ศึกซักฟอก เปิดฉาก บิ๊กตู่-5 รมต. VS ฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

      เปิดฉากปะทะการเมืองเดือด กับศึกซักฟอก เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลอีก 5 ชื่อ ที่จะเริ่มกันตั้งแต่จันทร์นี้ 24 ก.พ. โดยจะคิกออฟกันในช่วงประมาณ 13.30 น.

      เบื้องต้นวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้านคุยกันไว้ว่า แม้จะให้เวลาไว้สามวันสามคืน 24-26 ก.พ. แต่ก็พอจะต่อรองให้ขยายได้อีกวันคือ 27 ก.พ. แล้วไปโหวตลงมติในวันที่ 28 ก.พ. จากนั้นก็ปิดสมัยประชุมสภากันไป อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านบอกว่าหากประเมินแล้ว อภิปรายไป 3 วันน่าจะเพียงพอ หากลากยาว ประชาชนจะเบื่อ ถ้าไม่มีประเด็นเด็ด หมัดตรง เพราะหากอภิปรายวนเวียนซ้ำซาก ก็ไม่เป็นผลดีกับฝ่ายค้าน ดังนั้น ถ้าเห็นว่าพอแล้ว ไม่ขอลากยาว ก็อาจปิดภายในไม่เกินเที่ยงคืนวันพุธที่ 26 ก.พ.นี้ แล้วไปโหวตวันที่ 27 ก.พ.ต่อไป

      สำหรับการเตรียมรับมือของฝ่ายรัฐบาล พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เตรียมพร้อมมาแล้วอย่างดี เพราะจากช่วงเวลาที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติ 31 มกราคม แล้วมาอภิปราย 24 ก.พ. จึงทำให้มีเวลาทำการบ้านพอสมควร

      เช่นเดียวกับรัฐมนตรีอีกห้าคน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี - วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย - ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ก็มีการทั้งเปิดวอร์รูมติวเข้มส่วนตัวมาแล้วหลายวัน  เพื่อทั้งเก็งข้อสอบประเด็นที่จะโดนอภิปราย และซักซ้อมเตรียมข้อมูลของตัวเองที่คาดว่าจะโดนฝ่ายค้านตีแผ่และซักถาม ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

      ขณะที่ฝ่ายพลังประชารัฐก็มีการตั้งทีมวอร์รูม ทั้งของวิปรัฐบาลและของพลังประชารัฐ ที่จะไปประจำการกันที่รัฐสภาตลอดการอภิปราย โดยจะมีแกนนำ ขุนพลหลักของพลังประชารัฐที่เชี่ยวกรากงานในสภา คอยเป็นกองกำลังหลักในการช่วยสนับสนุนพลเอกประยุทธ์และ 5 รมต.ทั้งในเรื่องการเตรียมข้อมูล  การวางแท็กติกตัดเกมฝ่ายค้านและช่วยเหลือนายกฯ ที่จะมีแกนนำพลังประชารัฐลงมาเป็นกองหนุนเพียบ อาทิ วิรัช รัตนเศรษฐ, วีระกร คำประกอบ, สุชาติ ชมกลิ่น, อนุชา นาคาศัย                        

      ขณะเดียวกันก็วางตัวปะทะในห้องประชุมไว้หลายคน โดยเฉพาะพวกตัวจี๊ด เพื่อทำหน้าที่เป็นเซ็นเตอร์แบ็ก คอยสกัดฝ่ายค้าน ปกป้องรัฐมนตรี เช่น สิระ เจนจาคะ, ปารีณา ไกรคุปต์ เป็นต้น   

      นอกจากนี้ นอกห้องประชุมรัฐสภาก็มีบรรดาทีมวอร์รูมที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ก็พร้อมใจกันมาคอยช่วยเป็นอีกหนึ่งกองกำลังในการชนกับฝ่ายค้าน โดยเน้นหนักเรื่องการจับประเด็นของฝ่ายค้าน ว่ามีอะไรบ้างที่ต้องตอบโต้ ซึ่งหากเรื่องไหนทีมวอร์รูม กลุ่มอดีต ส.ส.ที่อยู่ในทีมพลังประชารัฐ เห็นว่าปล่อยไปไม่ได้ ต้องตอบโต้ทันที ก็จะมีนักการเมืองในกลุ่มนี้ออกมาตอบโต้ผ่านการแถลงข่าวแบบหมัดต่อหมัด ซึ่งกลุ่มนี้จะนำทีมโดย สุภรณ์ อัตถาวงศ์, จำลอง ครุฑขุนทด เป็นต้น

