"ณัฏฐพล"ยันไม่ปิดกั้นเด็กแสดงออกทางการเมือง แต่ควรอยู่ในกรอบกม.แนะใช้วิธียื่นความคิดเห็นให้สภาน่าจะดีกว่า


เพิ่มเพื่อน    


29ก.พ.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาในหลายโรงเรียน ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่า เรื่องนนี้เป็นสิทธิของเด็ก ตนไม่มีปัญหา ไม่ปิดกั้นในการแสดงออกของเด็กและเยาวชน  ในการที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ  ตราบใดที่อยู่ภายใต้กฎหมาย และดูความเหมาะสมในการแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ตนเชื่อว่าเขาเข้าใจดีว่าอะไรเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เขาสามารถตัดสินใจเองได้  อีกทั้งในสภาก็มีกระบวนการต่างๆ ที่เด็กและเยาวชนสามารถยื่นญัตติแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่เด็กและเยาวชนจะได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นผ่านกระบวนการของสภา และเป็นกระบวนการที่สามารถแก้กฎหมายได้ในหลายๆ เรื่องได้ โดยส่วนตัวตนมองว่าช่องทางนี้น่าจะเป็นช่องทางที่เหมาะสมที่สุดที่จะแสดงความคิดเห็น และสามารถเปลี่ยนแปลงตามความต้องการที่เหมาะสมได้จริง

“อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้จะอยู่ในระหว่างปิดสมัยประชุมสภา แต่ก็ยังคงมีการทำงานของคณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ที่พร้อมรับฟังความคิดเห็นของเด็กและเยาวชน อย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นจึงเห็นได้ว่าเรามีหลายเวทีที่สามารถแสดงออกได้ ทั้งในสภา ในกรรมาธิการ หรือว่านอกสภาในบางกรณี”รมว.ศธ.กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนีกเรียน นักศึกษา ว่าจะมีการบานปลายหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ไม่ เพราะตนคิดว่าตราบใดที่การแสดงความคิดเห็นที่เหมาะสมได้รับการพิจารณาแก้ไข และขับเคลื่อน ปัญหาและข้อกังวล ก็ไม่น่ากังวล แต่หากข้อเสนอที่เหมาะสม ไม่ได้รับการวิเคราะห์ พิจารณา อาจจะส่งผลให้เกิดเป็นปัญหาตามมาได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าถึงสาเหตุที่เลือกตรวจเยี่ยมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายณัฏฐพล กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า เพราะเพราะเป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียนเก่าของตน ดังนั้นจึงต้องการที่จะมาเห็นโรงเรียน ไม่มีอะไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การที่ รมว.ศธ.ใส่เสื้อสีดำต้องการประท้วงใครหรือไม่นายณัฏฐพล ตอบว่า ประท้วงเด็กไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี  จากนั้นได้หัวเราะก่อนตอบอีกว่า ไม่มีเหตุผลอะไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"