ผู้นำส้มหวานคนใหม่ ขายไอเดียต่อหน้านักข่าวฝรั่ง จะนำประเทศหันหน้าเข้าหากันเพื่อรับมือกับความท้าทายของยุคสมัย


เพิ่มเพื่อน    

7 มี.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 19.30 น. วานนี้ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเชิญมาพูดคุยในหัวข้อ “After Future Forward: What now for the opposition in Thailand? หลังจากอนาคตใหม่ : จะเกิดอะไรขึ้นกับฝ่ายค้านในประเทศไทย”

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ย้ำในฐานะตัวแทน ส.ส. ที่กำลังจะไปพรรคใหม่ว่ายังคงมุ่งหวังที่จะนำประเทศไทยไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่ยุติธรรม เท่าเทียมกันและนำประเทศหันหน้าเข้ามาหากันเพื่อรับมือความท้าทายของยุคสมัยนี้ ซึ่งคือปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้น การถดถอยของประชาธิปไตย และภาวะโลกร้อน 

นายพิธา ชี้ว่าความยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคแสดงออกผ่านร่าง พ.ร.บ. ที่พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นไปแล้ว และที่พรรคใหม่ของเราจะส่งไปเข้าไปในสภาเพิ่มอีก  พ.ร.บ.แรกที่ยื่นเข้าไปแล้วคือยกเลิกคำสั่ง คสช. 17 ฉบับ พ.ร.บ.ที่สองคือคุ้มครองแรงงาน เพิ่มวันลาคลอด เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำตามดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI 

สามคือร่าง พ.ร.บ. รับราชการทหาร สร้างกองทัพทันสมัย ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นสมัครแข่งขัน เพิ่มสวัสดิการ ฝึกรบจริงจัง ไม่ไปรับใช้ที่บ้านนายพล สี่คือ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ปลดล็อกผูกขาดสุราจากไม่กี่เจ้า ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยลืมตาอ้าปาก  ปลดปล่อยศักยภาพผลผลิตท้องถิ่นและสิ่งที่เรากำลังจะผลักดันต่อไปคือ Clean Air Act หรือ พ.ร.บ. อากาศสะอาด ที่จะแก้ปัญหามลพิษรวมถึงวิกฤต PM2.5 ได้อย่างแท้จริงเสียที

นายพิธา เล่าว่า ตนเคยได้เชิญอธิบดีกรมควบคุมมลพิษมาชี้แจ้งเรื่อง PM 2.5 ที่กรรมาธิการ รู้สึกเห็นใจกรมควบคุมมลพิษเป็นอย่างมากที่ต้องแบกรับปัญหาระดับวาระแห่งชาตินี้แต่ไม่มีอำนาจที่จะแก้ปัญหาได้ เพราะโครงสร้างบริหาร และงบประมาณไม่เอื้ออำนวย ปัญหามลพิษเกิดจากหลายสาเหตุแต่กรมควบคุมมลพิษไม่สามารถทำอะไรได้ อาทิเช่น เมื่อพูดเรื่องการเผา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษชี้แจงว่าเป็นอำนาจของกระทรวงเกษตร มหาดไทย เมื่อพูดเรื่องโรงงาน ท่านพูดถึงกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อพูดเรื่องคมนาคม ท่านก็ต้องพูดถึงกระทรวงคมนาคม เมื่อมีไฟป่าจากการเผาที่อินโดนีเซีย พม่า กัมพูชา ท่านก็ต้องพูดถึง กระทรวงการต่างประเทศ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือต้องแก้อย่างบูรณาการ และให้อำนาจแก่หน่วยงานที่สมควรได้รับ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ในระยะสั้น กลาง ยาว ได้อย่างทันท่วงที

นอกเหนือจากการยื่น พ.ร.บ. ต่างๆ นั้น ยังมีการทำงานผ่านกรรมาธิกาหลายคณะในสภา ซึ่งพรรคของเราเป็นประธานและมีส่วนร่วม เรากำลังผลักดันการหยุดยั้งการขับไล่ที่ดินอย่างไร้มนุษยธรรม ให้ความยุติธรรมในที่ดินทำกิน ต่อสู้เพื่อสิทธิของชุมชนท้องถิ่นและชนพื้นเมืองให้มีทรัพยากรกร หยุดยั้งอุตสาหกรรมและเหมืองแร่ที่เป็นมลพิษต่อประเทศของเรา รวมถึงปกป้องสิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการแสดงออกเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ประท้วงและนักศึกษาจะมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง โดยต้องไม่เผชิญกับการดำเนินการที่ไม่ยุติธรรม

“แม้ว่าสภาจะเพิ่งปิดสมัยประชุมไป แต่พรรคใหม่ของเราก็เริ่มทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับความท้าทายมากมายที่ประเทศกำลังเผชิญแต่รัฐบาลไม่สามารถรับมือได้ เช่นวิกฤติภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี การระบาดของ Covid-19 การชุมนุมประท้วงของนักเรียนที่ได้เกิดขึ้นแล้ว และยังมีวิกฤตมลพิษของ PM2.5 พวกเราจะส่งเสียงแทนผู้ที่ไม่มีปากมีเสียงในสังคม เราจะเป็นความหวังให้ผู้คนที่หมดหวังในสังคมนี้ ไม่ว่าคุณจะชอบการเมืองฝั่งไหนก็ตาม มันเป็นสามัญสำนึกว่าค่าแรงขั้นต่ำควรเพียงพอสำหรับเลี้ยงชีพ มันคือสามัญสำนึก ว่าคนรวยที่สุดในประเทศนี้ไม่ควรเป็นคู่แข่งทางธุรกิจกับเกษตรกรที่มีรายได้เพียงไม่กี่บาทต่อปี พวกเราเชื่อว่าประเทศไทยควรกลับไปใช้ความรู้สึกร่วมกันเหล่านี้เพื่อทำให้คนเท่าเทียมกัน และนำประเทศหันหน้าเข้าหากันเพื่อช่วยกับรับมือกันความท้าทายของยุคสมัยนี้” นายพิธา กล่าว

ก่อนจบงานมีผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีชื่อพรรคและชื่อของหัวหน้าพรรคใหม่ นายพิธาได้ตอบว่าขอให้รอฟังพร้อมกันวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์ประสานงานอดีตพรรคอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี เวลา 11:00 น. เป็นต้นไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"