รวบเจ้าอาวาสนักค้าซากสัตว์ป่าหลังประกาศขายหนังเสือดาว


เพิ่มเพื่อน    

1 มี.ค.63- นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าชุดฉก.พญาเสือ หัวหน้าอุทยานฯไทรโยค จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ตามนโยบายของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ที่ปรึกษา รมว.ทส. และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ภายใต้การอำนวยการของ ผอ.ศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน.หน่วยพญาเสือ ให้ดำเนินการติดตามปราบปรามจับกุม ขบวนการค้าสัตว์ป่า ทางสื่อออนไลน์ อย่างเข้มงวดเฉียบขาด ทั้งนี้ล่าสุดเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจ ปฏิบัติการพิเศษ ผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติ และสัตว์ป่า  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

จากการสืบสวนและขยายผล พบว่าพระสมศักดิ์​ จันทสาโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว มีพฤติกรรมในการค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น หนังเสือดาว งาช้าง โดยเมื่อวันที่ 21 ก.พ.63 พระสมศักดิ์ฯ​ ได้ประกาศขายหนังเสือดาว จำนวน 1 ซาก ในราคา 60,000 บาท จึงส่งสายลับให้ติดต่อขอซื้อหนังเสือดาวดังกล่าว​ จากนั้น จนท.ได้นำหนังเสือดาวที่ได้จากการซื้อขายกับพระสมศักดิ์  มาตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง​ "เสือดาว" ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ต่อมาหลังทราบแน่ชัด จนท.จึงดำเนินการขยายผลเข้าตรวจค้นกุฎิของพระสมศักดิ์ฯ ภายในวัดเนินสมบูรณ์ ตามหมายค้นศาล จ.สระแก้ว หมายเลข ค.10/2563 ฉบับลงวันที่ 24 ก.พ.63 พบเขากระทิง จำนวน 1 เขา และข้อมูลในโทรศัพท์การซื้อขายซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก เช่น งาช้าง เขาสัตว์ หนังเสือ เป็นต้น จนท.จึงควบคุมตัวพระสมศักดิ์ฯ มาจัดทำบันทึกจับกุม นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เพื่อดำเนินคดี และจะทำการสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ ต่อไป​

ทั้งการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 1.​ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 17 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท 2.​ ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 29 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"