ศาลยกฟ้อง 'ไทยโพสต์' คดี 'เสรีพิศุทธ์' ฟ้องหมิ่น


เพิ่มเพื่อน    

11 มี.ค.63 - ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลอ่านคำพิพากษาชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ 3523/2562 ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ สื่อมวลชนอาวุโส, บริษัท หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ จำกัด, นายโรจน์ หรือโรจ งามแม้น ประธานกรรมการบริหารหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ และนายชูเกียรติ ยิ้มประเสริฐ บรรณาธิการผู้พิมพ์โฆษณา เป็นจำเลยที่ 1-4 ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาและร่วมกันดูหมิ่นด้วยการโฆษณา 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 เป็นนักหนังสือพิมพ์ การวิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะ จึงอยู่ในวิสัยของสื่อมวลชนที่พึงกระทำได้ กรณีย่อมถือได้ว่า การกระทำของจำเลยที่ 1 เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรมซึ่งบุคคลหรือสิ่งใด อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ จึงไม่มีความผิดฐานดูหมิ่นผู้อื่นด้วยการโฆษณา สำหรับจำเลยที่ 2-4 เป็นเพียงผู้เผยแพร่ข้อความของจำเลยที่ 1 ลงไว้ในบัญชีเฟซบุ๊กเท่านั้น ไม่ได้กระทำการอื่นใดอันเป็นการใส่ความ การกระทำของจำเลยที่ 2-4 จึงไม่มีความผิดเช่นกัน คดีโจทก์ไม่มีมูลพอที่จะรับฟ้องไว้พิจารณา พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังศาลพิพากษายกฟ้อง นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเหตุที่โจทก์ฟ้องในคดีนี้ตอนหนึ่งว่า ข้อความที่นำไปสู่การฟ้องหมิ่นประมาท เป็นข้อความที่จำเลยที่ 1 โพสต์ในหน้าเฟสบุ๊ค sermsuk kasitipradit ในหัวเรื่อง “ชงเองตบเองกินเอง” เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2562 จากกรณีที่โจทก์ตั้งกระทู้ตรวจสอบการทำงานของนายกรัฐมนตรี ในเรื่องแต่งตั้งรมต.ที่ขาดคุณสมบัติ เป็นการมโนล้วนๆของหน.พรรคเสรีรวมไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"