เย็บหน้ากากอนามัยด้วยตัวเอง สู้โควิด-19 แบบไม่ง้อแมสแพง


เพิ่มเพื่อน    

(สมจิตร์ เนติธรรมากร)

        เก๋กู๊ดอย่าบอกใคร โดยเฉพาะผู้สูงอายุคนไหนทำหน้ากากอนามัยแฮนด์เมดใช้เอง ที่สำคัญทั้งประหยัดและก็สามารถนำมาซักให้สะอาดเพื่อใส่ซ้ำ กรณีที่ไม่ได้เจ็บป่วยรุนแรง หรือจะใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งก็ย่อมได้ อีกทั้งยังเป็นการใช้เสื้อผ้าเก่าอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่จากฝ้าฝ้าย หรือชุดผ้าขาวม้า ที่สามารถนำมาทำเป็นหน้ากากอนามัย เพราะสามารถระบายอากาศได้ดี เนื่องจากเป็นผ้าทอมือ ซึ่งถือเป็นไอเดียรักษ์โลกไปด้วยในตัว เพราะปัจจุบันแมสกำลังขาดแคลนอย่างหนัก อย่ารอช้า พี่สมจิตร์ เนติธรรมากร ที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีประสบการณ์ในการออกแบบตัดเย็บชุดชั้นในสำหรับผู้หญิง อีกทั้งเจ้าตัวก็ได้เย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง มาแนะนำไว้น่าสนใจ

(ตัวอย่างหน้ากากอนามัยแบบทรงสี่เหลี่ยมธรรมดา)

      พี่สมจิตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านชุดชั้นใน บอกว่า ส่วนตัวพี่ก็เย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง เพราะเรามีพื้นฐานในการตัดเย็บ ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านทั่วไปก็สามารถประดิษฐ์หน้ากากอนามัยใช้เองได้ เพราะใช้หลักการเย็บอย่างการพับแล้วเย็บมือ โดยวิธีเนาตะเข็บอย่างง่ายๆ เริ่มจากการตัดแบบให้เป็น 2 ชิ้น เพื่อเย็บเนาตะเข็บเข้าหากันอย่างง่ายๆ จากนั้นก็เย็บหูทั้งสองข้าง ซึ่งปัจจุบันมีหูสำเร็จรูปขาย หรือผู้สูงอายุจะใช้เศษผ้าที่เหลือตัดให้เป็นชิ้นยาว และเย็บเป็นหูติดเข้าไปที่ตัวหน้ากากอนามัยแฮนด์เมดก็ได้เช่นกัน

(ขั้นตอนการวาดโครงหน้ากากอนามัยทรงแบบพองหรือทรงสี่เหลี่ยมคางหมู โดยใช้ผ้า 2 ชิ้นเย็บประกบกัน)

      สำหรับรูปทรงของหน้ากากอนามัยมีด้วยกัน 2 แบบ คือแบบโปร่งหรือพองตรงกลาง ทั้งนี้ รูปทรงดังกล่าวผู้สูงอายุจะต้องวัดและตัดหน้ากากอนามัยให้เป็นสี่เหลี่ยมคางหมู 2 ชิ้น เพื่อเย็บเนาตะเข็บตัดกัน ให้เป็นรูปทรงดังกล่าว ส่วนแบบที่ 2.คือแบบสี่เหลี่ยมพื้นผ้าธรรมดา โดยตัดผ้าให้มีขนาดสี่เหลี่ยม จากนั้นเย็บหูทั้งสองข้างกับตัวผ้าที่ตัดเอาไว้ เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนการใช้งานนั้น เนื่องจากเป็นหน้ากากผ้า เราสามารถซักให้สะอาดและใช้ซ้ำ 2-3 ครั้ง จึงเปลี่ยนชิ้นใหม่ก็ได้เช่นกัน

(ขั้นตอนการเย็บหน้ากากอนามัยแฮนด์เมดโดยการเย็บแบบเนาตะเข็บ ที่คนหลัก 5 หลัก 6 สามารถทำได้โดยไม่ยุ่งยาก)

      ส่วนผ้าที่จะนำมาดีไอวายเป็นหน้ากากอนามัยแฮนด์เมดนั้น สามารถใช้ได้ทั้งผ้าสาลูที่มีจำหน่ายสำเร็จรูป ทั้งนี้ ผ้าสาลูนั้นส่วนใหญ่มักจะนำไปทำเป็นผ้าอ้อมเด็ก หรือแม้แต่เศษผ้ามือเก่าที่คิดว่าสามารถระบายอากาศได้ดี เช่น เศษเสื้อผ้าฝ้าย หรือผ้าขาวม้าทอมือที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว นำมาซักให้สะอาดก่อนนำเย็บ สำหรับหน้ากากอนามัยที่แนะนำนั้น ส่วนหนึ่งก็ใช้สำหรับกันฝุ่นละอองและเชื้อโรคได้เบื้องต้น ที่สำคัญยังทำให้ผู้สูงอายุใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งหากบ้านไหนมีลูกหลานไปทำงานก็สามารถเย็บหน้ากากอนามัยแฮนด์เมดไว้ให้กับลูกหลานได้สวมใส่ออกไปนอกบ้าน เพราะอย่าลืมว่าช่วงนี้หน้ากากอนามัยหาซื้อได้ค่อนข้างยากค่ะ

(หน้ากากอนามัยดีไอวายที่สามารถซักและใช้ซ้ำ ได้ 2-3 ครั้ง)

      หน้ากากอนามัยจากเศษผ้า เย็บเอง ใช้เอง ประโยชน์เยอะ ที่สำคัญไม่ต้องรอแมสที่ขาดตลาด และคนต่างหาซื้อกันจ้าละหวั่น แถมยังสามารถตกแต่งให้งดงามวิจิตรแค่ไหน ก็ไม่ผิดกฎการป้องกันเชื้อโรค....ว่าไหมค่ะคุณลุงคุณป้าสายงานดีไอวาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"