'เอกชัย'ขนทีมงานถือคำพิพากษาศาลออสเตรเลียพร้อมถุงแป้งมันร้องกกต.สอบ'ธรรมนัส'


เพิ่มเพื่อน    

3 มี.ค.63- ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​(ก​กต.)​นายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมนายสิรวิทย์ ช่วงเสน  นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้เพิกถอนสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.เขต 1 พะเยา พรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางในที่ผ่านมา ฝ่ายค้านได้แสดงหลักฐานเป็นคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออสเตรเลีย หมายเลข  60449/94  และ 60434/94  พิพากษาจำคุก ร.อ.ธรรมนัส  ฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดเป็นเวลา  6 ปี  

จึงเห็นว่า โทษดังกล่าวเข้าข่ายทำให้มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา  98 (10 )  ที่ห้ามบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษา อันถึงที่สุดตามกฎหมาย  ว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จึงเห็นว่า กกต. ควรพิจารณา และมีมติเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเพิกถอนสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส และตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อความเชื่อมั่น ของประชาชนที่มีต่อ กกต.จึงควรพิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน 

“คำพิพากษานี้เป็นคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์  ระหว่างอัยการกับ ร.อ.ธรรมนัส   ซึ่งในคำพิพากษาอุทธรณ์ซึ่งผมอ่านแล้ว​ เขาอุทธรณ์ในประเด็นที่ว่า  ในศาลชั้นต้นคุณธรรมนัสรับสารภาพ  คือคดีนี้มีผู้ต้องหา 4 คน  เป็นคนไทย 2 คน  คนออสเตรเลีย 2 คน  ศาลสั่งจำคุกคนออสเตรเลียคนละ 2 ปีครึ่ง และส่วนคนไทย 2 คน ศาลจำคุย 6 ปี แล้วการอุทธรณ์เป็นการอุทธรณ์แค่ว่าโทษของคนไทยสูงกว่าคนออสเตรเลีย ขอให้ลดโทษในคำพิพากษาอุทธรณ์ไม่มีพูดถึงว่า คุณธรรมนัสปฎิเสธ ว่าไม่ได้นำเข้าเฮโรอีน  แต่บอกว่าโทษของเขาสูงกว่าคนออสเตรเลีย ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ผมก็มองว่า คุณธรรมนัสยอมรับ” นายเอกชัยกล่าว             

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเคยยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อ กกต.ไปแล้ว และได้พยายามติดตามมาโดยตลอด ซึ่ง กกต.ก็แจ้งแต่เพียงว่าอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการไต่สวน  อีกทั้งในการยื่นขณะนั้นยังไม่มีเอกสารคำพิพากษา แต่ในการยื่นครั้งนี้มีสำเนาเอกสารคำพิพากษาดังกล่าวมาให้ กกต.พิจารณา  จึงอยากให้ กกต.รีบดำเนินการ

เมื่อถามทางรัฐบาลเคยบอกว่ากฎหมายไทยและออสเตรเลีย  คนละอย่างกันไม่สามารถใช้บังคับกันได้  นายเอกชัยกล่าวว่า จากคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา  เคยมีความเห็นในคดีอื่นกรณีต้องโทษจากต่างประเทศ  ว่าประเทศไทยมีอธิปไตยเป็นของตัวเอง  ไม่ต้องฟังคำพิพากษาของประเทศอื่น  ซึ่งตนมองว่า  เป็นแค่ความเห็นทางกฎหมาย ไม่ใช่คำพิพากษา  เพราะคำพิพากษาที่บอกว่าไม่ยึดของต่างประเทศ  ที่เป็นคำพิพากษาจริงๆ ไม่มี   มีแค่ความเห็นทางกฎหมาย เพราะฉะนั้น  เลยอยากให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  เพราะเขาเป็นศาล  ไม่ใช่เป็นแค่ที่ปรึกษาเหมือนกฤษฎีกาจึงยังฟังไม่ขึ้น   
 
อย่างไรก็ตามการยื่นเรื่องในครั้งนี้  นายเอกชัยได้นำ แป้งมัน 1 ถุงมามอบให้ กกต. เป็นการมอบให้ในเชิงสัญลักษณะที่ ร.อ.ธรรมนัส  ชี้แจงว่าในครั้งนั้นที่ถูกจับเป็นเพียงแป้งมันเท่านั้น   โดยระบุว่า กกต.จะเอาแป้งมันไปทำอะไรกินก็ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"