บิ๊กตู่จัดโผทหาร ผบ.เหล่าทัพพรึ่บ มทภ.2.ได้ไปต่อ


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะจัด "โผทหาร" ผบ.เหล่าทัพพรึ่บ! "บิ๊กแดง" บินกลับจากต่างประเทศร่วมพิจารณาด้วย ดับกระแส "ข่าวใหญ่" จ่อทูลเกล้าฯ ถวายสัปดาห์หน้า คาด "มทภ.2" ได้ไปต่อ ขณะที่  "ผบ.บชร.2" ไม่รอดเซ่นเหตุกราดยิงโคราช
    ที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล เพื่อพิจารณาจัดทำโผทหารกลางปี โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม, พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.), พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.), พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ท่ามกลางกระแสข่าวลือช่วงปลายสัปดาห์ก่อนที่ พล.อ.อภิรัชต์จะเดินทางกลับจากราชการต่างประเทศ โดยมีการนำไปเชื่อมโยงกับกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์จะแถลงข่าวใหญ่
    ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการปรับย้ายฯ เป็นไปตามการนัดหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ในการส่งโผทหาร ไม่ได้เป็นการพบหารือกะทันหัน โดยมีวาระการประชุม 2 เรื่อง คือ 1.การจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลช่วงกลางปี ทั้งนี้แต่ละเหล่าทัพได้ส่งรายชื่อนำเสนอต่อนายกฯ เรียบร้อยแล้ว เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป โดยในช่วงกลางปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อย 
    ส่วนตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ที่หลายคนจับตามองว่าอาจมีการปรับเปลี่ยน พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 นั้น พบว่ายังไม่มีการปรับเปลี่ยนตามที่มีกระแสข่าวหลังเกิดเหตุความรุนแรงที่ จ.นครราชสีมา เพราะ พล.อ.อภิรัชต์ต้องการให้ พล.ท.ธัญญาทำงานไปจนถึงช่วงการปรับย้ายปลายปีแล้วพิจารณาผลงานอีกครั้ง แต่จะมีการปรับ พล.ต.สุรชิน กาญจนจิตติ ผู้บัญชาการกองบัญชาช่วยรบที่ 2  (ผบ.บชร.2) ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแส ผู้บังคับกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22  ผู้ถูกล่วงลับ และ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ซึ่งก่อเหตุกราดยิงที่ห้างดัง ให้ไปอยู่ในตำแหน่งประจำ
    อย่างไรก็ตาม มีการนำโผกลับมาแก้ไขบางตำแหน่งแต่ไม่ใช่ตำแหน่งหลัก ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในสัปดาห์หน้า
    สำหรับเรื่องที่ 2 เป็นเรื่องการเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่จะเข้าสู่ระยะที่ 3  โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับให้เหล่าทัพกลับไปเตรียมความพร้อมเรื่องโรงพยาบาลสนาม และอบรมบุคลากรทางการแพทย์ทหาร รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ให้พร้อมทุกเหล่าทัพ โดยใช้เวลาการประชุมเพียง 30 นาที ก่อนนายกฯ เดินทางกลับทำเนียบฯ    
    ด้าน พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล เพื่อให้แต่ละเหล่าทัพส่งรายชื่อนายทหารชั้นนายพลที่จะมีการปรับย้ายกลางปี ที่กระทรวงกลาโหม สำหรับการจัดทำบัญชีโยกย้ายทหารกลางปีของกองทัพอากาศเสร็จเรียบร้อยแล้ว และรอนำเรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบในวันนี้ ซึ่งเบื้องต้นเป็นไปตามที่เราพิจารณา โดยยึดความเหมาะสมและสถานการณ์ปัจจุบันและกลไกยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ เพื่อจะก้าวเดินไปสู่อนาคตปี 2580 เพราะเราจะต้องดูบุคลากรและวางทิศทางของกองทัพ และเชื่อว่าจะเป็นการประชุมครั้งเดียวจบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"