“พุทธิพงษ์”ตั้งคณะกรรมการควบรวมฯ ลุยปั้นบริษัท 'NT' เกิด


เพิ่มเพื่อน    

2 มี.ค. 2563  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ควบรวมกิจการเป็นบริษัทเดียวกันตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2563 ที่ผ่านมาโดยให้บริษัทที่ตั้งใหม่ใช้ชื่อ “บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ” (National Telecom) หรือ NT” นั้น กระทรวงดีอีเอส ได้ทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อสอบถามถึงการจัดตั้งคณะกรรมการการควบรวม โดยองค์ประกอบจะต้องมีหน่วยงานใดเป็นคณะกรรมการร่วมในครั้งนี้ 

อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะสามารถตั้งคณะกรรมการควบรวมได้ หลังจากที่สคร.ตอบหนังสือกลับมายังกระทรวงฯ ซึ่งการปฏิบัติทุกขั้นตอนจะต้องเป็นไปตามกฏหมาย ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการจ้างที่ปรึกษา ดำเนินการตามขั้นตอนให้เป็นไปตามกฏหมาย รวมถึงการปรับโครงสร้างของทั้งสองหน่วยงาน

“เราคงต้องรอคณะกรรมการควบรวมฯ ว่าจะต้องมีใครเป็นเจ้าภาพ และคณะกรรมการชุดนี้จะต้องเป็นคณะกรรมการฯ ที่ตัดสินใจเรื่องต่างๆ ของการควบรวม ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ ว่า บริษัท NT จะเป็นในรูปแบบไหน ต้องดูว่าตรงไหนดีที่สุด โครงสร้างผู้ถือหุ้นจะเป็นอย่างไร เพราะทีโอที และ กสทฯ มีทรัพย์สิน บุคคลากร และสัญญาร่วมการงานต่างๆ ที่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย”

แหล่งข่าวระดับสูง จากทีโอที เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะมีการควบรวม ทีโอที และ กสทฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมกัน 13 คณะ  ซึ่งคณะกรรมการหลักที่จะต้องเป็นคณะกรรมการในเรื่องการตัดสินใจต่างๆ คือ คณะกรรมการ ที่มีกระทรวงดีอี และกระทรวงการคลัง เป็นคณะกรรมการควบรวมฯ ซึ่งคาดกว่าหลังจากตั้งคณะกรรมการควบรวมฯ ได้แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ การจัดตั้ง บริษัท NT  น่าจะแล้วเสร็จปลายเดือน กรกฏาคม นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"