      ซึ่งความเคลื่อนไหวของฝ่ายรัฐบาลก่อนถึงวันดีเดย์ดวลเดือด ศึกซักฟอก พลังประชารัฐ-วิปรัฐบาล ได้ไปเปิดโรงแรมติวเข้มกันสองวัน ที่โรงแรมเวย์ โฮเทล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 22-23 ก.พ.  ที่มีรัฐมนตรีซึ่งโดนซักฟอกไปร่วมงานด้วย ยกเว้นพลเอกประยุทธ์ 

      งานดังกล่าว นอกจากจะเป็นการกระชับสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ข่าวบอกว่าในวงหารือมีการจัดทีมให้ ส.ส.ที่คอยทำหน้าที่ประท้วง ซึ่งจะมีประมาณ 30 คน จากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด แต่รูปแบบการประท้วงตัดเกม มีการกำชับมาว่าให้ทำแบบไม่พร่ำเพรื่อ เพราะไม่อยากให้ประชาชนเบื่อหน่าย และไม่อยากให้เกิดภาพนายกฯ และ รมต.ชี้แจงไม่ได้ จนต้องเอาองครักษ์มาตัดเกมฝ่ายค้าน 

      ข่าวบอกว่าในงานสัมมนาดังกล่าว มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เป็นการประชุมภายใน บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร  ย้ำในที่ประชุมสัมมนาดังกล่าวที่มีคนจากพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมงานเกือบทุกพรรคตอนหนึ่งว่า ขอให้ ส.ส.รัฐบาลทุกคนโหวตเสียงไว้วางใจรัฐมนตรีให้ไปในทิศทางเดียวกัน ต้องให้รัฐมนตรีได้คะแนนเท่ากัน  ไม่ต้องให้ใครมากกว่าใครเป็นพิเศษ ข่าวบอกว่า พล.อ.ประวิตร ได้สอบถามตัวแทนแต่ละพรรคกลางวงสัมมนาด้วยเพื่อขอคำยืนยัน ซึ่งตัวแทนพรรครัฐบาลทุกพรรคก็ย้ำว่าสามารถคุมเสียงได้แน่นอน  จะไม่มีใครแตกแถวเช่นฟรีโหวตแน่นอน

      ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้าน แน่นอนว่าการที่พรรคอนาคตใหม่โดนยุบพรรค จนทำให้ คนของพรรคบางคนที่เดิมอยู่ในลิสต์ฝ่ายค้านที่จะอภิปราย เช่น ปิยบุตร แสงกนกกุล, พรรณิการ์ วานิช ต้องถูกตัดออกไป และทำให้ช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา 22-23 ก.พ. ข่าวบอกว่าบรรดาคีย์แมนฝ่ายค้านและบรรดา ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่มีการคุยและวางตัวกันไว้แล้วว่าใครจะอภิปรายนายกฯ หรือรัฐมนตรีคนใดบ้าง ต้องมีการปรับแผนกันพอสมควร จนต้องมีการเรียกประชุมด่วน ทั้งวงเล็ก วงย่อยกันหลายแห่ง  เช่นที่บ้านพักของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ย่านบางขุนนนท์ หรือไปคุยกันที่พรรคเพื่อไทย ที่มีการประชุมทีมวิปฝ่ายค้านส่วนหนึ่ง โดยคุยกันหนักเรื่องการปรับแท็กติก การเรียงตัวบุคคลฝ่ายค้านที่จะอภิปราย เอาให้สะเด็ดน้ำ พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคพอใจในโควตาที่ได้อภิปราย      

      อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์หลักในการอภิปรายครั้งนี้ ข่าวว่าแกนนำฝ่ายค้านทุกพรรคทุกคนยังคงยืนยันให้เดินหน้าซักฟอก เน้นหนักไปที่ตัวพลเอกประยุทธ์เป็นหลัก โดยจะให้หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านแต่ละพรรคลุกขึ้นอภิปราย เรียงหน้าสับบิ๊กตู่กันเป็นซีรีส์ รับไม้ส่งไม้กันแบบหวังทุบให้พลเอกประยุทธ์น่วม  หรือหน้าเขียวกลางห้องประชุมสภาให้ได้

      หลังประเทศไทยว่างเว้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภามาร่วมเกือบจะ 7 ปี ก็ต้องรอดูว่า ศึกซักฟอกรอบนี้ ที่เป็นบทพิสูจน์สำคัญของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย สุดท้ายแล้วจะทำผลงานเข้าตาอย่างที่โหมโรงมาหลายเดือน หรือสุดท้ายจะชกลม งานกร่อย ไร้หมัดเด็ด ขาดอาวุธหนัก อย่างที่ถูกคนรัฐบาลปรามาส ขอให้รอติดตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"