อภ.ลั่นพร้อมผลิตเอง ยาต้านไวรัสโควิด-19 สูตรประเทศญี่ปุ่น มีประสิทธิภาพการรักษาดีมาก


เพิ่มเพื่อน    

5มี.ค.63- อภ. ลั่นมีความพร้อมผลิตยาต้านไวรัส T-705 หรือฟาวิพิราเวียร์  เป็นยาต้านไวรัสที่พัฒนาจากประเทศญี่ปุ่น มีประสิทธิภาพมากในการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19   พร้อมสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ไว้แล้ว 40,000 เม็ด รองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 800 คน
  นพ.วิฑูรย์  ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรม        (อภ.)          ได้จัดหายาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยได้มีจัดหาและสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) หรือที่รู้จักกันในชื่อ T-705 หรือ Avigan  เป็นยาต้านไวรัสที่พัฒนาโดยบริษัทฟูจิฟิล์ม โตยามะเคมิคอล ประเทศญี่ปุ่น ยาดังกล่าวมีฤทธิ์ในการยับยั้ง RNA-dependent RNA polymerase ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวน และกระจายไปทั่วร่างกายได้ ซึ่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ได้มีการศึกษาแบบสุ่มในประเทศจีนเพื่อทำการทดลองรักษาโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 และในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 สำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ประเทศจีน ได้ให้การรับรองว่ายาดังกล่าวเป็นยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพต่อต้านโรคนี้ได้ ปัจจุบันประเทศจีนเริ่มมีการผลิตยาชื่อสามัญฟาวิพิราเวียร์  ขณะนี้ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรคสำรองยาดังกล่าวไว้แล้วจำนวน 40,000 เม็ด สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 800 คน รวมทั้งได้ประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตวัตถุดิบในต่างประเทศ  เพื่อนำเข้าวัตถุดิบมาวิจัยพัฒนาและผลิตยาดังกล่าวด้วย และองค์การฯ มีศักยภาพ และพื้นที่การผลิตสามารถที่จะผลิตยาดังกล่าวตามมาตรฐานการผลิตที่ดี GMP หากมีการจัดหาวัตถุดิบเข้ามาได้


 นอกจากนี้ องค์การ ฯ ได้เร่งกำลังการผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ Lopinavir/ritonavir และไข้หวัดใหญ่ Oseltamivir ซึ่งเป็นยาที่โรงพยาบาลราชวิถีใช้รักษาผู้ป่วยโควิด – 19 ได้ผล สามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 2 แสนคน รวมถึงมีการผลิตยา Chloroquine ซึ่งใช้เป็นยารักษามาลาเรีย ผลิตขึ้นคลังได้ในเดือนเมษายนนี้ 


“องค์การฯ ในฐานะเป็นองค์กรหลักเพื่อความมั่นคงทางยา และเวชภัณฑ์ของประเทศที่ทันสมัย ภารกิจหนึ่งที่สำคัญคือการวิจัย พัฒนา ผลิต และจัดหายาและเวชภัณฑ์ให้กับระบบสาธารณสุขของประเทศ เพื่อรองรับผู้ป่วยไวรัสโควิด-19” ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมกล่าว



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"