'ศักดิ์สยาม'ไม่ยื้อดีดีบินไทยลาออกแต่แตะเบรคห้ามพักร้อนต้องมาช่วยกู้สถานการณ์ก่อน


เพิ่มเพื่อน    

 

13 มี.ค.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าได้เรียก นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และ คณะกรรมการบอร์ด การบินไทย มาเข้าพบ  ภายหลังจากที่ นายสุเมธ ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 11มี.ค. 63และมีผล11 เม.ย.63 โดยนายสุเมธ ได้ยื่นหนังสือขอลาพักร้อน ระหว่างก่อนครบกำหนดการลาออกมีผลตามมติบอร์ด 

โดยนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้ขอร้องให้ ดีดีบินไทย ยกเลิกการพักร้อน หากนายสุเมธ รักองค์กรการบินไทย ขอให้ระหว่างนี้กลับมาทำแผนฟื้นฟู เพื่อกู้สถานการณ์โควิด-19 โดยขอให้ ดีดีการบินไทย กลับมาเป็นหนึ่งในคณะทำงานร่วม ซึ่งจะมีการประชุมหารือในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการเชิญ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และ นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจรจา(สนข.) เข้าร่วมประชุม โดยกำหนดกรอบระยะเวลาจัดทำแผนภายใน 7 วัน ถ้ายังไม่เสร็จสามารถขยายเวลาต่อได้ 

อย่างไรก็ตามส่วนเหตุผลที่ต้องขอให้ดีดี กลับมาทำแผนในครั้งนี้ ก่อนที่การลาออกจะมีผล 11 เม.ย. เดือนหน้า เนื่องจาก ดีดีการบินไทย มีข้อมูลรวมของส่วนต่างๆในการบินไทยที่มีการแยกเเป็น 8 รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แต่ ดีดีการบินไทยก็สามารถมองในภาพรวมของข้อมูลทั้งหมด แต่ทั้งนี้ก็ต้องเชิญรองกรรมการผู้อำนวย มาร่วมให้ข้อมูลด้วย ก่อนที่จะได้ข้อมูลนำไปสู่การตัดสินใจเพื่อให้มั่นใจว่าสามาถพลิกฟื้นการบินไทย กลับมาได้ ตามความเชื่อมั่นของบอร์ดการบินไทย และ ฝ่ายบริหารการบินไทย

ส่วนกรณีที่ว่าจะมีการยังยั้งใบลาออก ดีดี บินไทย หรือไม่ นั้น ในเรื่องนี้การลาออกของดีดีการบินไทย มีผลโดยอัตโนมัติ ตั้งแต่ยื่นเรื่องขอลาออก และผ่านตามขั้นตอนแล้ว โดย ดีดีการบินไทย ได้ขอลาพักร้อน แต่ตนก็ได้ขอร้องให้เข้ามาช่วยการจัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย ในครั้งนี้ ส่วนแผนการจัดซื้้อเครื่องบินก็ต้องมีการทบทวนดูให้รอบคอบ

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่า ในช่วงที่ยื่นหนังสือลาออกและจะมีผลในวันที่ 11 เม.ย.นั้นทางกระทรวงคมนาคม และ รัฐมนตรีคมนาคม ได้มีความกังวลเพราะการบินไทย มีเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการทั้งเรื่องการแก้ไขผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 และ แผนฟื้นฟูการบินไทย ซึ่งทางรัฐมนตรีได้ขอให้ตนและบอร์ดการบินไทย สรุปการแก้ไขปัญหาโควิด และ สรุปการดำเนินงานแผนฟื้นฟูต่อให้แล้วเสร็จใน7 วัน ก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"