ศาลยุติธรรมเร่งตรวจสิทธิประโยชน์ทายาท'ผู้พิพากษาคณากร'


เพิ่มเพื่อน    

9 มี.ค. 63 - นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงสิทธิประโยชน์จากราชการถึงทายาท กรณีนายคณากร เพียรชนะ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่เสียชีวิต ว่า จากการตรวจสอบพบว่า สิทธิที่ทายาทจะได้รับ ประกอบด้วย 1.เงินช่วยพิเศษ 3 เดือน 2.บำเหน็จตกทอด 30 เท่า 3.เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ศาลยุติธรรมที่นายคณากรเป็นสมาชิกอยู่ ซึ่งสำนักงานศาลยุติธรรมจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมาย เพื่อให้สิทธิต่าง ๆ ตกแก่ทายาทของนายคณากรโดยเร็ว

ในส่วนของข้อสังเกตที่คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีมติเห็นชอบตามความเห็นของคณะอนุ ก.ต. วิสามัญในเรื่องการตรวจสำนวนนั้น ในช่วงหลังเกิดเหตุ นายคณากรยิงตัวเองครั้งนี้ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์แนวทางและวิธีการตรวจร่างคำพิพากษาของภาค รวมทั้งมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการของคณะอนุกรรมการดังกล่าว

สำหรับการดูแลเรื่องความเครียดของผู้พิพากษานั้น เดิมในการตรวจสุขภาพของผู้พิพากษามีอยู่แล้ว ส่วนการประเมินสุขภาพจิตก็จะมี 2 ช่วง คือเมื่อสอบผ่านเข้ามาเป็นผู้ช่วยผู้พิพากษา กับช่วงที่พ้นจากตำแหน่งบริหารแล้วจะแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาอาวุโส 

“หลังเกิดเหตุการณ์เพื่อเป็นการระวังป้องกันและดูแลผู้พิพากษา ประธานศาลฎีกาจึงให้มีการออกระเบียบที่ชัดเจน เพื่อให้มีการประเมินสุขภาพจิตของผู้พิพากษาทุก ๆ 5 ปี เพราะที่ผ่านมาไม่มีการกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ เรื่องนี้ ก.ต. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการ โดยมีนางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา เป็นประธาน คณะอนุกรรมการชุดนี้ได้นำเสนอร่างระเบียบหลักเกณฑ์และแนวทางการประเมินสมรรถภาพทางกายและจิตใจข้าราชการตุลาการให้ที่ประชุม ก.ต.พิจารณาไปแล้วเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุม ก.ต.ได้ตั้งข้อสังเกตไปบางจุดให้ปรับปรุงแก้ไข โดยจะมีการนำร่างระเบียบฯ นำเสนอที่ประชุม ก.ต.พิจารณาอีกเป็นครั้งที่สองในวันที่ 16 มี.ค.นี้” นายสราวุธ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"