'สนธิรัตน์'แจง​ก.พลังงานเร่งปลดล็อกโรงงานทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือติง'วีระกร'เรื่องในพรรคควรคุยภายในก่อน


เพิ่มเพื่อน    

(แฟ้มภาพ)

13มี.ค.63-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรค​ พปชร. ออกมาเรียกร้องขอให้ประกาศปลดล็อคเงื่อนไขบางประการ เพื่อนำแอลกอฮอล์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีสต๊อก100 ล้านลิตร ออกมาจำนวน 50 ล้านลิตร เพื่อผลิตเจลและแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อเพื่อวางจำหน่ายหรือแจกให้ประชาชน หลังจากพบว่าเจลแอลกอฮอล์ และแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิค-19 ภายในประเทศ ขาดตลาดและมีราคาแพง ว่า คงเป็นความเข้าใจผิด เพราะจริงๆ แล้วจำนวน 100 ล้านลิตร เป็นแอลกอฮอล์ที่เรียกว่า Denatured Alcohol ที่มีการผสมน้ำมันเข้าไปเพื่อใช้ในการทำแก๊สโซฮอล์ในเรื่องนี้ทางกระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงการคลังรับทราบปัญหาแล้วว่าแอลกอฮอล์จะขาดแคลนตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราพยายามปลดล็อค โดยตามกฎหมายไม่อนุญาตให้นำเอทานอลมาใช้ในด้านอื่น นอกจากด้านเชื้อเพลิง เราจึงได้แก้ระเบียบเรื่องนี้ขึ้นมา ก่อนที่จะนำไปสู่การปฏิบัติยังคงต้องปรับปรุงบางอย่างอยู่ทางกระทรวงพลังงานจะประสานกับกรมสรรพสามิต เพื่อดึงเอาแอลกอฮอล์ส่วนเกินจากการเริ่มผลิตมาใช้ในการทำเจลล้างมือ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะประกาศเพิ่งจะออกมาได้ไม่ถึงสัปดาห์เท่านั้นเอง ทั้งนี้เราได้แจ้งกับโรงงานต่างๆ แล้ว ขณะนี้มีบางโรงงานที่ยื่นรายละเอียดเข้ามา
       
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถนำมาผลิตได้จำนวนมากหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า จะมีส่วนเกินจำนวน 1ล้านลิตร ซึ่งจะมีประโยชน์มาเติมในช่วงที่เราขาดแคลนแอลกอฮอล์ นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังสามารถนำมาใช้ผลิตสเปรย์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดได้ด้วย ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายเริ่มแล้ว กระทรวงพลังงานได้ประสานไปที่กรมสรรพสามิตเพื่อขอให้ประกาศปลดล็อค เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมาที่มีข้อปฏิบัติ โดยไม่ต้องมาขออนุญาตในเรื่องของปริมาณอีก ทางโรงงานสามารถติดต่อได้ที่กรมสรรพสามิตแล้วดำเนินการซื้อขายได้ทันที เพื่อลดขั้นตอนปฏิบัติเมื่อเข้าสู่ภาวะปกติแล้วค่อยมาว่ากันต่อไป​ ทั้งนี้ ได้นำเรียนนายกฯแล้วเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯ ก็เร่งรัดและมีความเป็นห่วงถึงความขาดแคลนที่เกิดขึ้น เพราะนายกฯ ทราบเรื่องนี้ดี

เมื่อถามว่า การที่นายวีระกร ออกมาแสดงออกเช่นนี้จะมีการพูดคุยภายในพรรคหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจข้อมูล ซึ่งไม่มีอะไร เป็นการชี้แจงความเป็นจริงให้รับทราบ เพราะนายวีระกรอาจจะเข้าใจคาดเคลื่อน ส่วนจะมีปัญหาทางการเมืองหรือไม่นั้น นายวีระกรก็อาจจะมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน จึงพูดออกมาด้วยข้อมูลที่มีไม่ครบ อย่างไรก็ตาม​ เราพูดเสมอว่าเรื่องในพรรคให้คุยกันภายในพรรค น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"