'ชวน' เตือนอย่าไปหูเบามากเกินไป เรื่องหน้ากากหากนักการเมืองเกี่ยวข้อง กระทรวงพาณิชย์จะไม่ปล่อยเอาไว้


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.63-  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์บางส่วนเรียกร้องให้พรรคถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ต้องถามหัวหน้าพรรค ประธานสภาไม่มีสิทธิไม่มีตำแหน่งใดๆในพรรค

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะเป็นผู้ใหญ่ในพรรค มองความขัดแย้งนี้อย่างไร นายชวน กล่าวติดตลกว่า "อันนี้ต้องไปถามคู่ขัดแย้ง กำนันเหนือกว่าผู้ใหญ่อีก มีเรื่องอื่น มีอะไรไหม"

ถามอีกว่าสถานการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ใกล้เคียงกับเมื่อครั้งที่พรรคถอนตัวออกจากการเป็นรัฐบาลร่วมกับพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า "คนละเรื่องกันครับ คนละเหตุการณ์ ขณะนี้ต้องไปถามหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค ไปตอบแทน เดี๋ยวหาว่าไปทำเกินขอบเขตและหน้าที่"

ถามว่ากรณีที่มีคนใกล้ชิดของรัฐมนตรีซึ่งเป็นส.ส.ไปเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัย กรรมการจริยธรรมสามารถเข้าไปตรวจสอบได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า กรรมการจริยธรรมเพิ่งเกิดขึ้น และระเบียบเพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถ้าปรากฎเรื่องและมีการร้องเรียนเข้ามาก็จะเข้าสู่กรรมการชุดนี้ต่อไป ปกติแล้วจะมีการร้องเรียนขึ้นมาและดำเนินการพิจารณาได้ สำหรับเรื่องนี้คิดว่าเราต้องไปดูข้อเท็จจริงด้วย อย่าดูเฉพาะข่าว เพราะว่าถ้าไม่ได้กลั่นกรองว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไรก็สับสนได้ ถ้าเกี่ยวข้องกับส.ส.ก็ต้องมีมาตรการและดำเนินการตามกฎหมายได้ ฝ่ายที่มีอำนาจหน้าที่คิดว่าคงไม่ปล่อยเอาไว้

 "อย่าไปหูเบามากเกินไป ฟังนะครับฟัง แต่ฟังแล้วไต่ตรองดูจากความเป็นจริงว่าจริงๆมันคืออะไร ถ้าเรื่องกักตุนหน้ากากอนามัยมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องจริง ไม่เพียงแต่เรื่องจริยธรรมเท่านั้น แต่ควรจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นหน้าที่ของฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหล่านี้ เมื่อปรากฎออกมาว่าเรื่องเป็นอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น" ประธานสภาฯ กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า จริยธรรมเป็นเรื่องเบา แต่เรื่องหนัก คือ ความผิดตามกฎหมาย เชื่อว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงพาณิชย์จะไม่ปล่อยเอาไว้ สอบข้อเท็จจริงออกมาแล้วเป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะได้รู้ คนทำผิดไม่ได้รับผิดอะไรเลยก็ผิดปกติ ตนตามข่าวเหมือนกัน อย่าเพิ่งไปเชื่ออะไรโดยยังไม่ไตร่ตรอง เพราะจริงๆอาจเป็นคนละเรื่องก็ได้ สมมติถ้ามีข่าวออกมาว่าหน้ากากอนามัยมีการกักตุน ก็ถือเป็นเรื่องร้ายแรงในสถานการณ์อย่างนี้ต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ ทั้งนี้ ตนเชื่อในความสามารถและบุคลากรของสาธารณสุขของไทยว่าระบบของเราดีกว่าหลายประเทศ และขอแนะนำว่าเราควรปฏิบัติตามที่กระทรวงแนะนำดีที่สุด เพราะมีมาตรฐานสูง แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"