ร้องกกต.ฟันส.ส.ขายตัว! ‘อนุทิน’ฉุนอัดเสียงคุยกัน


เพิ่มเพื่อน    

  "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง กกต.สอบ ส.ส.ซื้อ-ขายตัว จวกยับทำลาย ปชต. อับอายไปทั่วโลก เปรียบเสมือนโสเภณีทางการเมืองที่น่ารังเกียจ "อนุทิน" โวยสาวกส้มหวานแอบอัดเสียงคุยส่วนตัว ไร้จรรยาบรรณ ระวังไม่มีคนคบ อ้าง ส.ส.ที่พรรคถูกยุบได้มาทำงานร่วมกันไม่ดีอย่างไร "ศรีนวล" แจงเห็นใจเพื่อนหลังพรรคถูกยุบก็คุยกันหาที่พักให้แค่นั้น ซัดพวกใส่ร้ายไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา ขณะที่สำนักงาน อนค.ขอนแก่นปลดป้ายลงแล้ว

    เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำคลิปเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มาเปิดเผยต่อสาธารณะกันอย่างครึกโครมว่ามีการเสนอการซื้อตัว-ขายตัวของ ส.ส.ที่เพิ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคไปเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งค่าตัวถึงคนละ 23 ล้านบาทหรือมากกว่านั้น พฤติการณ์หรือการกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขโดยชัดแจ้ง อีกทั้งเป็นเรื่องที่น่าอับอายขายหน้าไปทั้งโลก     "พฤติการณ์ดังกล่าวส่งผลเสียไปทั้งระบบรัฐสภาที่อ้างว่ามีการปฏิรูปแล้วนั้น ให้เห็นเด่นชัดว่าเป็นการถอยหลังลงเหวไปไกลมากพอสมควร ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่น่าขยะแขยงต่อสาธารณชนเป็นอย่างยิ่ง เปรียบเสมือนโสเภณีทางการเมืองที่น่ารังเกียจ อีกทั้งเป็นการท้าทายและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและกฎหมายอย่างไม่เกรงกลัวความผิด ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยมิอาจปล่อยให้ผ่านไปได้" 
    นายศรีสุวรรณระบุว่า ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ม.30 บัญญัติว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ใด ให้  เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด  ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมเพื่อจูงใจให้บุคคลหนึ่งบุคคลใด สมัครเข้าเป็นสมาชิก ทั้งนี้ เว้นแต่สิทธิหรือประโยชน์ซึ่งบุคคลจะพึงได้รับในฐานะที่เป็นสมาชิก และ ม.31 ก็บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด จากพรรคการเมืองหรือจากผู้ใดเพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิก หากฝ่าฝืนมีความผิดตาม ม.109 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนดห้าปีด้วย จะไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวนและเอาผิดพรรคการเมืองและหรือผู้ที่กระทำการดังกล่าวเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในวันที่ 28 ก.พ.นี้ 
    ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่กลุ่มอนาคตใหม่ (อนค.) ออกมาแฉคลิปเสียงการซื้อตัวและมีเสียงคล้ายลูกพรรคว่า ตนยังไม่ทราบว่าเป็นคลิปเสียงของน.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่พรรคภูมิใจไทยหรือไม่ เนื่องจากยังไม่ได้ฟังคลิปเสียงดังกล่าว แต่อย่าเล่นเกมแบบนี้ กะว่าจะไม่คบค้าสมาคมกันหรืออย่างไร การคุยโทรศัพท์กันต้องระวัง หากมีการบันทึกการสนทนากันอย่างนี้คงไม่ไหว เพราะมิตรภาพจะไม่มี
