ฝ่ายค้านประท้วงเดือด!โวยลั่นรัฐมนตรีใช้เวลาชี้แจงข้อกล่าวหามากเกินไป


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.63- บรรยากาศการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันที่สอง โดยมีรัฐมนตรีหลายคนใช้สิทธิชี้แจงถึงเรื่องต่างๆที่ส.ส.ฝ่ายค้านได้อภิปรายพาดพิง โดยภายหลังจากนายอุตตมชี้แจงเสร็จแล้ว ได้มีรัฐมนตรีอีกหลายคนต่อคิวชี้แจงยาวเหยียด  ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงเรื่องการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง บนถนนเจริญนคร เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ถูกมองว่าเอื้อนายทุน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงเรื่องการใช้อำนาจมาตรา44 มาแทรกแซงทีวีดิจิทัล   และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เรื่องการเอื้อประโยชน์นายทุนในการก่อสร้างรถไฟ้ความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 

โดยครม.ใช้เวลาชี้แจงยาวเหยียด 1 ชั่วโมงกว่าๆ ทำให้ฝ่ายค้านรุมประท้วงที่ปล่อยให้ครม.ชี้แจงเป็นจำนวนมาก อาทิ  นายจุลพันธ์ อมรวิฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า เวลานี้ฝ่ายค้านเหลือผู้อภิปรายอีก 40คน ต้องใช้เวลาอีก 40 ชั่วโมง ในช่วง2วันที่เหลือ ถ้าเป็นแบบนี้  หากฝ่ายค้านยังอภิปรายไม่จบ หวังว่ารัฐบาลคงไม่ชิงปิดอภิปราย  ทั้งที่ฝ่ายค้านยังอภิปรายค้างอยู่  ดังนั้นจึงขอให้มีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อขยายเวลาอภิปรายไปอีก 3วัน

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหารสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า รัฐมนตรีสามารถอ้างสิทธิการอภิปรายได้ แต่ถ้าอ้างมากไปการอภิปรายก็ไปไม่ได้ ต้องดูกาลเทศะด้วยว่าควรให้ใครพูดมากกว่าและควรพูดเวลาใด ถ้าฝ่ายค้านพูด 1คน แต่รัฐมนตรีขึ้นมาชี้แจง 5คน คงไม่ใช่ อีกทั้งรัฐมนตรีที่ลุกขึ้นมาชี้แจงไม่ชี้แจงข้อกล่าวหาอย่างเดียว แต่พูดแสดงความเห็นเรื่องอื่นด้วย ถ้ายังทำกันอยู่แบบนี้ ฝ่ายค้านขอยกเลิกข้อตกลงเรื่องเวลาที่ทำกับฝ่ายรัฐบาลทั้งหมด สิทธิต้องมาคู่กับความเหมาะสม การอภิปรายครั้งนี้ ถ้าตนไม่เป็นผู้กล่าวปิดการอภิปรายก็ปิดไม่ได้ ตนไม่ขอเป็นสุภาพบุรุษกับคนที่ไม่เป็นสุภาพบุรุษ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจที่ให้รัฐมนตรีหลายคนช่วยกันอภิปรายเกินความจำเป็นว่า ฝ่ายรัฐบาลใช้เวลาของรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านก็ใช้เวลาของฝ่ายค้าน  สิ่งที่ต้องร่วมมือกันคือการปฏิรูปการเมือง การปฏิรูปสภา ให้เป็นที่ยอมรับ ไม่ใช้เวทีสภาเป็นการฆ่าฟันทิ่มแทงกัน   เราต้องการสร้างความรับรู้แก่ประชาชน จึงต้องให้หลายกระทรวงช่วยกันชี้แจง  เหตุผลที่ต้องพูดกันในหลายกระทรวง เพราะโครงการหนึ่งเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง จึงต้องการให้ประชาชนรับทราบข้อมูล เราต้องการความร่วมมือ ซึ่งสภาถือว่ามีส่วนสำคัญ และประขาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่า ใครจะผิดหรือถูก เราใช้เวลาของเราก็ตัดเวลาไป ถ้ามีเวลาเหลือก็พูด ถ้าไม่มีเวลาเหลือก็ไม่พูด

ขณะที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมชี้แจงว่า ประธานที่ประชุมต้องยึดข้อบังคับการประชุม เพราะข้อบังคับการประชุมบอกว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมีสิทธิชี้แจงทันที เมื่อผู้อภิปรายแต่ละคนพูดจบ หรือจะรอรวบยอดไว้ชี้แจงทีเดียวเลย ดังนั้นประธานจะตัดสินใจเป็นอื่นไม่ได้ กรณีนี้อยากให้วิปทั้งสองฝ่ายไปตกลงกันเรื่องเวลาที่เหลือกันก่อน  ซึ่งนายสุทินกล่าวตอบว่า นายกรัฐมนตรีและวิปรัฐบาลเข้าใจผิด ที่ผ่านมาไม่เคยตกลงเรื่องเวลาว่า ฝ่ายใดได้เวลาเท่าใด เราตกลงกันว่า ให้ฝ่ายค้านพูดได้เต็มที่ ส่วนฝ่ายรัฐบาลให้ชี้แจงตามความเหมาะสม  ก่อนที่นายศุภชัยจะขอให้วิปทั้งสองฝ่ายไปตกลงกันเรื่องเวลาให้ดี ก่อนจะตัดบทเข้าสู่การประชุมต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"