พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก1รายเป็นไกด์ประเทศเกาหลี "สธ."วอนสังคมอย่าตีตรา รังเกียจ ผู้เดินทางกลับประเทศเสี่ยง เพื่อไม่ให้ปกปิดความจริง หรือเกิดปรากฎการณ์super spreader 


เพิ่มเพื่อน    


28ก.พ.63-    นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์การระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ขณะนี้ ประเทศไทยหลุดอันดับประเทศผู้ป่วยสะสม ที่12ของโลก  มีผู็ป่วยหายเพิ่มอีกคน เป็นคนจีน อายุ 30ปี และบุคคตลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อก็กลับบ้านเรียบร้อยแล้ว  นอกจากนี้ ในวันนี้มีการตรวจผู้ป่วยรายใหม่พบเพิ่มอีก1 ราย เป็นชายไทย อายุ 25ปี อาชีพเป็นไกด์ ประเทศเกาหลีใต้  ขณะนี้ รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร และได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ส่วนเพื่อนร่วมทัวร์ และผู้สัมผัสบนเครื่องบินอยู่ในระหว่างการติดตาม ทั้งนี้ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการแล้ว


    ขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 28 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 13 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 41ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนักทั้ง 2 ราย ที่สถาบันบำราศนราดูร มีข่าวดี ขณะนี้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อแล้ว รอร่างกายฟื้นตัวให้แข็งแรง


    นพ.สุขุมกล่าวอีกว่า  ส่วนกลุ่มผู้ป่วยรอการตรวจ ที่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วย เช่น คนในครอบครัวผู้ป่วย บุคลากรทางกรแพทย์ ที่ไม่ได้ป้องกันตัวเองตามมาตรฐาน เมื่อวาน(27ก.พ.)มีจำนวน  373ราย  ดูแลใกล้ชิด  ส่วนมาตรการการเฝ่าระวังดูแลตัวเอง ตามมาตรฐาน 1.กลุ่มจำเป็นที่ต้องแยกกักกันตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 มีความเสี่ยงต้องแยกกักกันเข้มงวด 2.ผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อ กลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่มีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วย เช่น อยู่ในครอบครัว ร่วมชั้นเรียน ร่วมยานพาหนะ บุคลกรทางการแพทย์ที่ไม่ใส่เครื่องป้องกัน แนะนำให้ดูแลตัวเองที่บ้าน แยกการทำงาน  อีกกลุ่มพวกเดินทางปรเทศเสี่ยง ขอความร่วมมือ งดกิจกรรมทางการสังคม ดูแลตัวเอง 14 วัน เลี่ยงไปที่สาธารณะ 3.กลุ่มอยู่ชุมชนเดียวกัน แนะนำกินร้อนช้อนกลาง 


    "อยากกราบเรียนพี่น้องปรเะชาชน คนที่มาประเทศระบาดไม่ใช่ผู้ป่วยโควิด -19 ทุกคน สังคมอย่าตีตรา ล้อเลียน อย่ารังเกียจ สถานการณ์จะดีขึ้นได้ เราต้องช่วยกัน ควรชื่นชมที่เขากล้าหาญกล้าบอกความจริงเรา ถ้าไปล้อเลียน รังเกียจเขาอาจไม่กล้าบอก  เมื่อนั้น อาจจะทำให้เขาคนใดคนหนึงกลายเป็น super spreader ได้"ปลัดสธ.กล่าว


    นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย   อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยไม่มีการปกปิดข้อมูล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้เห็นชัด 6ประเด็นคือ 1 เราอยู่ในการระบาดระยะที่ 2 สัปดาห์นี้เราเจอผู้ป่วยต่างชาติ คนไทย ติดเชื้อจากต่างประเทศ และติดเในประเทศคือหลานติดจากปู่ย่า แต่อยูในวงจำกัด  2.กรณีผู้ติดเชื้อ 2 รายดังกล่าว  เป็นประเทศที่เราเตือนมีความเสี่ยงสูง ที่สธ.สื่อสารให้งดเดินทาง หรือเลี่ยงต่อการเดินทาง กรณีปู่ย่า  3.กรณีเมื่อกลับจากต่างประเทศและประเทศเสี่ยงมาต้องปฎิบัติคำแนะนำ ถ้ากลับมาแล้วติดโรคมา จะติดแค่ตัวเอง ไม่ติดผู้อื่น 4. จะเห็นความแตกต่างในรายที่มีอาการแล้วรีบมาโรงพยาบาล  และบางรายมีอาการแล้วไม่มา 5. อย่าปกปิดข้อมูล ส่วนหนึ่งเกิดจากแตกตื่น ตีตรา ถูกสังคมรังเกียจ ถูกเลือกปฎิบัติ 6.ตัวบุคคล2กลุ่มด้วยกัน บุคคลกาทางการแพทย์ สาธารณสุข ครอบคลุม รพ.รัฐ และรพ.เอกชน   ต้องปฎิบัติตัวป้องกันความเสี่ยงอย่างเคร่งครัด 


    "ตัวบุคคลรอบข้าง คนในครอบครัว คนร่วมงาน จะต้องร่วมปฎิบัติที่ดี ต่อคนที่กลับจากต่างประเทศแล้วมีอาการ   อย่าไปรังเกียจ ซึ่งจะทำให้มีการปกปิดข้อมูล ถ้าเราช่วยกันตรงนี้ ก็จะไม่มีการระบาด ถือเป็นข้อปฎิบัติ ที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเอง และต่อสังคม เชื่อว่าถ้าเราทำอย่างนี้ โรคจะค่อยๆลดลง  หรือถ้าหากเข้าการระบาดระยะที่ 3  สถานการณ์ก็จะไม่น่ากลัว อย่างที่คิด แต่ถ้าทำให้สังคมเกิดการ ปกปิดความจริงว่าไปไหนมา และสังคมไปรังเกียจคนที่กลับจากประเทศเสี่ยง ที่อาจไม่มีอาการ หรือไม่ป่วย หรือแม้แต่คนป่วย  ก็จะแย่ เราก็จะผ่านเรื่องนี้ไปไม่ได้ " นพ.สุวรรณชัยกล่าว


    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก สธ. กล่าวว่า สธ.ได้ออกประกาศคำแนะนำประชาชน ที่กลับจากเดินทางไปต่างประเทศ ในข้อที่สำคัญที่สุด ในรายที่คัดกรองแล้วไม่มีอาการป่วย ขอความร่วมมือให้อยู่ในบ้านให้ครบ 14วัน หรือถ้าต้องทำภาระกิจ ก็ใช้วิจารณญาณของตัวเอง ไปอยู่สังคมภายนอกให้น้อยที่สุด  ตอนนี้ โควิด-19ถือว่าเป็นปรากฎการณ์โรคอุบัติใหม่ สถานการณ์คล้ายตอนเกิดเอชไอวี ที่คนกลัวและรังเกียจกัน เพราะยังหาวิธีการรักษาไม่ได้ เป็นเหตุให้ตื่นตกใจทั้งโลก แต่ข้อมูลล่าสุด จากศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ  มาบอกว่าคนที่ติดเชื้อ 80.9% อาการน้อย ผู้ที่ติดแล้วมีอาการเหมือนไข้หวัด   13.8 % ส่วนผู้ที่มีอาการมาก เข้าขั้นวิกฤตทั่วโลก 4.7 %  ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นของช่วงประมาณกลางเดือนก.พ. ตอนนี้คิดว่าน่าจะต่ำกว่า 4.7 %แล้ว อย่างไรก็ตาม  แม้ทุกคนจะรักตัวกลัวตาย    แต่ตัวเลขที่ติดเชื้อแล้วมีอาการไม่มาก  80.9% น่าจะขยายผลบอกพี่น้องประชาชนให้สบายใจได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"