ปูมหลัง..ก่อนจะก้าวสู่ 'พรรคก้าวไกล'


เพิ่มเพื่อน    

    ภายหลังที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ แกนนำต่างหมดสิทธิ์ในการไปเกี่ยวข้องด้านการเมืองเป็นเวลา 10 ปี ทำให้คนที่เหมาะสมที่จะเป็นแกนนำเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของพรรคอนาคตใหม่ อย่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะต้องพาลูกพรรคที่เหลือรอด จำนวน 55 คน ไปหาบ้านใหม่ก่อนที่จะหมดความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. ภายใน 60 วัน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ใช่พรรคใหม่อื่นใดจากที่ไหน แต่เป็นพรรคร่วมพัฒนาชาติไทยเก่า-ผึ้งหลวงเก่า

                ซึ่งถ้าดูจากปูมหลังของพรรคที่ถูกกลุ่มสีส้มเซ้งไป พรรคร่วมพัฒนาชาติไทยจดทะเบียนจัดตั้งแต่ 1 พ.ค. โดยกรรมการบริหารพรรคชุดแรกของพรรค ประกอบด้วย นายศักดิ์ชาย พรหมโท หัวหน้าพรรค นายสราวุฒิ สิงหกลางพล รองหัวหน้าพรรค นายทักษิณ สงวนนาม รองหัวหน้าพรรค น.ส.สมพร ศรีมหาพรหม เลขาธิการพรรค นายวิเชียร เสาหัส รองเลขาธิการพรรค นางชุติกาญจน์ ภูนา รองเลขาธิการพรรค นายประกายเพชร เรืองเรื่อง  รองเลขาธิการพรรค น.ส.นิสา พงษ์ประสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค น.ส.ปวัณพัสตร์ ไชยมะรัตน์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค นางกัญญาวีร์ พุดวิเศษ โฆษกพรรค นายนเรศ แปกลาง นางวัชรา วัตมอร์ นางลัดดาพร พิมพ์ทอง นางเกษมณี ดีแป้น นางเดือนเพ็ญ นรินทร์ และ นางรักดดาวัลย์ ขันทะโคตร เป็นกรรมการบริหารพรรค

                 ต่อมาเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2561 มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรค โดยชุดเดิมพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ม.ค.2562 เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง โดยมีนายธนพล พลเยี่ยม หัวหน้าพรรค นายอังกูร ไผ่แก้ว เลขาธิการพรรค น.ส.ธิติมา สนสมบัติ นายทะเบียนพรรค นายสราวุฒิ สิงหกลางพล เหรัญญิกพรรค ร.ต.อ.สุรพล บังแก้ว นายชัยชนะ บัวผัน นายไสว กองกาญจน์ นายวิชยุตม์ วัฒนสิน และนายลั้ง บัวลอย เป็นกรรมการบริหารพรรค

                นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2562 นายธนพล พลเยี่ยม ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค เป็นเหตุให้กรรมการบริหารพรรคที่เหลืออยู่พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ตามข้อบังคับของพรรคร่วมพัฒนาชาติไทย หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2562 พรรคร่วมพัฒนาชาติไทย แจ้งเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่เป็น พรรคผึ้งหลวง

                โดยคณะกรรมการบริหารพรรคผึ้งหลวง ประกอบด้วย นายก้องภพ วังสุนทร หัวหน้าพรรค นายธนกฤต บุษบง รองหัวหน้าพรรค นายสมัย พึ่งช้าง รองหัวหน้าพรรค นายวิรุฬห์ ชลหาญ เลขาธิการพรรค น.ส.นฤมล พานโคกสูง รองเลขาธิการพรรค น.ส.ทิพยาภรณ์ ยะสุตา เหรัญญิกพรรค น.ส.วิชุพรรณ ผดุงชีวิต ทินนบุตรา นายทะเบียนพรรค น.ส.กันต์สิณี เครือสิงห์ ผู้ช่วยนายทะเบียนพรรค นายดิษฐานนท์ เตชานนทกฤต และนายกิตติศักดิ์ ยะสุตา เป็นกรรมการบริหารพรรค

                ต่อมาในวันที่ 8 ก.ค.2562 นายวิรุฬห์ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและเลขาธิการพรรค ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคเหลือทั้งสิ้น 9 คน พรรคผึ้งหลวงจึงจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2562 เพื่อเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่ ที่ประชุมมีมติเลือก นายเจษฎา พรหมดี ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคนใหม่

                หลังจากนั้นในวันที่ 7 ธ.ค.2562 พรรคผึ้งหลวงได้จัดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 3/2562 ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค และเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยก่อนการลงมตินายก้องภพซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคผึ้งหลวงได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่ยังคงเป็นสมาชิกพรรคอยู่ และที่ประชุมมีมติเลือก นายธนพล พลเยี่ยม และนายอังกูร ไผ่แก้ว ให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคสมัยที่ 2 พร้อมกับเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคกลับไปเป็นพรรคร่วมพัฒนาชาติไทยอีกครั้ง

                ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2563 พรรคร่วมพัฒนาชาติไทยได้จัดประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 1/2563 เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค ชื่อพรรค และเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยที่ประชุมมีมติเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น พรรคก้าวไกล พร้อมกับประกาศใช้ข้อบังคับพรรคก้าวไกลแทนข้อบังคับพรรคผึ้งหลวง และที่ประชุมพรรคมีมติเลือกนายราเชนธร์ ติยะวัชรพงศ์ เป็นหัวหน้าพรรค และนางปีใหม่ รัฐวงษา เลขาธิการพรรคคนใหม่ แต่กลางเดือน ก.พ. นายราเชนธร์ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ทำให้นางปีใหม่ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคต้องรักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรค

                และในวันที่ 8 มี.ค. พ.ศ.2563 นายพิธาก็ได้แถลงข่าวนำ ส.ส.ทั้ง 55 คนของอดีตพรรคอนาคตใหม่เข้าสังกัดพรรคก้าวไกลอย่างเป็นทางการ และที่ประชุมได้เลือกให้พิธาเป็นรักษาการประธาน ส.ส. และแต่งตั้งนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นรักษาการโฆษกของกลุ่ม และทุกคนจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการในสัปดาห์ถัดไป

                โดยในอนาคตพรรคก้าวไกลจะสามารถไปถึงจุดสูงสุดคือการเป็นพรรครัฐบาลในการเลือกตั้งสมัยหน้าได้หรือไม่ หรือจะถูกยุบอีกครั้ง จะต้องติดตามพรรคนี้กันอย่างยาวๆ.

 

วอชเชอร์

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"