     "ผมไม่อยากให้เห็นภาพที่ก่อนคุยกันต้องมีการค้นตัว เพราะอย่างนี้คงไม่ไหว เรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องส่วนตัว จะเอาไปทำอะไรคงไม่ได้ ถ้าผมเจอแบบนี้ผมคงแกล้งพูดอะไรบ้าๆ บอๆ ไปเลย หากนำเรื่องการพูดคุยส่วนตัวมาเปิดเผย ผมก็พูดได้ว่าเคยพูดกับใครมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นใคร มิตรหรือศัตรู ควรมีจรรยาบรรณต่อกัน สิ่งที่ใครเคยคุยอะไรกันไว้ในที่ส่วนตัวต้องไม่นำมาเปิดเผย" นายอนุทินกล่าว
         หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า เรื่องจริงคือพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่มี ส.ส.ลำดับ 3 เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ได้ เมื่อมี ส.ส.จากพรรคหนึ่งที่ถูกยุบพรรคไป ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องหาพรรคสังกัดใน 60 วัน หากพรรคไม่รับก็ผิดกฎหมาย ไม่มี ส.ส.คนใดอยากสิ้นสภาพ หากวิธีการทำงานและนโยบายไปด้วยกันได้ ซึ่งก่อนที่ ส.ส.ที่ต้องการมาสังกัดพรรคได้มีการสอบถามว่าได้สัญญาอะไรไว้กับประชาชนบ้าง ซึ่งหากเครือข่ายของพรรคช่วยได้ก็มาทำงานร่วมกัน พรรคได้พื้นที่มากขึ้น แล้วจะไม่ดีอย่างไร
    ส่วนที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรค อนค. ระบุว่า มีคลิปเสียงหลุดการซื้อตัวอีกหลายเสียงนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การที่ทุกคนมีการกรอกใบสมัครถูกต้อง และจากการสืบประวัติไม่มีประวัติเสีย ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หัวหน้าก็เซ็นรับ แล้วแจ้งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎและ กกต.ตามขั้นตอน ส่วนที่นายปิยบุตรอยากให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในสภาสง่างาม ตนขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด เท่านี้ตนก็สง่างาม ไม่เคยคิดโกงหรือทุจริต เอารัดเอาเปรียบ เอาอำนาจไปสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง ก็ถือว่าสามารถเดินในตลาดได้ไม่มีปัญหา
    ด้าน น.ส.ศรีนวล บุญลือ กล่าวถึงกรณี ส.ส.อดีตพรรค อนค. นำคลิปมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนระบุว่าเป็นเสียงของแม่อุ๊ย ส.ส.เชียงใหม่ ที่ได้ชักชวนเพื่อน ส.ส.ไปอยู่กับพรรคใหม่ว่า การเกิดมาเป็นมนุษย์อยู่ร่วมโลกเดียวกัน ถ้าเราเห็นเพื่อนร่วมงานอย่างนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.กระบี่ อดีตพรรค อนค. เมื่อไม่มีที่พัก ในฐานะที่เคยร่วมพรรคเดียวกันก็หาที่พักให้ ด้วยความรักความผูกพัน เมื่อพรรคถูกยุบก็ได้คุยกัน เขาถามว่าถ้ามาอยู่กับพรรค ภท.แล้วได้อะไร ตนก็ตอบว่าจะได้พัฒนาประเทศชาติบ้านเมือง และประชาชนก็แค่นั้น ก็ไม่ได้พูดอะไร ทุกวันนี้ที่ตนมาอยู่พรรคภท.ยังเสียเงินค่าสมัครสมาชิกไป 2,000 บาท ที่เขากล่าวหาว่าได้เงิน 40-50 ล้านบาทนั้นไม่เป็นความจริง ที่ตนได้เป็นสมาชิกพรรคภท. เพราะพรรคเดิมเขาขับเราออกมา ทำให้เราไม่มีที่อยู่ ต้องหาที่อยู่ใหม่ ดังนั้นวันนี้พรรค ภท.เป็นพรรคที่เราเคารพและนับถือที่ให้ที่พักพิง 
