'อนุทิน' ย้ำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศต้องถูกกักตัว​ 14​ วันก่อนเที่ยว​


เพิ่มเพื่อน    

7 มี.ค.63 -  เวลา​ 12.30 น.​ ที่กระทรวงสาธารณสุข​ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวถึงการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19​ ว่า ยอมรับว่าทุกคนมีความกังวล แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ให้เราสามารถทำงานได้ การควบคุมโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกด่านตรวจ ถือว่าทำได้ไม่เลว  ​ประเทศไทยเคยมีผู้ติดเชื้ออันดับ​ 2 ของโลก​ ปัจจุบัน​บันเราอยู่ในลำดับที่​ 25​ มีผู้ป่วยรวม​ 50​ ราย​ รักษาหายกลับได้กว่า​ 70​ เปอร์เซ็นต์​ 

ส่วนใหญ่เรารักษาให้หายแทบทุกราย​ กรณีเสียชีวิต​ 1 ราย​ แม้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด​ แต่ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้​ถ้าพูดให้เกิดความมั่นใจ​คือผลจากการทำงานหนักของสาธารณสุขสะท้อนให้เห็นว่า เราสามารถควบคุมโรคได้​ ประเทศอื่นมีคนป่วยเป็นหมื่น​เป็นพันราย​ แต่ไทยรักษาและควบคุมได้​ ดังนั้นความกังวลต่างๆจึงต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง

นายอนุทิน กล่าวว่าส่วนมาตรการควบคุมโรคของคนไทยที่กลับมาจากประเทศเกาหลีใต้​นั้น​ รัฐบาลได้สั่งการให้กักกันตัวกลุ่มแรงงานนอกระบบจากประเทศเกาหลีใต้​ โดยผู้ที่มาจากเมืองแทกู​ และคย็องซัง​ ต้องอยู่ในสถานที่กักกันโรคที่รัฐจัดให้​ ขณะที่มาจากเมืองอื่นๆ​ของเกาหลีใต้​ จะส่งไปควบคุมในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของบุคคลนั้นๆ​ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด​ จะเป็นผู้จัดเตรียมสถานที่​ และมาตรการดูแลเป็นเวลา​ 14​ วันตามมาตรฐานกรมควบคุมโรค​ ส่วนผู้ที่เดินมาจากประเทศสุ่มเสี่ยงอื่นๆจะดำเนินดารตามดุลยพินิจของแพทย์​ ตนจะไปพูดแทนหมอ หรือจะสั่งหมอให้รักษาอย่างไรนั้นไม่ได้​ ดังนั้นจึงไม่สามารถก้าวกายเทคนิคทางการแพทย์ไม่ได้​ ตนเป็นผู้สนับสนุนแพทย์​ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดๆตนสนับสนุนทั้งสิ้น​

"ผมไม่สามารถเอา คอตตอนบัต ไปเช็กตรวจสารคัดหลั่งได้​ สิ่งที่ผมทำได้คือขอสนับสนุนงบประมาณจากนายกรัฐมนตรี​ หรือกรณีขาดยาก็ขอให้นายกฯไปหาคอนเน็กชั่นพูดคุยกับประเทศต่างๆ​ ขอให้เขาส่งยามาให้ไทย​ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้​ พวกเขาอยู่ในข่ายการเฝ้าระวังไม่ใช่อาชญากร​ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่คือประชาชนที่อยู่ภายใต้สถานการที่ต้องเฝ้าระวัง​ เขาเดินทางมาจากสถานที่ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง​ เราจึงต้องปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรม​ เคารพสิทธิในฐานะที่เขาเป็นคนที่คนหนึ่ง​ ในส่วนของนักท่องเที่ยว​ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยง​ ต้องแสดงใบรับรองแพทย์และใบจองโรคแรมกรณีจะมาเที่ยว​ 7​ วันก็ต้องเสียค่าโรงแรม​ 21 ​วัน​ เพราะต้องกักกันโรคภายในโรคแรมเป็นเวลา​ 14​ วัน​ ห้ามออกจากสถานที่เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากกรมควบคุมโรค​ ไม่ใช่เรื่องที่อยากจะเดินไปไหนก็ได้​ เช่นเดียวกับนักธุรกิจหรือคนไทยที่ไปดูงานในต่างประเทศที่ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา​ 14 ​วัน ตามมาตรฐาน​ กรณีที่ไม่ใช่เป็นการขอความร่วมมือ​ แต่เป็นกฎหมาย​ บอกให้ชัดถ้าอยากจะไปเที่ยวก็มา" นายอนุทิน​ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"