สพฐ.เกลี่ยครู ให้"กศน.-สอศ."รวม1,843อัตรา  คิวต่อไป เล็งจัดครูให้"รร.บนเกาะ-บนเขา"


เพิ่มเพื่อน    

2มี.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในภูมิภาค ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบอนุมัติตัดโอนอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายการสอน ตำแหน่งครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปกำหนดเป็นตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จำนวน 1,023 อัตรา และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จำนวน 820 อัตรา รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,843 อัตรา โดยในที่ประชุมตนได้ย้ำถึงเรื่องการกระจายอำนาจไปสู่ภูมิภาค ทั้งเรื่องการให้โรงเรียนมีความเป็นนิติบุคล และการทำให้โรงเรียนมีคุณภาพที่เท่าเทียมกัน ทั้งนี้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ยังได้เสนอแนวทางการอบรมพัฒนา ก่อนที่จะเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียน เพื่อที่จะเป็นการคัดกรองคนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ว่า มีความชอบจริงหรือไม่ ผ่านหลักสูตรอะไรมาบ้าง เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งผู้บริหารหรือไม่

“นอกจากนี้ได้หารือถึงกลุ่มโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เช่น โรงเรียนบนภูเขา โรงเรียนบนเกาะ เป็นต้น ว่าจะต้องมีการบรรจุครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีความพร้อมและเพียงพอต่อการจัดการศึกษา ให้ทันในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่ง สพฐ.ได้เตรียมข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอแนวทางการบริหารจัดการในการประชุมผู้บริหารองค์กรของ ศธ.ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัด ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบการตัดโอนอัตราตำแหน่งและเงินงบประมาณแผ่นดินประจำอัตรา รวมทั้งบบุคลากรที่จ่ายในลักษณะเงินเดือน ค่าจ้าง และเงินอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตั้งไว้สำหรับตำแหน่งที่เกลี่ยนั้นมาเป็นของส่วนราชการอื่น เนื่องจากที่ผ่านมาคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ได้มีมติตัดโอนอัตราตำแหน่งครูผู้ช่วยให้แก่สถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา (อำเภอเทพา สะบ้าย้อย นาทวี และจะนะ) สังกัด กศน. แต่ไม่สามารถโอนค่าจ้าง และเงินอื่นที่เกี่ยวข้องจาก สพฐ.มาให้ กศน.ได้ เพราะพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2502 ได้ยกเลิกไปแล้วและให้ประกาศใช้พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 ส่งผลให้ไม่สามารถจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง และเงินอื่นที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้นที่ประชุมจึงได้มีมติให้ปรับข้อกฏหมายเกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง และเงินอื่นที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"