    "ขอประกาศว่า ส.ส.ศรีนวล บุญลือ คนนี้จะตั้งใจพัฒนาให้กับประเทศ และขอรับใช้พี่น้องเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ถึงแม้ว่าโซเชียลมีเดียจะถล่มทุกอย่าง ก็จะตั้งใจทำงานพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาปากท้อง หวังว่าพี่น้องเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ คงจะได้เห็นผลงาน และการทำงานของตนต่อไป หนทางจะพิสูจน์ม้า กาลเวลาจะพิสูจน์คน การที่มากระทบกระแทกกัน มาใส่ร้ายป้ายสีกันนั้นไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา ขอให้ทุกคนตั้งใจทำงานให้กับประเทศชาติบ้านเมืองจะดีกว่า” น.ส.ศรีนวลกล่าว
     นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. อดีตพรรค อนค. แถลงภายหลังจากที่มีกระแสข่าวมี 9 ส.ส.อดีตพรรค อนค. ย้ายไปเข้าร่วมกับพรรค ภท. โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อตัวเองว่า ยืนยันว่าไม่ได้ย้ายไปเข้าร่วมพรรค ภท. ยังปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่ และไม่ใช่ 1 ใน 9 รายชื่อตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอไปเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ทราบว่าเอกสารมาจากไหน หลังจากเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ตนและเพื่อน ส.ส.อดีตพรรค อนค.จะไปหารือร่วมกันถึงแนวทางพรรคใหม่ที่จะประกาศให้ทราบหลังจากนี้
     เมื่อถามว่ามีแนวคิดที่จะย้ายไปพรรคอื่นหรือไม่ นายสมเกียรติ กล่าวว่า หากแนวทางของพรรคเป็นเหมือนเดิม มีการปรับปรุงให้สอดรับตามที่เคยแจ้งไปแล้วว่ามีปัญหาความไม่สบายใจของ ส.ส.เขต ตนก็ไม่จำเป็นจะต้องย้ายไปไหน เมื่อถามว่ามีพรรคอื่นติดต่อมาทาบทามบ้างหรือไม่ นายสมเกียรติตอบว่า ยืนยันว่าตนยังปฏิบัติงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน และตอนนี้ก็ยังปฏิบัติงานอยู่
      เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานพรรค อนค. สาขาขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 456/235-236 ภายในศูนย์ค้าส่งประตูน้ำขอนแก่น ถ.มิตรภาพ ต.เมืองเก่า อ.เมืองฯ จ.ขอนแก่น นายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรค อนค. พร้อมด้วยนายปิยรัฐ  จงเทพ ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรค อนค. และแกนนำของพรรคอนค.ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ได้เดินทางมาช่วยกันปลดป้ายที่ทำการสาขาพรรค รวมทั้งการตรวจสอบอุปกรณ์สำนักงานและเอกสารของพรรคต่างๆ เพื่อสรุปส่งให้กับทางพรรคอนค.สำนักงานใหญ่ รวมทั้งการสรุปเรื่องการปิดสำนักงานสาขาพรรคให้กับทาง กกต.ขอนแก่นได้รับทราบ ตามแผนการดำเนินงานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรค 
    นายชัชวาลกล่าวว่า ตนได้ถูกทาบทามจากบางพรรคการเมืองให้ไปช่วยในตำแหน่งที่ปรึกษาหรือผู้ช่วย ส.ส.ของบางพรรค แต่ได้ตอบปฏิเสธไปอย่างชัดเจน เพราะการที่เข้ามาทำงานทางการเมืองมาทำงานด้วยอุดมการณ์ วันนี้พรรคถูกยุบด้วยคำสั่งของศาล ซึ่งก็มีการพูดคุยกันในพรรคถึงทิศทางและอนาคตทางการเมือง หลังสิ้นสุดการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะมีท่าทีที่ชัดเจนมากขึ้น แต่ก็ขอย้ำว่าสมาชิกพรรคอนาคตทุกคนนั้นยังคงยืนหยัดในการที่จะอยู่ในฝั่งของประชาธิปไตย.
               


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"