จับมือโพสต์เฟกนิวส์ อ้างมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในห้างดังกลางกรุง โทษหนักคุก5ปี


เพิ่มเพื่อน    


3 มี.ค.63- นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้นำเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำการจับกุมบุคคลที่โพสต์ทวิตเตอร์ปล่อยข่าวลวงกรณีการแพร่ระบาของ "ไวรัสโควิด 19" ภายในคอนโดหรู ย่านรัชดา หลังจากเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เวลา 22:00 น.ได้โพสต์ลงข้อความลงในทวิตเตอร์ โดยมีข้อความว่า “ห้างดังกลางกรุง มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และมีการกักตัวผู้ที่เกี่ยวข้อง 40 คน เพื่อทำการตรวจสอบ” ก่อนที่จะลบข้อความในวันต่อมา คือวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 

ซึ่งข้อความดังกล่าวก็ได้มีการแชร์ไปแล้วจำนวนมาก ทำให้ผู้คนตื่นตระหนก ทำให้เกิดความสับสนต่อประชาชนทั่วไป หญิงผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว  อ้างว่า มีการทวิตข้อความมาจากผู้อื่น เนื่องจากความตกใจ แต่หลังจากการโพสต์ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นข่าวลวงจึงลบโพสต์ ซึ่งการกระทำครั้งนี้ตนเองฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ให้สำหรับคนที่เห็นข่าวขอมให้วิเคราะห์ และตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนโพสต์หรือแชร์ เพราะอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือนร้อน


ทั้งนี้  นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า สำหรับกรณีนี้ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องสงสัยการโพสต์ไม่ได้เป็นการนีทวิตข้อความแต่เป็นการนำข้อความที่ได้อ่านเจอมาโพสต์ในทวิตของตัวเองจึงเข้าข่ายความผิดชัดเจน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จน้อยลง แต่เมื่อ 7-8 วันที่ผ่านมามีการนำข้อมูลปลอมมาแชร์เพิ่มมากขึ้น เหตุเพราะประชาชนชนตื่นตระหนกกับการแพร่กระจ่ายไวรัสโควิด 19  ขณะเดียวกันวันนี้ที่จังหวัดระยองเจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นหญิง 1 รายประกอบอาชีพค้าขาย หลังโพสต์ข้อความ “ที่โรงเรียนจังหวัดระยองมีผู้เสียชีวิตจากโคโรน่าแต่โรงเรียนและโรงพยาบาลปิดข่าว “ ซึ่งขณะนี้กำลังควบคุมตัวมาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"