'บิ๊กป๊อก'ชงครม.อนุมัติงบกลางฉุกเฉิน 225 ล้านซื้อวัสดุทำหน้ากากสู้โควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

3 มี.ค.63- พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด - 19 ของกระทรวงมหาดไทยว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้นำแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข​ (สธ.)​ แจ้งลงไปในพื้นที่เพื่อสร้างการรับรู้ การปฎิบัติตัวในการป้องกันตัวเอง หรือใครที่มีโอกาสที่จะติดเชื้อจะต้องปฎิบัติตัวอย่างไรผ่านหอกระจายข่าวในหมูบ้าน ซึ่งเป็นการสร้างความรับรู้ในระดับพื้นที่ทั่วประเทศ

อีกส่วนคือการเตรียมรับสถานการณ์หากเกิดการแพร่ระบาดในประเทศ ทางสธ.ขอความร่วมมือเรา ในการนำวิทยากรจาก​ สธ.มาสอนวิธีทำหน้ากาก ซึ่งเป็นทางเลือกที่ทำเอง โดยทาง​ สธ.เป็นผู้สอน และอสม. จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับประชาชน โดยตอนนี้มีการอบรมไปแล้วทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามในวันนี้  จะนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ของบกลางฉุกเฉิน เพื่อจัดซื้อวัสดุทำหน้ากาก ประมาณ 225 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าวัสดุอย่างเดียว 

อย่างไรก็ตามจ​ากการประเมินสถานการณ์อย่างไรหน้ากากก็มีไม่เพียงพอ หากจะต้องใส่กันทั้งประเทศ เพราะหน้ากากที่เราใช้กันจะต้องเปลี่ยนทุกวัน ยิ่งเป็นปัญหา ดังนั้น​ ควรจะใช้หน้ากากทางเลือกโดยเจ้าหน้าที่​ สธ.ยืนยันว่าสามารถป้องกันได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ กรณีจะมีคนไทยเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ประมาณ 5 พันคนทางจังหวัดควรมีมาตรการอย่างไรบ้าง​ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ให้เป็นเรื่องของ​ สธ. ซึ่งเขาต้องมีมาตรการออกมา ทั้งนี้​ การเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ตนคิดว่าน่าจะมีมาตรการรองรับ ดีกว่าปล่อยกลับไป หรืออย่างน้อยควรตรวจขั้นต้นก่อน ถ้าใครมีอาการจะต้องมีวิธีการแยกออกไป​ หากกลับไปยังชุมชนจะต้องให้ช่วยกันดูแล ให้เขาเก็บตัวอยู่กับที่ และติดตามดูสถานการณ์ อย่างไรก็ตามขอให้รอความแน่ชัดจาก​ สธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"