เลือดซิบ!'เสรีพิศุทธ์ 'ยันซักฟอกปมถวายสัตย์ ลั่นไม่คุยกับวิปฝ่ายค้าน ไอ้เวรพวกนั้นไปตกลงได้ไง


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.63- พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่อนุญาตให้นำกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบมาอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ว่า ถามว่านายชวน เอาสภาไปรับใช้ฝ่ายบริหารหรือ เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร ท่านเอาอะไรมาห้าม 

"ตั้งแต่อดีตท่านพยายามช่วยเขาสกัดผมตลอด แม้กระทั่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เวลาเชิญนายกฯ ก็ไม่ยอมมา แล้วยังส่งคนมาถอดถอนผมออกจาก กมธ. ซึ่งผิดกฎหมายทั้งนั้น เพราะการแสดงความคิดเห็นในสภาเป็นเอกสิทธิ์ จะไปนำฟ้องร้องหรือกล่าวหาในทางใดไม่ได้ เวลามีคนไปยื่นญัตติถอดถอนผม ท่านก็รับ ก็เป็นเรื่องตลกดี การไม่ให้ผมอภิปรายเรื่องนี้เอาอะไรมาบังคับ ญัตติที่ยื่นไปก็ชัดเจนว่านายกฯ ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงสามารถอภิปรายได้"

เมื่อถามว่าจะยังคงอภิปรายในประเด็นนี้อยู่ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จะคิวถึงวันนี้หรือเปล่าตนก็ไม่แน่ใจ ถามว่าสื่อมวลชนรู้หรือไม่ว่านายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ เคยฟังมาหมดแล้วใช่ไหม คนทั้งโลกเขารู้หมดว่านายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ แล้วมานั่งหลอกตัวเองอยู่ได้ สุภาษิตบอกว่า คนเราอาจจะหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองไม่ได้ นายกฯ ประหลาดที่หลอกคนไม่ได้ แต่หลอกตัวเองได้

ถามว่าข้อตกลงนี้วิปฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลเห็นชอบแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า “ไม่มี ใครทะลึ่งมาตกลง ผมไม่ได้ตกลงด้วย ไอ้เวรพวกนั้นไปตกลงได้ไง ประเด็นของผมอยู่คนละพรรค จะตกลงทำไมไม่มาคุยกับผมก่อน อย่าให้ผมพูดหนักไปกว่านี้ก็แล้วกัน”

ส่วนข้อกังวลว่าเมื่อประธานสภาฯไม่ให้พูด แล้วจะอภิปรายต่อจะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ประเด็นคือไม่ถามเหตุผลกันก่อน ศาลรัฐธรรมนูญแค่มีคำสั่งไม่รับคำร้อง ไม่ใช่การวินิจฉัย และหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งออกมาแบบนั้น ไม่นานฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตอนนั้นนายชวน เปิดให้อภิปราย เพราะไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจ มาคราวนี้มีการลงมติ แล้วกลัวกันหรืออย่างไร เมื่อกระทำผิดรัฐธรรมนูญก็ต้องรับผิดชอบ จะมาดื้อด้าน ดึงดัน อย่างนี้

ถามต่อว่านอกจากเรื่องการถวายสัตย์แล้ว ยังมีหมัดเด็ดที่จะน็อกหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การอภิปรายจะมีการแบ่งวัน และแบ่งตามจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรค จะมาพูดคนเดียวก็ไม่ใช่ที่ ตนเชื่อว่าเรื่องถวายสัตย์อย่างเดียวก็น็อกแล้ว คุณว่ามีใบเสร็จไหม เสียงคุณประยุทธ์ก็ชัดเจนแล้ว แล้วจะมาอ้างข้อบังคับห้ามอภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ไม่ได้ ข้อบังคับมีเพียงแต่ห้ามพูดถึงพระมหากษัตริย์โดยไม่จำเป็น

เมื่อถามว่า จะกลับไปพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องคุย ก็ไปอภิปรายในสภาให้พี่น้องประชาชนรู้เหตุรู้ผล อย่าเอาสภาไปรับใช้ฝ่ายบริหาร ให้มีศักดิ์มีศรีบ้าง คนเราไม่มีศักดิ์ศรีก็อย่าเป็นเลย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"