กกพ.ชู'ลันตาโมเดล'ปฏิรูปพลังงานโซลาร์


เพิ่มเพื่อน    

9มี.ค. 2563 - นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ศึกษาดูงานเรียนรู้พลังงานสะอาดในพื้นที่ เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ถือเป็นต้นแบบของภาคใต้ที่ใช้โซลาร์เซลล์ลดค่าใช้จ่ายในรูปแบบของธุรกิจที่เห็นได้ชัดเจน จึงกลายเป็นที่มาของ อันดามัน Go Green สำหรับการมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ โดยมีพื้นที่เรียนรู้ 4 จุดได้แก่ 1. ร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ ลันตา มาร์ท 2.อาทยา รีสอร์ท กับ ระบบโซลาร์เซลล์ภายในรีสอร์ท 3.ลานตา ลันตา กับวิถีชีวิตพื้นบ้านของชาวสังกะอู้

4.คาซ่าบลังก้า รีสอร์ท กับระบบโซลาร์เซลล์และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนพลังงานสะอาดและการนำความรู้ในครั้งนี้ไปสื่อสารในวงกว้างให้เป็นรูปธรรมการนำโซลาร์เซลล์ไปใช้ในภาคธุรกิจเชิงพาณิชย์ และสร้างองค์ความรู้ให้นำมาปฏิบัติและประยุกต์ในธุรกิจหรือพื้นที่ของตัวเองพัฒนาและต่อยอด ในด้านพลังงานสะอาดให้เกิดขึ้นอย่างมั่นคงและถาวรต่อไป

นอกจากนี้ ทางกกพ.เตรียมเร่งจัดทำแอปพลิเคชั่น เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านพลังงานที่เป็นประโยชน์ กับผู้ที่สนใจ คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ภายในปี 2563 โดยมองว่าการจัดกิจกรรมต่าง ๆ หรือการเร่งจัดทำแอปฯ ในช่วงนี้นั้น จะเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่เกิดปัญหาหลายเรื่องรุมเร้า โดยเฉพาะเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก การดำเนินการในสิ่งเหล่านี้จะเป็นการช่วยเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจสู่ระบบเศรษฐกิจพลังงานสะอาด

"เกาะลันตานับว่าเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่จากปัญหาความไม่เสถียรของกระแสไฟฟ้า ทำให้ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ แล ะรีสอร์ทต่างๆ บนเกาะต่างหันมาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับกิจการของตัวเองอย่างแพร่หลาย " นายบัณฑูร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"