เหลือแค่ 5 พรรค!ส้มหวานเมินร่วมห้องแถลง 'เพื่อไทย' ปัดพัลวันซูเอี๋ยรัฐบาล จับตา 28 กุมภา.สภาฯเดือดแน่


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ. 63 - เมื่อเวลา 19.30 น. ที่รัฐสภาฯ แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยไม่มีตัวแทนของอดีตพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมด้วย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า การวอล์กเอาต์ของฝ่ายค้าน เพราะเห็นว่ารัฐบาลไม่เห็นประโยชน์ของเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบสิ่งที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย ทั้งที่เหลือผู้จะอภิปรายถึง 5 คน และเวลาที่ตกลงกันว่าจะให้ฝ่ายค้านอภิปราย 21 ชั่วโมงนั้น การอภิปราย 1-2 วันก่อนหน้านี้เลยเวลา 24.00 น. ไปกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง จึงคิดว่าจะเป็นเวลาที่เกินจากกำหนดการเดิม ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ บอกให้ไปตกลงกัน เพื่อทำให้บรรยากาศราบรื่น แต่เมื่อฝ่ายรัฐบาลปฎิเสธก็คิดว่ารัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของเวลาตรงนี้ หลังจากนี้ก็จะให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป พรุ่งนี้(28ก.พ)ฝ่ายค้านจะไม่โหวต โดยให้รัฐบาลโหวตกันเอง ถ้าคะแนนรัฐมนตรีทั้ง 6 คนไม่เท่ากัน ก็แสดงว่าเขาหักกันอยู่ หากส.ส.คนใดจะไม่ทำตามแนวนโยบายนี้ เราก็ไม่เอาโทษเพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน ขณะนี้อภิปรายไป 4 คนเหลือ 2 คน เมื่อรัฐบาลเสนอปิดอภิปรายก็ถือว่า การอภิปรายไม่ครบสมบูรณ์ เพราะยังไม่ได้อภิปราย พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ เมื่อเป็นเช่นนี้จะให้ลงคะแนนได้อย่างไร และข้อตกลงที่ตกลงกัน เป็นการตกลงเพียงคร่าวๆ สมัยตนเป็นประธานสภาฯ ก็ประนีประนอมกันตลอด แต่คราวนี้รัฐมนตรีไม่เข้าใจระบบสภาฯ นึกจะปกครองแบบทหาร สั่งอย่างไรก็ได้ แต่สภาฯ จะสั่งอย่างนั้นไม่ได้ ต้องใช้วิธีประนีประนอม และเมื่อการอภิปรายยังไม่สมบูรณ์เช่นนี้ ประธานวิปฝ่ายค้านก็ไม่สามารถกล่าวสรุปได้ ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ก็ให้ฝ่ายรัฐบาลโหวตไปฝ่ายเดียว และถือเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่มีสภาฯ มา 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า คนที่จะอภิปรายยังมีส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่อีก 3 คนเพื่อไทย 2 คน รวมถึงตนที่ยังไม่ได้สรุป ถือว่าเสียดายโอกาสมาก 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นมวยล้ม จากฝ่ายค้านหรือไม่ เพราะตกลงเวลาไม่ได้กันเอง และการแถลงข่าวครั้งนี้พรรคอนาคตใหม่ก็ไม่มาร่วมด้วย นายสุทิน กล่าวว่า เป็นความบังเอิญที่เป็นอย่างนี้ ไม่มีการล้มมวย เราก็สู้อย่างถึงที่สุด เพียงแต่การบริหารเรื่องคน เวลาที่มีจำกัด บริหารล่วงหน้าไม่ได้ เลยออกมาคลาดเคลื่อนบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการปรึกษาหารือกันตลอดของ 6 พรรคฝ่ายค้าน แต่พอมาถึงหน้างานก็จะมีการปรับเปลี่ยนอีกนิดนึง ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับอดีตพรรคอนาคตใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสได้อธิบาย แต่หลังจากนี้คงจะต้องมาคุยกันและคงจะเข้าใจกันไม่มีอะไร 

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าฝ่ายค้านมีการดีลรัฐบาล เพื่อไม่ให้อภิปรายพล.อ.ประวิตร นายสุทิน กล่าวว่า ชื่อของพล.อ.ประวิตร ถูกจัดให้อยู่ในลำดับสุดท้ายตั้งแต่แรกแล้ว เพราะเราคิดว่าต้องเริ่มต้นที่นายกและจบลงที่พล.อ.ประวิตร จะทำให้การอภิปรายไม่จืด แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากการบริหารเวลาที่ผิดพลาด 

เมื่อถามว่าอดีตพรรคอนาคตใหม่ เหมือนจะระแวง เพราะการอภิปรายครั้งนี้พรรคเพื่อไทยไปกินเวลา จะทำให้ความสัมพันธ์ร้าวหรือไม่นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะก่อนหน้านี้คนที่มาร่วมเจรจาก็มีตัวแทนจากอดีตพรรคอนาคตใหม่มาร่วม พวกเราก็พยายามอย่างยิ่งเพื่อให้การอภิปรายต่อเนื่องไปให้ถึงที่สุด ที่ผ่านมาจะมีน้ำท่วมทุ่งไปบ้าง และ2 วันก็ปรับไม่ให้เกิดเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น

ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการลงมติพรุ่งนี้ เชื่อว่าฝ่ายรัฐบาลจะพยายามดั้นด้นโดยตีความข้อบังคับเพื่อลงมติให้ได้ ส่วนจะชอบหรือไม่ชอบตามกฎหมายก็ขอให้รอดูกันต่อไป. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"