'บิ๊กตู่' นั่งหัวโต๊ะถก 'โผทหาร' คาดทูลเกล้าฯสัปดาห์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

2 มี.ค. 63 - เวลา 11.30  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล เพื่อพิจารณาจัดทำโผทหารกลางปี โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรีผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง 

ท่ามกลางกระแสข่าวลือช่วงปลายสัปดาห์ช่วงก่อนที่ พล.อ.อภิรัชต์ จะเดินทางกลับจากราชการต่างประเทศ โดยมีการนำไปเชื่อมโยงกับกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงข่าวใหญ่

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการปรับย้ายฯ เป็นไปตามการนัดหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการส่งโผทหารฯ ไม่ได้เป็นการพบหารือกระทันหัน  โดยมีวาระการประชุม 2 เรื่อง คือ 1.การจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลช่วงกลางปี ทั้งนี้แต่ละเหล่าทัพได้ส่งรายชื่อนำเสนอต่อนายกฯเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป โดยในช่วงกลางปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อย 

ส่วนตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ที่หลายคนจับตามองว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยน พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 นั้นพบว่ายังไม่มีการปรับเปลี่ยนตามที่มีกระแสข่าวหลังจากเกิดเหตุความรุนแรงที่ จ.นครราชสีมา  เพราะพล.อ.อภิรัชต์ ต้องการให้พล.ท.ธัญญา ทำงานไปจนถึงช่วงการปรับย้ายปลายปี และจะมาพิจารณาผลงานอีกครั้ง แต่จะมีการปรับ พล.ต.สุรชิน กาญจนจิตติ ผู้บัญชาการกองบัญชาช่วยรบที่ 2 ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแส ผู้บังคับกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ผู้ถูกล่วงลับและ  จ่าสิบเอก จักรพันธ์ ถมมา ทหารกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ซึ่งก่อเหตุกราดยิงที่ห้างดังถูกปรับไปอยู่ในตำแหน่งประจำปี 63 

อย่างไรก็ตาม มีการนำโผกลับมาแก้ไขบางตำแหน่ง แต่ไม่ใช่ตำแหน่งหลัก ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ในสัปดาห์หน้า

สำหรับเรื่องที่ 2 เป็นเรื่องการเตรียมพร้อมรับมือ การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่จะเข้าสู่ระยะที่ 3 โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับให้เหล่าทัพกลับไปเตรียมความพร้อมเรื่องของโรงพยาบาลสนาม และอบรมบุคลากรทางการแพทย์ทหาร รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ให้พร้อมทุกเหล่าทัพ โดยใช้เวลาการประชุมเพียง 30 นาที ก่อนนายกฯ เดินทางกลับทำเนียบฯ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"