เกาหลีใต้ ซึ่งตรวจพบการแพร่เชื้อในคนกลุ่มใหญ่ที่เมืองแดกู ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อเกาหลี (เคซีดีซี) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 51 ราย และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้รวมทั้งหมดเป็น 104 ราย ในจำนวนนี้มากกว่า 40 รายเชื่อมโยงไปถึงหญิงวัย 61 ปีที่เป็นสมาชิกโบสถ์เยซูชินชอนจิสาขาแดกู ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นนิกายนอกรีต หญิงคนนี้เริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ แต่ปฏิเสธให้แพทย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา โดยอ้างว่าเธอไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศ เธอเข้าร่วมพิธีที่โบสถ์แห่งนี้อย่างน้อย 4 ครั้งก่อนถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อ
    การตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในเมืองแดกู เมืองใหญ่อันดับ 4 ที่มีประชากรมากกว่า 2.5 ล้านคน ทำให้นายกเทศมนตรีออกคำแนะนำประชาชนให้อยู่แต่ภายในเคหสถาน ส่วนผู้บัญชาการฐานทัพของสหรัฐในเมืองนี้ ซึ่งมีทหาร, พลเรือนและครอบครัวประจำการและทำงานที่นี่ราว 10,000 คน มีคำสั่งจำกัดการเข้า-ออก และขอให้ทหารอเมริกันที่เคยเข้าร่วมพิธีที่โบสถ์แห่งนั้นกักกันตัวเอง
    เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยด้วยว่า มีชายวัยประมาณ 60 ปีในจังหวัดคย็องซังเหนือ เสียชีวิตเมื่อวันพุธภายหลังมีอาการปอดอักเสบ และผลตรวจยืนยันว่าเขาติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เขาเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เสียชีวิตรายแรกในเกาหลีใต้ และเป็นรายที่ 11 ภายนอกจีนแผ่นดินใหญ่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"