กพท.เล็งสั่งหน่วยงานด้านการบินเล็งยกระดับคัดกรอง ป้อง COVID-19


เพิ่มเพื่อน    

กพท.เล็งสั่งหน่วยงานด้านการบินเล็งยกระดับมาตรการคัดกรองผู้โดยสารจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ป้องกันการระบาด COVID - 19 ล่าสุดสุวรรณภูมิหารือ กพท. จัดท่าอากาศยานเฉพาะคัดกรอง รวมถึงเคสผีน้อย ที่กลับจากเกาหลีใต้ 

3 มี.ค.63-นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวยอมรับว่าได้มีการหารือกับนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อขอความเห็นสำหรับมาตรการยกระดับการคัดกรองผู้โดยสารจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งความเข้มข้นของมาตรการคัดกรองนั้นสุวรรณภูมิเห็นว่าหลังจากนี้

ทั้งนี้สามารถยกระดับให้เที่ยวบินที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง  สามารถจัดให้เที่ยวบินเหล่านี้ลงจอด ในท่าอาศยานขนาดเล็กหรือท่าอากาศยานทหาร เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในมาตรการคัดกรอง โดยเที่ยวบินใดที่มีรายงานผู้โดยสารพบอาการผิดปกติ เช่น  มีไข้และต้องทำการเฝ้าระวัง ก็จะแยกไปทำการตรวจสอบ หรือเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวัง   โดยสามารถยกระดับมาตรการสูงสุดเหมือนกับการจัดการเที่ยวบินที่เคยกลับจากอู๋ฮั่น และที่สำคัญสุด การแยกท่าอากาศยานก็ช่วยให้ไม่เกิดการปะปนของผู้โดยสารในพื้นที่อาคารผู้โดยสารซึ่งทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

"ความจำเป็นในการจัดท่าอากาศยานเฉพาะเพื่อรองรับเที่ยวบินกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนี้  สามารถนำมาใช้รองรับการเดินทางกลับของแรงงานไทย พี่ลักลอบเข้าเมือง (ผีน้อย)  มีการแจ้งความประสงค์ที่จะขอเดินทางกลับประเทศกับทางการเกาหลีใต้กว่า 5,000 คนแล้ว"ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกล่าว

นอกจากนี้ยังมีประเด็นสำคัญ  เรื่องการแก้ไขปัญหาการเดินทางที่มีการเชื่อมต่อเส้นทาง เปลี่ยนเครื่อง โดยเที่ยวบินมีการจอดแวะในประเทศไทย (Transfer Flights)  และเป็นเที่ยวบินที่ออกเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง  และเมื่อมาถึงประเทศไทย  จะทำการเดินทางไปยังประเทศปลายทาง แต่ถูกประเทศปลายทางปฏิเสธการให้เข้าประเทศ ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นแล้ว เพราะหากไม่สามารถเดินทางต่อไปยังประเทศปลายทางได้ ก็จะเกิดภาระทางด้านสาธารณสุขกับประเทศไทยต้องทำการเตรียมพื้นที่รองรับ และทำการกักตัว 14 วันรอผลการวินิจฉัยโรค  ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาเร่งด่วนและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็ได้มีการหารือในประเด็นนี้ กับ กพท.ไปแล้วเช่นกัน

นายจุฬา  สุขมานพ ผอ. กพท  กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการ Transfer Flights นี้ หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ปัญหาโดยการไม่ให้ใบอนุญาตสำหรับเที่ยวบิน ที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และมาทำการเปลี่ยนเครื่องที่ไทย ในส่วนนี้จะต้องใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำการอ้างอิง หลังจากนั้น กพท.จะดำเนินการแจ้งให้สายการบินทราบ ว่าจะไม่ให้ใบอนุญาตสำหรับเที่ยวบินลักษณะดังกล่าว  ซึ่งสายการบินจะได้นำไปเป็นแนวปฏิบัติในการให้บริการต่อไป
โดยประเด็นนี้ กพท. กำลังนัดหมายเพื่อหารือกับกระทรวงสาธารณสุขโดยด่วน เพื่อกำหนดรายละเอียดของมาตรการต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"