กกต.เชือดอาญา ธนาธรเซ่นหุ้นสื่อ


เพิ่มเพื่อน    

 กกต.มีมติแจ้งความดำเนินคดีอาญา "ธนาธร" ปมถือหุ้นสื่อวี-ลัค มีลักษณะต้องห้ามสมัคร ส.ส. แต่ยังใช้สิทธิสมัคร มีความผิดตาม พ.ร.ป.เลือกตั้งมาตรา 151 โทษหนักทั้งคุก 10 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ขณะที่ประธานสภาฯ ชงศาล รธน. วินิจฉัยปม "บิ๊กตู่" อยู่บ้านหลวง ต้องพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

    คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2563 ให้สำนักงาน กกต.ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจทุ่งสองห้อง ให้ดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 
    กรณีรู้ว่าตนไม่มีคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ผิดมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 โดยโทษตามมาตรา 151 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี
    ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2562 ให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จากกรณีถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อยู่ในวันที่ 6 ก.พ.2562 ซึ่งเป็นวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อ กกต. 
    มีรายงานว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าวของ กกต. หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธรสิ้นสุดลง สำนักงาน กกต. ได้มีการเสนอเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง แต่ที่ประชุม กกต.ได้ให้ทางสำนักงานนำเรื่องดังกล่าวไปปรับปรุง เนื่องจากเห็นว่าการจะดำเนินคดีอาญากับนายธนาธรแตกต่างจากคดีตัดสิทธิทางการเมืองที่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ 
    "โดยคดีอาญานั้นต้องมีข้อมูลที่ชี้ให้เห็นถึงเจตนาว่าขณะที่นายธนาธรยื่นลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่นั้น นายธนาธรรู้ว่าตนมีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) แต่ยังคงสมัคร พยานหลักฐานประกอบจึงต้องมีน้ำหนัก เพราะการสู้คดีก็ต้องสู้กันถึง 3 ศาล" รายงานระบุ  
    อย่างไรก็ตาม การแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน จากเหตุนี้ไม่ใช่นายธนาธรเป็นคนแรกที่ กกต.ดำเนินการ โดยก่อนหน้านี้ผู้สมัคร ส.ส. ที่ กกต.มีคำวินิจฉัยว่ารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะมีลักษณะต้องห้าม เช่น สังกัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองเดียวไม่ถึง 90 วันจนถึงวันเลือกตั้ง กกต.ก็จะมอบให้สำนักงาน กกต.ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.ทุ่งสองห้อง เช่นเดียวกัน
    วันเดียวกัน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีที่ยังอาศัยบ้านพักของข้าราชการทหาร ที่อาจเป็นการกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามที่ฝ่ายค้านได้ส่งเข้ามาแล้ว
    ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย, นายโภคิน พลกุล รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์, นายชัยเกษม นิติสิริ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค ได้ร่วมประชุมหารือวาระพิเศษ
    คุณหญิงสุดารัตน์แถลงภายหลังการประชุมช่วงหนึ่งว่า การดำเนินการตามกฎหมายภายหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตอนนี้มีผู้อภิปราย 3 คน ยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วินิจฉัย 1.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังพักบ้านหลวงนั้น ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่ และถ้าขัดรัฐธรรมนูญ จะทำให้สถานะรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ 
    2.นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือไปยังประธานสภาฯ เพื่อให้พิจารณาส่งไป ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบกรณีจัดซื้อจัดจ้างเครื่องยืนยันอัตลักษณ์บุคคลหรือเครื่องไบโอเมทริกซ์ ขอให้มีการตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์และผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ นายชัยเกษมกำลังดำเนินการส่งรายละเอียดไปให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินช่วยตรวจสอบอีกทาง 
    3.นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือไปให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ แบ่งเป็น 3 กรณีด้วยกันคือ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เสียภาษีให้รัฐจากการขายที่ดินย่านบางบอน, เรื่องที่สอง พล.อ.ประยุทธ์ไม่บังคับให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส กรณีสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ที่มีพฤติการณ์อาจเกี่ยวข้องจัดซื้อรถหุ้มเกราะจากประเทศยูเครน โดยเรื่องทั้งหมดได้ยื่นให้ประธานสภาฯ เพื่อให้ยื่นไปยัง ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการติดตามตรวจสอบอีกหลายกรณี ที่คณะทำงานด้านกฎหมายดำเนินการอยู่ หากมีความคืบหน้าจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป
    นายโภคินกล่าวว่า หัวใจใหญ่คือรัฐธรรมนูญที่เขียนมาเพื่อให้ประยุทธ์เป็นนายกฯ สืบทอดอำนาจ ตราบใดที่เป็นอย่างนี้ จะแก้ไขปัญหาไม่ได้เลย สิ่งที่จำเป็น พล.อ.ประยุทธ์ต้องพิจารณาตัวเองจะเป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ และประชาชนต้องร่วมผลักดันร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง การที่จะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป บ้านเมืองไม่มีอนาคตแน่นอน หลังการอภิปราย พรรคเพื่อไทยได้ติดตามต่อ อะไรที่ไม่ถูกต้อง และถ้านายกฯ ยังเดินต่อไปแบบนี้ บ้านเมืองยิ่งไม่มีอนาคต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"