ไอ้หยาซี้เลี้ยว!'ดอน'ยอมรับดู'ผีน้อย'ไม่ออก คัดกรองลำบาก กลับมาเยอะก็ไม่รู้จะเอาไปไว้ไหน


เพิ่มเพื่อน    

3 มี.ค.63-  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ที่ประชุมครม.ได้หารือถึงกรณีของคนไทยลักลอบเข้าเมืองหรืออยู่เกินวีซ่าในประเทศเกาหลีใต้ด้วย โดยคนไทยที่อยู่ในเกาหลีใต้นั้น ส่วนที่เข้าเมืองอย่างถูกกฎหมายมีประมาณ 30,000 คน ซึ่งทำให้เรามีข้อมูลรู้ได้ว่าใครเป็นใคร แต่ส่วนคนที่เข้าเมืองผิดถูกกฎหมาย ไม่มีการรายงานตัวใดๆ จึงทำให้เราไม่มีทางข้อมูล และเมื่อจะมีคนไทยส่วนนี้ต้องการกลับประเทศไทย ทำให้เราต้องหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดว่าจะมีใครบ้างที่ต้องการขอกลับ และจะเดินทางกลับเมื่อใด ซึ่งจะทำให้เรามีข้อมูลเพื่อใช้ในการป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาด 

เพราะแม้ตอนนี้เรามีมาตรการให้ผู้ที่เพิ่งกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน เป็นเวลา 14 วัน แต่ด้วยวิถีชีวิตของคนในชนบทที่จะมีการห้อมล้อมต้อนรับคนที่เพิ่งกลับจากต่างประเทศ จะทำให้มาตรการนี้แทบจะใช้ป้องกันไม่ได้ผล ดังนั้นทำให้เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาทางติดต่อและเก็บข้อมูลคนไทยที่อยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย แต่ต้องการกลับประเทศ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะมีเครื่องมืออะไรในการแยกว่าคนที่เพิ่งกลับเข้ามานั้น เป็นแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ นายดอน กล่าวว่า  รัฐบาลพยายามทำอยู่ ขณะเดียวกันสั่งให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เร่งรวบรวมรายชื่อคนส่วนนี้ส่งมาให้ทางกระทรวงฯ  อีกทั้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความใส่ใจและกำลังร่วมมือกันดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยต้องไม่ให้เกิดผลสะท้อนที่เป็นลบ

เมื่อถามว่า ได้มีการเสนอในที่ประชุมครม.หรือไม่ว่าควรจะแยกคนส่วนนี้ออกมาอยู่ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเพื่อกักตัวและสังเกตอาการ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นตัวเลือกหนึ่ง แต่ยังไม่ได้หารือลงในรายละเอียด เนื่องจากถ้ามีคนส่วนนี้เข้ามาจำนวนมากๆ ก็ยังไม่รู้ว่าจะเอาไปไว้ที่ไหน แต่เป็นสิ่งที่ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องต้องไปช่วยกันคิด  อย่างไรก็ตามยืนยันว่ารัฐบาลพยายามให้การดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะพวกเขาเป็นคนไทยเหมือนกัน

เมื่อถามถึงจำนวนล่าสุดของแรงงานไทยผิดกฎหมายที่ไปลงทะเบียนกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของเกาหลีใต้ ตามประกาศของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ให้มาแสดงความสมัครใจขอออกนอกประเทศ โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ นายดอน กล่าวว่า  ทางกระทรวงฯกำลังตรวจสอบจำนวนล่าสุดอยู่ ส่วนตัวเลข 5,000 คนนั้น เป็นข้อมูลที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ จึงต้องให้สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวจาก ตม.เกาหลีใต้อีกครั้ง  อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ลงทะเบียนดังกล่าวและจะกลับไทยนั้น ตอนนี้เป็นลักษณะต่างคนต่างกลับเอง ดังนั้น คนเหล่านี้ต้องแสดงตัวว่าเพิ่งกลับจากเกาหลีใต้ที่เป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มเสี่ยง มิฉะนั้นจะไม่เป็นผลดีต่อครอบครัว ญาติ หรือคนอื่นๆที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน

เมื่อถามว่า จากการที่โรคนี้แพร่ระบาดในหลายประเทศแล้ว ได้มีการรายงานว่าพบคนไทยในต่างประเทศติดเชื้อด้วยหรือไม่  นายดอน กล่าวว่า  จากรายงานที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศต่างๆทั่วโลกแจ้งมาที่กระทรวงฯนั้น ตอนนี้ยังไม่พบว่ามีคนไทยในต่างประเทศติดเชื้อโรคนี้ เพราะคนไทยดูแลตัวเองค่อนข้างดีและเข้าใจในวิธีการปฏิบัติตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"