'ดร.นิว'ยกฝรั่งเศสตัวจริงโต้'หลุยส์อ็องตวนปิยบุตร' ระวังผู้นำประชาธิปไตยจอมปลอม


เพิ่มเพื่อน    

 

06มี.ค.63-ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Suphanat Aphinya ระบุว่า

#ฝรั่งเศสตัวจริงโต้หลุยส์อ็องตวนปิยบุตร

ในขณะที่นักศึกษาปริญญาเอกชาวฝรั่งเศสผู้มีแนวคิดแบบลิเบอรัลคนนี้ ที่มีอายุเพียงแค่ 23 ปี มองว่าการปฏิวัติฝรั่งเศสเป็นสิ่งที่โหดร้ายและป่าเถื่อนภายใต้ฝีมือของเหล่าผู้นำประชาธิปไตยจอมปลอมที่สุดท้ายกลายเป็นผู้ที่ทรยศต่อประชาชนเสียเอง

แถมยังกล่าวด้วยว่า "This is not democracy thing, it is stupid thing." เมื่อได้อ่านข่าวเกี่ยวกับพฤติกรรมแปลกๆของ หลุยส์ อ็องตวน ปิยบุตร กับสหายธนาธรในห้วงที่ผ่านๆมา

แต่ รศ.ดร.หลุยส์ อ็องตวน ปิยบุตร อายุ 40 ปี กลับมักที่จะกล่าวเจาะจงถึงการปฏิวัติฝรั่งเศสในครั้งที่มีการล้มล้างสถาบันกษัตริย์อยู่เป็นประจำและกล่าวยกย่องคนอย่างหลุยส์ อ็องตวน เดอ แซ็ง-ฌุสต์ หนึ่งในผู้ที่ก่อให้เกิดการเข่นฆ่าจำนวนมากมายในการปฏิวัติฝรั่งเศสราวกับเป็นฮีโร่หรือสุดยอดต้นแบบของเขา
.
___________________
.
หลุยส์ อ็องตวน ปิยบุตร: ถ้าอธิบายแบบแซ็ง-ฌุสต์นะครับ เป็นนักปฏิวัติของฝรั่งเศส เขาอธิบายว่า โดยธรรมชาติเราไม่ต้องไปพิจารณาเลยว่าอำนาจมันเป็นของใคร เพราะอำนาจนั้นเป็นของประชาชนตลอดเวลา นะครับ ดังนั้นเนี่ยนะครับโดยสภาวะของตัวสถาบันกษัตริย์ที่ยึดเอา แย่งชิงอำนาจไปจากประชาชนนั้นเนี่ย ก็เป็นความผิดโดยตัวของมันเองอยู่แล้ว เพราะเป็นการแย่งอำนาจไปจากประชาชนตั้งแต่เริ่มแรก

แซ็ง-ฌุสต์เห็นไปไกลถึงขนาดที่ว่ากษัตริย์ทั้งหลายล้วนแล้วแต่เป็นผู้แย่งชิงอำนาจของประชาชนไป
.
___________________
.
อีริค เลอดิเออ: หนทางไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป

ถ้าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วเกินไปก็อาจจะก่อให้เกิดยุคสมัยแห่งความน่าสะพรึงกลัวเฉกเช่นที่เกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศสอันเป็นบ้านเกิดของผม

อย่างที่ มักซีมีเลียง รอแบ็สปิแยร์ กับ “หลุยส์ อ็องตวน เดอ แซ็ง-ฌุสต์” ได้ใช้อำนาจออกคำสั่งประหารชีวิตผู้คนจำนวนกว่า 17,000 คน ในที่นี้ยังไม่รวมถึงผู้คนอีกหลายแสนชีวิตที่สูญเสียไปจากการก่อจลาจลที่รุนแรงโดยฝูงชน

จึงขอให้ชาวไทยทุกคน #ระวังผู้นำประชาธิปไตยจอมปลอม ที่พยามปลุกระดมให้เกิดความรุนแรงขึ้นโดยอาศัยความพยามที่จะเลียนแบบการปฏิวัติฝรั่งเศสดังกล่าว #Bewarethedemagogues
.
ดร.ศุภณัฐ
6 มีนาคม พ.ศ. 2563
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

อ้างอิง...

คำพูดของ...หลุยส์ อ็องตวน ปิยบุตร
https://bit.ly/347Y9i2

คำพูดของ...อีริค เลอดิเออ
https://bit.ly/32W3Csg

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"