รัฐสภาตั้งโต๊ะตรวจโควิดขรก.-สส.200 คนหลังพบ'ชวเลขหญิง'ติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    


30 ก.ค.64 - ที่รัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ประสานเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จากรพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น มาดำเนินการตรวจ เพื่อคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 แบบ Rapid Antigen Test ให้กับส.ส. และเจ้าหน้าที่สภาฯ ที่ร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และคณะอนุกมธ.ทั้ง 9 คณะ ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ชุดใหญ่ในวันนี้ ภายหลังจากพบว่าข้าราชการหญิง ตำแหน่งชวเลข ของสำนักรายงานการประชุมและชวเลข ติดโควิด-19  เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ใน 3 อนุกมธ.งบประมาณฯ ได้แก่  อนุกมธ.แผนบูรณาการ 1  อนุกมธ.ครุภัณฑ์ และไอซีที และอนุกมธ.ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้าง ที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น

จากนั้นเวลา 09.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับส.ส. และเจ้าหน้าที่ร่วมประชุมในคณะกมธ.งบประมาณ และคณะอนุกมธ.ทั้ง 9 คณะ ประมาณ 200 คน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะต้องประชุมร่วมกันตลอด เนื่องจากต้องดำเนินการเรื่องงบประมาณให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดเพื่อบรรจุตามระเบียบวาระ ทั้งหมดนี้เป็นไปตามความประสงค์ของกมธ.งบประมาณฯที่ต้องการความปลอดภัย เพราะไม่สามารถงดการประชุมได้ ส่วนการประชุมสภาฯในวันที่ 18-20 ส.ค. จะต้องตรวจแบบนี้อีกหรือไม่นั้น ต้องดูสถานการณ์แบบวันต่อวันว่ามีปัญหาหรือไม่ ที่ผ่านมาบางหน่วยงานสามารถเวิร์ค ฟอร์ม โฮม 100%  แต่ในส่วนของสภาฯไม่สามารถทำได้ เพราะจะต้องมีการประชุมของกมธ.และเจ้าหน้าที่ต้องมาด้วย แต่ก็พยายามลดจำนวนคนให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ประสานกับนายลี่ จ้านซู ประธานสภาประชาชนแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ขอให้สนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมแก่ประเทศไทย ว่า ได้คุยกันสองฝ่ายกับประธานสภาประชาชนแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีประเด็นเรื่องอื่นๆด้วยที่เสนอในนามของฝ่ายไทย โดยเรื่องวัคซีน ตนต้องขอบคุณจีน เพราะในยามยากลำบากทางจีนได้แสดงความเป็นมิตรแท้ในยามเรามีปัญหาด้วยการส่งวัคซีนมาช่วยเราเป็นจำนวนมาก แต่ขณะนี้สถานการณ์ของเราก็ยังรุนแรงอยู่จึงขอความกรุณาประธานสภาประชาชนแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าถ้าเป็นไปได้อยากขอให้ช่วยสนับสนุน เพราะประธานสภาประชาชนแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีนไม่ได้มีบทบาทโดยตรง แต่ขอให้ช่วยสนับสนุนส่งวัคซีนรุ่นใหม่มาให้ไทยเพิ่มขึ้น ตนจึงฝากไปเท่านั้นเผื่อท่านได้มีโอกาสคุยกับผู้บริหารของรัฐบาลจีน

“เป็นเรื่องที่ฝากท่านไป เพราะท่านไม่ใช่ฝ่ายบริหาร แต่ได้ฝากความขอบคุณไปถึงรัฐบาลจีนที่ช่วยเราในยามยากลำบาก ซึ่งผมก็ได้บอกตามตรงว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เรามีความต้องการสูง เพราะวัคซีนในขณะนี้ของเราไม่เพียงพอ จึงต้องหาทางช่วยดำเนินการ ผมไม่ได้ระบุว่าเป็นวัคซีนอะไร แล้วแต่เขา เพียงแต่บอกว่าอยากได้วัคซีนรุ่นใหม่ ที่ผ่านมาเขาช่วยเรามากกว่าทุกประเทศ แต่ยังไม่พอ เพราะเป็นช่วงที่มีปัญหา หากมีทางไหนช่วยกันได้ก็พยายามช่วยกันพูด เช่นเดียวกับกรณีที่หารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคพวกในสหรัฐอเมริกา อาทิ หมอโทรศัพท์ส่งข่าวมาว่าจะให้ผู้ใหญ่ช่วยเจรจาเรื่องวัคซีนให้เพิ่มเติม โดยเรื่องที่ผมช่วยพูดคุยนั้นทางกระทรวงการต่างประเทศก็ดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ใช่ผมเสนอแล้วเขาทำ เพียงแต่ยังไม่สำเร็จตอนนี้ หากมีทางไหนที่เราเสริมได้ก็จะช่วย โดยเฉพาะให้นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่รู้จักผู้ใหญ่และบุคคลสำคัญในสหรัฐฯได้โทรศัพท์ไปขอความอนุเคราะห์ขอความช่วยเหลือเรื่องวัคซีนเพิ่มเติมด้วย เพื่อให้เกิดผลโดยเร็ว” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า ช่วงเวลานี้เป็นวาระที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน รวมถึงฝ่ายนิติบัญญัติก็ช่วยเสริม เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงในสถานการณ์ที่เรากำลังมีปัญหา เราเห็นใจคนทำงานที่เหนื่อยกับเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะแพทย์และโรงพยาบาลที่รับภาระล้นหนัก ในส่วนของตนได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้อย่าไปเข้าใจว่าเมื่อวัคซีนไม่มีแล้วจะต้องติดเชื้อ เพราะเมื่อวัคซีนไม่มี สิ่งที่เราต้องทำคือป้องกันตนเองให้มากที่สุด และเน้นเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะภายในหน่วยงาน และเรือนจำ เพราะหากติด 1 คนแล้วเป็นเรื่องยากที่คนอื่นจะไม่ติด เนื่องจากเขาอยู่ร่วมกัน ซึ่งอย่าให้มีคนแปลกปลอมเข้าไปเด็ดขาด และต้องเข้มเรื่องนี้อย่างจริงจัง แม้กระทั่งในสภาฯ ช่วงเดือนก.ค.มีบุคลากรติด 16 คน แต่ทั้งหมดได้พิจารณาดูไทม์ไลน์แล้วไม่ได้ติดในสภาฯ แต่ติดมาจากครอบครัว เนื่องจากอาศัยอยู่แฟลตหรือคอนโดเล็กๆร่วมกันโดยล่าสุดเป็นฝ่ายนิติกรที่สันนิฐานว่าจะติดขณะที่ไปตลาด อย่างไรก็ตาม ทางสภาฯต้องดำเนินการตามมาตรการให้เข้มข้นมากที่สุด เพราะจะต้องมีการประชุม โดยเฉพาะการประชุมงบประมาณ ซึ่งต้องพยายามให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"