'วิษณุ'เยี่ยมศูนย์ฯโควิด-19แจงยิบการดำเนินงานบูรณาการและประสานทุกภาคส่วน


เพิ่มเพื่อน    


6มี.ค.63-เมื่อเวลา 10.00 น.​ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) สำนักนายกรัฐมนตรี ที่บริเวณตึกนารีสโมสร ว่า ได้กำชับ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ว่า เนื่องจากมีประเด็นที่จะต้องแถลงเพิ่มเติมจากทีมแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะในเรื่องข้อกฎหมาย กรณีการจะต้องกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน ถือเป็นข้อบังคับหรือไม่ และหากใครฝ่าฝืน ไม่เข้าสู่การกักกันตัวแล้วจะต้องถูกดำเนินการอย่างไร รวมถึงเรื่องการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย และตอนนี้ยังมีประเด็นเพิ่มเติมเข้ามาคือเรื่องเจลล้างมือ  แอลกอฮอล์  

ทั้งนี้​ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับปากกับนายวิษณุว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ การหารือในที่ประชุมของศูนย์ฯ

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า การตรวจเยี่ยมศูนย์ฯ เนื่องจากตนต้องมีส่วนเข้ามารับทราบในฐานะกำกับดูแลงานสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้​ ศูนย์ดังกล่าวถือเป็นเอกเทศ มีการดำเนินงานของตัวเอง​ แต่ต้องบูรณาการงานกับหน่วยงานต่างๆ ประสานข้อมูลจากทุกภาคส่วน อีกทั้งยังทำหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียน เช่น​ การพบการขายหน้ากากอนามัยราคาแพง, ผลกระทบต่อบรรดาผู้ค้าต่างๆที่ต้องการให้เจ้าของอาคารสถานที่ลดค่าเช่า ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วทางศูนย์ฯจะนัด ผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆมาเจรจาแก้ไขปัญหาเพื่อให้ได้ข้อยุติ

นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ศูนย์ฯยังทำหน้าที่ รายงานให้รัฐบาลทราบ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ​ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชี้แจงเมื่อเกิดกรณีข่าวปลอม หรือเฟกนิวส์ ถึงแม้ว่าข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับโรค COVID-19 จะมีไม่มาก แต่รัฐบาลก็ต้องรีบชี้แจงโดยเร็ว เพราะหากประชาชนไปหลงเชื่อข่าวปลอมจะนำไปสู่การปฏิบัติที่ผิดพลาด ดังนั้นเรื่องแบบนี้จึงต้องรีบชี้แจงโดยเร็ว​ ขณะเดียวกันยังมีศูนย์แถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะแถลงถึงเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับทางการแพทย์ และสถิติต่างๆที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม​ ศูนย์ฯที่ทำเนียบรัฐบาลจะทำหน้าที่เชื่อมโยงประสานงานข้อมูลกับฝ่ายต่างประเทศด้วย ทุกกระทรวง เข้ามาดูแลในทุกมิติตามที่ปรากฏในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี

"ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ เป็นศูนย์ใหญ่หรือเป็นวอร์รูมของรัฐบาลไปแล้ว จากก่อนหน้านี้จะอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข​ ซึ่งทำได้ในมิติของการแพทย์ ขณะเดียวกัน​ กระทรวงสาธารณสุขยังต้องทำหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19  ดังนั้น​ ถ้าใครไปถามเรื่องอื่น​ เช่น​ ซื้อหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ​ ได้ที่ไหนเขาคงตอบไม่ถูก เพราะตอนนี้กำลังมีปัญหาเรื่องขาดแคลน ซึ่งโรงงานที่ผลิตสินค้าต่างๆเหล่านี้กำลังเร่งผลิตให้ได้ปริมาณมากขึ้น อย่างไรก็ตาม​ ถ้าประชาชนร้องเรียนเรื่องดังกล่าวทางศูนย์ฯก็สามารถให้คำแนะนำสถานที่จัดจำหน่ายให้ได้แต่คงไม่ใช่การนำเอาของมาแจกหรือจำหน่ายที่นี่"นายวิษณุ​ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ภ​ายหลังจากการแถลงข่าวของศูนย์ฯ ทุกวันเมื่อเสร็จแล้วจะดำเนินการรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในทันที แล้วนายกรัฐมนตรีอาจจะมีข้อสั่งการใดลงมา แต่ถ้าเกิดกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่สำคัญมากนายกรัฐมนตรีอาจจะลงมาแถลงข่าวด้วยตัวเองที่ศูนย์ฯนี้ หรืออาจจะเป็นรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่อาจจะมาแถลงข่าวก็ได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"