หอชมเมืองก็มา!'อุตตม'แจงทุกเม็ด ที่ตาบอดเอกชนเมิน กรมธนารักษ์ปัดฝุ่นทำแลนด์มาร์ค


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.63- นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า โครงการหอชมเมืองนี้เกิดขึ้นมานานแล้วจากการรวมตัวของภาคเอกชนและสถาบันการเงิน กว่า 50 องค์กร ที่จัดตั้งเป็นมูลนิธิหอชมเมืองขึ้นมา โดยเป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงหากำไรมาแบ่งกันโดยจดทะเบียนมูลนิธิ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2557  หลังจากนั้นมูลนิธิฯ ได้เข้าไปเสนอกับกรมธนารักษ์ ว่าขอให้พื้นที่ของกรมธนารักษ์ในเขตคลองสาน จำนวน 4 ไร่ 2งาน 34 ตรางวา   

จากการตรวจสอบข้อมูล ที่ส.ส.ระบุว่าเป็นพื้นที่ว่างของที่ราชพัสดุเดิม ไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์ ไม่มีการเช่า ไม่มีการพัฒนาอย่างใดทั้งสิ้น เหตุผลหลักเพราะเป็นที่ตาปลอด ไม่ค่อยเหมาะสมกับการพัฒนา แจ้งทางเข้าออก ไม่สะดวก กระทรวงการคลังเมื่อได้รับข้อเสนอโดยกรมธนารักษ์ ก็ได้แจ้งกับไปยังมูลนิธิฯว่าขอให้ไปปรึกษาหารือเรื่องปัญหาจราจร  ปัญหาสิ่งแวดล้อมกับกทม. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อน ถึงจะมาพูดจากันเรื่องขอเสนอการลงทุนพัฒนาพื้นที่

นายอุตตม กล่าวต่อว่า หลังจากที่มูลนิธิฯ ได้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีการแก้ไขปัญหา อาทิ จัดหาพื้นที่จำนวนกว่า 2,200 ตารางเมตร และยอมจดทะเบียนเป็นภาระจำยอมให้ทางเข้าออกของโครงการหอชมเมือง แล้วจึงกลับมาศึกษาการลงทุนร่วมกับกรมธนารักษ์ ซึ่งทางกรมธนารักษ์ ได้จัดจ้างสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เพื่อศึกษาความเหมาะสมในการลงทุนร่วมกันดังกล่าว  จากผลสรุปของการศึกษา ทางสถาบันฯ บอกว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวมีมูลค่ารวมประมาณ  100.87  ล้านบาท  ขณะที่มูลนิธิฯตามข้อเสนอจะต้องลงทนประมาณ  4,478 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ที่ดินของกรมธนารักษ์ที่เป็นที่ตาบอดจะมีมูลค่าสูงขึ้นจากการพัฒนา ขณะเดียวกันหอชมเมืองก็มีความสูงพอสมควรเกือบ 460 เมตร ซึ่งเป็นหอชมเมืองที่มีความสูงระดับ  6 ในเอเชีย  สามารถที่จะมีประโยชน์กระตุ้นการส่งเสริมรายได้ จากการท่องเที่ยวได้ซึ่งเป็นรายได้สำคัญขอประทศ  ซึ่งตัวเลขปี 2557 รายได้จากการท่องเที่ยวจำนวน 1.17 ล้านล้านบาท  ปี 2560 เพิ่มเป็น 1.83 ล้านล้านบา

รมว.คลังกล่าวต่อว่า ที่สำคัญโครงการหอชมเมืองมีความสอดคล้อกับนโยบายของรัฐบาลในขณะนั้น ภายในหอชมเมืองที่ต้องการดำเนินการในเรื่องของศาสตร์พระราชาเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9  มีพื้นที่แสดงศาสตร์พระราชาให้ผู้เข้าชมทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ซึ่งตนได้สอบถามกรมธนารักษ์ว่าในขณะนั้นมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง ปรากฏว่ากรมธนารักษ์จะได้ประโยชน์จากการเก็บค่าธรรมเนียม และการพัฒนาโครงการตลอดอายุสัญญา 30ปี เป็นเงินประมาณ 62 ล้านบาท จากที่ดินเดิมที่ไม่เคยได้รับประโยชน์อะไร และเห็นว่าเจตนารมณ์ของมูลนิธิฯ ที่จดไว้ว่าไม่มุ่งแสวงหากำไร หากมีกำไรมูลนิธิฯก็ต้องเอามาพัฒนาชุมชนโดยรอบ  ซึ่งรัฐเห็นว่าเป็นการตอบแทนสังคมที่ดีจึงพิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการ  แต่เป็นโครงการที่มีการลงทุนสูงจึงได้ดำเนินการตามกฎหมาย

นายอุตตม กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการไม่เปิดให้มีการประมูลให้เอกชนแข่งขัน ทางกรมธนารักษ์ ชี้แจงว่า กรมธนารักษ์ ได้พิจารณาโดยเห็นว่าที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ตาบอดไม่เหมาะสมกับการพัฒนาและไม่เคยมีใครยื่นขอเช่าที่แปลงดังกล่าวเลย ประกอบกับเห็นประโยชน์ความจำเป็นในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เป็นแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งของการท่องเที่ยว ที่สำคัญเป็นการน้อมนำศาสตร์พระราชาไปสู่การปฏิบัติได้  ดังนั้นหากใช้วิธีประมูลก็จะก่อให้เกิดความล่าช้าได้ จึงให้กระทรวงการคลังดำเนินการโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการร่วมทุนซึ่งพิจารณาอย่างรอบคอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"