‘บิ๊กตู่’ถก‘ก.ตร.’ คลอดโผกลางปี 52นายพลฉลุย


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะ ก.ตร.แต่งตั้ง "นายพลสีกากี" วาระเดือนเมษายน เก้าอี้ "ที่ปรึกษา ตร.-ผู้ทรงคุณวุฒิ" จำนวน 52 ราย "ศตวรรษ-ศักดา" ติดยศ พล.ต.อ. ก่อนเกษียณปลายปี 63 พร้อมยกเว้นหลักเกณฑ์ดัน "สุรชัย-ณัฐธร" ขึ้นเทียบเท่ารอง ผบ.ตร.

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 4 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2563 เพื่อพิจารณาวาระต่างๆ โดยมีวาระที่น่าสนใจเป็นเรื่องการแต่งตั้งตำรวจวาระเดือนเมษายน 2563 หรือวาระกลางปี ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เสนอบัญชี
    พล.อ.ประยุทธ์แถลงหลังการประชุมว่า การประชุมมีหลายวาระ ทุกครั้งก็จะมีรายงานการลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นไล่ออก ปลดออก ให้เห็นว่าเราดำเนินการตามกฎหมายทุกประการสำหรับผู้กระทำความผิด แต่ก็ได้ย้ำเตือนไปแล้วว่าให้ระมัดระวังการไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขณะเดียวกันต้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่อุทธรณ์ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแต่งตั้งต่างๆ ก็มีคณะกรรมการอุทธรณ์ เมื่อคณะกรรมการตรวจสอบวินัยและลงโทษ หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนมาเข้าคณะกรรมการอุทธรณ์ ซึ่งหลายเรื่องก็คืนความเป็นธรรมให้ 
    "ทั้งนี้ยังมีวาระการแต่งตั้งกลางปีในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบของ ก.ตร. ซึ่งอย่าไปพูดให้เสียหายว่าเดี๋ยวจะมีการแต่งตั้งนอกวาระ วันนี้ทำตามกฎระเบียบทุกประการ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงวาระการแต่งตั้งตำรวจวาระเมษายน 2563 ว่า เป็นการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ตร.ยศ พล.ต.อ. จะเกษียณอายุราชการในอีก 6 เดือนข้างหน้า จำนวน 4 ตำแหน่ง, ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. ยศ พล.ต.ท. ที่กำลังจะเกษียณ จำนวน 18 ตำแหน่ง และตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. ยศ พล.ต.ต. ที่จะเกษียณเช่นกันจำนวน 30 ตำแหน่ง ทุกรายเรียงตามอาวุโสทั้งหมด มีบางรายที่ต้องเสนอขออนุมัติงดเว้นคุณสมบัติไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเสนอโปรดเกล้าฯ ต่อไป 
    "ส่วนการเสนอแต่งตั้งทดแทนผู้ที่ลาออกก่อนเกษียณอายุราชการ มีรองผู้บัญชาการ 1 ราย และผู้บังคับการ 6 ราย จะแต่งตั้งพร้อมกันในวาระ 30 เมษายน" โฆษก ตร.กล่าว  
    มีรายงานว่า สำหรับผู้ที่ผ่านการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ตร. 4 ราย เทียบเท่ารอง ผบ.ตร. ประกอบด้วย พล.ต.ท.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ประจำ ตร. (สบ 9 ), พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุรชัย ควรเตชะคุปต์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วย ผบ.ตร. สำหรับพล.ต.ท.สุรชัย และ พล.ต.ท.ณัฐธร เนื่องจากคงเหลืออายุราชการเกิน 6 เดือน จึงต้องขออนุมัติงดเว้นหลักเกณฑ์ต่อไป
    ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. 18 ราย อาทิ พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ รอง ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.อังกูร พูลเจริญ รอง ผบช.ภ.2, พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ รอง ผบช.ภ.6, พล.ต.ต.ธีรพล ทิพย์เจริญ รอง ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.อภิชิต เทียนเพิ่มพูล รอง ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.ธนังค์ บุรานนท์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ รอง จตร. เป็นต้น
    ส่วนตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. 30 ราย อาทิ พ.ต.อ.ชุมพร กาญจนรัตน์ รอง ผบก.อก.บช.น., พ.ต.อ.ธนสาร สุริวงศ์ รอง ผบก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.ภูบาล ทับจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุรินทร์, พ.ต.อ.รังสิต โลไทยสงค์ รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง, พ.ต.อ.สมเดช ฐิตวัฒนะสกุล รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี และ พ.ต.อ.ดิเรก ปลั่งดี รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา เป็นต้น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการเข้าประชุม ก.ตร. เจ้าหน้าที่พยาบาลตำรวจได้ตั้งจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายผู้เข้าร่วมประชุม ก.ตร. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ วัดอุณหภูมิได้ 36.8 องศา ส่วนพล.ต.อ.จักรทิพย์ วัดอุณหภูมิได้ 36.7 องศา. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"